Gần 500 học sinh công lập nhận chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel

Ngày 21-12, tại TPHCM đã diễn ra lễ trao chứng chỉ Pearson Edexcel cấp Tiểu học – THCS Quốc tế và Phổ thông Quốc tế IGCSE. Tham dự lễ trao chứng chỉ có đại diện UBND TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM, Tổng Lãnh sự quán Anh, Tổng Giám đốc Pearson khu vực châu Á, đại diện EMG Education và gần 500 em học sinh (HS) xuất sắc tham dự kỳ thi vừa qua.
7 học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi.
7 học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi.

Đạt thành tích cao so với thế giới

Chứng chỉ Pearson Edexcel lần này là thành quả học tập, trau dồi kiến thức đáng khen của các HS lớp 5, lớp 9 và lớp 11 chương trình Tiếng Anh tích hợp theo Đề án “Dạy và học Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Quốc gia Anh và Việt Nam tại các trường công lập trên địa bàn TPHCM”.

Ở bậc tiểu học, nhiều học sinh đạt loại xuất sắc ở cả 3 môn Toán, Tiếng Anh, Khoa học. Riêng môn Toán, 100% học sinh có kết quả đạt, trong đó 58% loại giỏi, 24% đạt xuất sắc.

Ở bậc THCS, học sinh Việt Nam đạt thành tích cao so với thế giới. Trong đó, môn Khoa học có 96% đạt và xuất sắc; môn Toán có 65% học sinh đạt loại giỏi và xuất sắc (tỷ lệ này cao hơn nhiều so với thống kê trung bình toàn thế giới là 48%). Đặc biệt, có nhiều học sinh đạt điểm thi cao ở cả 3 môn Toán, Tiếng Anh và Khoa học.

Ở bậc THPT, có 98% học sinh có kết quả đạt cho tất cả các môn của kỳ thi IGCSE (chứng chỉ phổ thông quốc tế Pearson Edexcel ). Trong đó 85% các em đạt điểm cao môn Tiếng Anh Specs A (độ khó tương đương Tiếng Anh bản ngữ), 99% đạt điểm cao môn Toán, 82% đạt điểm cao ở môn Khoa học.

Trong kỳ thi lấy chứng chỉ phổ thông quốc tế Pearson Edexel lần này, có 29 học sinh TPHCM đạt thành tích xuất sắc, trong đó 9 em nổi trội với điểm thi cao nhất toàn Việt Nam ở cả ba môn thi Toán, Khoa học và Tiếng Anh.

Gần 500 học sinh công lập nhận chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel ảnh 1 HS Nguyễn Trí Đạt, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, đạt giải nhất môn Toán, Khoa học bậc THPT.
Điển hình là em Phạm Phú Quang (Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) đạt điểm cao nhất toàn thế giới môn Toán cấp THCS; em Nguyễn Lê Nam Trân (Trường THCS Lê Quý Đôn) đạt điểm cao nhất Việt Nam môn Tiếng Anh THCS; em Đặng Hà Quang (Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) và Nguyễn Ngọc Hồng Đăng  (Trường THCS Trần Văn Ơn) đồng điểm cao nhất Việt Nam môn Khoa học THCS.

Ở bậc tiểu học, em Trần Quý Kỳ Thư (Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm) đạt điểm cao nhất môn Tiếng Anh tiểu học; Nguyễn Thượng Minh (Trường TH Trần Hưng Đạo) đạt điểm cao nhất môn Toán tiểu học; em Võ Anh Kiệt (Trường TH Nguyễn Hiền) đồng điểm cao nhất Việt Nam môn Khoa học tiểu học...

Chia sẻ niềm vui đạt thành tích cao trong kỳ thi vừa qua, em Nguyễn Trí Đạt, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - đạt điểm cao nhất Việt Nam môn Toán, Khoa học, nói: “Các môn thi có câu hỏi đa dạng, đòi hỏi kiến thức, tư duy và sự sáng tạo rất nhiều và để đạt được điểm cao phải vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, giải quyết vấn đề. Cụ thể như môn khoa học yều cầu học sinh thiết kế một sản phẩm và em phải tư duy để vận dụng kiến thức, thí nghiệm đã làm vào bài thi...”.

