“Ép bán” cổ phiếu, VN-Index mất gần 170.000 tỷ đồng

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 17-1 diễn ra khá tiêu cực. Các thông tin bán cổ phiếu FLC không công bố thông tin và bỏ cọc đấu giá đất tại Thủ Thiêm tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực lên toàn thị trường

Lý giải hiện tượng hàng loạt cổ phiếu “nằm sàn”, đại diện Công ty Chứng khoán SSI cho biết, nhiều tài khoản vay ký quỹ ở mức tối đa (full margin), đặc biệt là các mã chứng khoán “họ FLC”, các cổ phiếu bất động sản thời gian qua bị giảm sàn liên tục và không bán được nên đã xuống dưới ngưỡng thế chấp an toàn.

Vì vậy nhiều công ty chứng khoán tiến hành bán bắt buộc (force sell) nhưng vẫn không bán được vì không có thanh khoản, nên đã lấy các mã cổ phiếu còn lại trong danh mục của nhà đầu tư để bán nhằm thu hồi vốn. Đó là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt cổ phiếu trên thị trường giảm sàn, kéo chỉ số VN-Index giảm sâu, mất 43,18 điểm, còn 1.452,84 điểm.

Chốt phiên tại sàn Hà Nội, HNX-Index giảm 21,52 điểm xuống 445,34 điểm. Với phiên giảm điểm này, vốn hóa sàn HoSE mất gần 170.000 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục