Gần 20 binh sĩ Philippines thương vong do đồng đội không kích nhầm

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 1-6 thông báo 10 binh sĩ thiệt mạng và 8 người bị thương trong cuộc không kích nhầm của quân đội Philippines nhằm vào phiến quân Hồi giáo tại thành phố Marawi.

 

Quân đội Philippines tại thành phố Marawi ở miền nam. Ảnh: REUTERS
Quân đội Philippines tại thành phố Marawi ở miền nam. Ảnh: REUTERS

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Lorenzana nêu rõ thảm kịch trên xảy ra trước đó một ngày do sự phối hợp không ăn ý giữa các lực lượng. Ông cũng tuyên bố có khả năng sẽ ngừng các cuộc không kích do lực lượng phiến quân sẽ không thể trụ vững trong thời gian dài. 

Giao tranh tại Marawi bùng phát vào chiều 23-5 sau khi lực lượng an ninh đột kích một ngôi nhà nghi là nơi ẩn náu của Hapilon, thủ lĩnh của nhóm phiến quân Abu Sayyaf, đồng thời là phần tử đứng đầu chi nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Philippines. Tên này cũng bị Mỹ liệt vào danh sách những phần tử khủng bố nguy hiểm nhất thế giới và treo thưởng 5 triệu USD để bắt giữ. 

Trong những ngày qua, các lực lượng vũ trang Philippines đã phối hợp cả bộ binh lẫn trực thăng để đánh đuổi quân nổi dậy đang kiểm soát một số khu vực tại Marawi. Quân đội Philippines khẳng định đã đánh đuổi phiến quân ra khỏi 90% khu vực của thành phố và đang tiếp tục truy quét ở 10% còn lại.

Tin cùng chuyên mục