Còn em Nguyễn Ngọc Hồng Đăng (Trường THCS Trần Văn Ơn) đồng điểm cao nhất Việt Nam môn Khoa học cấp THCS bày tỏ: “Em thật bất ngờ khi nhận được tin vui này. Bài thi phù hợp với trình độ và kiến thức chúng em được học với giáo viên nước ngoài. Câu hỏi về môn khoa học hơi khó nhưng em làm được vì đam mê, yêu thích học môn này”.

Nhiều cơ hội rộng mở

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, trong những năm vừa qua, TPHCM luôn nỗ lực để là một thành phố năng động, đi đầu trong cả nước về nhiều lĩnh vực, trong đó có công cuộc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế - xã hội, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa. Việc nâng cao năng lực Tiếng Anh cho học sinh thành phố đồng thời triển khai giảng dạy các bộ môn Toán, Khoa học bằng Tiếng Anh theo một khung chương trình chuẩn quốc tế, với đầu ra là các chứng chỉ có giá trị công nhận quốc tế cũng là một trong những mục tiêu được chú trọng của giáo dục thành phố trong thời gian qua.

Hoàn tất các năm học ở từng bậc Tiểu học, THCS, và THPT, các em học sinh đạt được các chuẩn kỹ năng, kiến thức của khung chương trình tích hợp chương trình quốc gia Anh và khung chương trình của Bộ GD-ĐT, đồng thời dự thi và đạt được những chứng chỉ được công nhận rộng rãi trên thế giới.

Gần 500 học sinh công lập nhận chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel ảnh 2 HS Nguyễn Ngọc Hồng Đăng, Trường THCS Trần Văn Ơn, đạt giải nhất môn Khoa học bậc THCS.
“Kết quả khả quan của các em học sinh chương trình Tích hợp hôm nay là một minh chứng cho thấy năng lực của học sinh TPHCM nói riêng và học sinh Việt Nam nói chung. Các em phát triển tư duy khoa học, sáng tạo, chú trọng giải quyết vấn đề và áp dụng kiến thức Toán – Khoa thực tiễn vào cuộc sống. Với những kiến thức và kỹ năng thực tiễn mà các em đã được học trong chương trình, chúng tôi tin rằng tương lai của các em sẽ đạt được nhiều thành công, với nhiều cơ hội rộng mở để bước ra hội nhập thế giới”, ông Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ.

Ông Gareth, chuyên gia học vụ cấp cao EMG Education nhấn mạnh rằng chương trình tiếng Anh tích hợp là chương trình đặc biệt,có thể đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe để tích hợp thành công khung chương trình quốc gia của Việt Nam và Anh quốc. Chương trình theo sát những yêu cầu của Hội đồng khảo thí Quốc tế Edexcel và chương trình Anh quốc. Theo học chương trình này, các học sinh được học các môn Toán, Lý, Hóa, sinh và Tiếng Anh cùng độ khó như các trường quốc tế.

Ông Alan Malcolm, Tổng Giám đốc Pearson khu vực châu Á nhận xét: “Tỷ lệ thí sinh của chương trình tích hợp đạt điểm A hoặc cao hơn trong kỳ thi IGCSE môn Toán, đạt tỷ lệ rất cao so với mặt bằng chung trên thế giới, cao hơn 15% so với tỷ lệ của toàn khu vực châu Á. Chúng tôi ghi nhận và tuyên dương thành quả học tập của những em học sinh với việc trao giải Pearson Outstanding Learner Awards (Giải thưởng Học sinh Đặc biệt Ưu tú) và Pearson Excellence Awards (Giải thưởng Học sinh Xuất sắc). Các em đã học tập chăm chỉ, đạt được kết quả tốt và ngày hôm nay đánh dấu bước đi đầu tiên trên con đường tiếp theo của các em để đạt được những hoài bão trong học tập và nghề nghiệp của bản thân”.

Kết quả và những thành tích trên là minh chứng cho khả năng của học sinh TPHCM trong việc hoàn thành tốt các chuẩn đánh giá năng lực đầu ra quốc tế, trong đó có chuẩn tiếng Anh. Nền tảng vững chắc này sẽ giúp học sinh Việt Nam thích ứng với xu thế hội nhập giáo dục quốc tế và đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay. Thành công của học sinh các trường công lập khi đạt được thành tích cao trong việc lấy chứng chỉ phổ thông quốc tế Pearson Edexcel cũng góp phần xây dựng nền tảng nguồn nhân lực chất lượng cao theo định hướng, chỉ đạo của Thành ủy TPHCM về phát triển nhân lực trình độ quốc tế cho TPHCM.

Tin cùng chuyên mục