Giải pháp giảm ùn tắc trên xa lộ Hà Nội

Gần đây, qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều bạn đọc phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông trên xa lộ Hà Nội (TPHCM) ngày càng nhiều hơn, kéo dài hơn. Bạn đọc muốn biết TPHCM có giải pháp nào để khắc phục tình trạng này.

Đoạn xa lộ Hà Nội từ ngã tư Bình Thái đến cầu vượt Cát Lái thường có nhiều xe lưu thông, nên chỉ một vụ tai nạn giao thông xảy ra là lập tức dẫn đến ùn tắc kéo dài. Nút giao thông ở ngã tư đường song hành và nút giao thông xa lộ Hà Nội với cụm cảng nội địa Trường Thọ là điểm nóng kẹt xe trên xa lộ Hà Nội, do có nhiều xe ra vào, chủ yếu là xe đầu kéo chở hàng. Nhiều lái xe cho biết, họ ngán ngại khi phải chạy trên các tuyến đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ và xa lộ Hà Nội vào giờ cao điểm, vì dù đường lớn nhưng vẫn rất thường kẹt xe.

Theo ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải TPHCM, xa lộ Hà Nội là tuyến đường có lưu lượng xe rất lớn. Chẳng những là cửa ngõ ra vào trung tâm TPHCM, tuyến đường còn nối các cảng lớn với những trung tâm tiêu dùng, sản xuất hàng hóa của TPHCM và các tỉnh. Do vậy, mỗi giờ xa lộ Hà Nội bị tắc sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải.

Từ nhiều năm trước, chính quyền TPHCM đã triển khai các giải pháp chống kẹt xe như mở rộng xa lộ Hà Nội, xây dựng cầu vượt tại nút giao thông Thủ Đức, xây dựng đường cao tốc. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc trên xa lộ Hà Nội vẫn không giảm mà đang có chiều hướng tăng lên. Lãnh đạo TPHCM đã quan tâm, nhiều lần đốc thúc nhưng tiến độ thi công dự án mở rộng xa lộ Hà Nội vẫn rất chậm do vướng công tác giải tỏa mặt bằng. Địa phương bàn giao mặt bằng đoạn nào, đơn vị thi công làm đoạn đó, nên đường bị ngắt khúc, chưa thể đưa vào sử dụng.

Biện pháp cấp bách để xóa điểm nóng kẹt xe xa lộ Hà Nội là xây dựng cầu vượt hoặc chuyển cụm cảng trung chuyển Trường Thọ ra ngoài. Giải pháp di dời cảng Trường Thọ đã được UBND TPHCM chấp thuận và trình Chính phủ cho phép Công ty cổ phần Đức Khải, Công ty cổ phần Địa ốc Tân Hoàng và Công ty cổ phần Địa ốc Tam Bình đầu tư xây cảng mới tại phường Long Bình, quận 9. Cảng mới có diện tích trên 58ha, với tổng mức đầu tư trên 4.500 tỷ đồng, theo hình thức đối tác công tư. Đây là biện pháp căn cơ để xóa điểm nóng trên xa lộ Hà Nội hiện nay.

TRẦN YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Buôn bán lấn chiếm lề đường, phát loa ồn ào

Nhiều bạn đọc cư ngụ trên đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Thuận Tây, quận 7, TPHCM) đã điện thoại đến Đường dây nóng nêu bức xúc về việc nhiều tiểu thương mua bán hàng rong lấn chiếm lề đường, đậu xe ba gác máy, xe ô tô, xe tải… trên lề đường (ảnh).

Ý kiến

“Chặt chém” giá trông giữ xe

Mặc dù TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn, thế nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay và công khai nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.