Giải pháp giảm ùn tắc trên xa lộ Hà Nội

Gần đây, qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều bạn đọc phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông trên xa lộ Hà Nội (TPHCM) ngày càng nhiều hơn, kéo dài hơn. Bạn đọc muốn biết TPHCM có giải pháp nào để khắc phục tình trạng này.

Đoạn xa lộ Hà Nội từ ngã tư Bình Thái đến cầu vượt Cát Lái thường có nhiều xe lưu thông, nên chỉ một vụ tai nạn giao thông xảy ra là lập tức dẫn đến ùn tắc kéo dài. Nút giao thông ở ngã tư đường song hành và nút giao thông xa lộ Hà Nội với cụm cảng nội địa Trường Thọ là điểm nóng kẹt xe trên xa lộ Hà Nội, do có nhiều xe ra vào, chủ yếu là xe đầu kéo chở hàng. Nhiều lái xe cho biết, họ ngán ngại khi phải chạy trên các tuyến đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ và xa lộ Hà Nội vào giờ cao điểm, vì dù đường lớn nhưng vẫn rất thường kẹt xe.

Theo ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải TPHCM, xa lộ Hà Nội là tuyến đường có lưu lượng xe rất lớn. Chẳng những là cửa ngõ ra vào trung tâm TPHCM, tuyến đường còn nối các cảng lớn với những trung tâm tiêu dùng, sản xuất hàng hóa của TPHCM và các tỉnh. Do vậy, mỗi giờ xa lộ Hà Nội bị tắc sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải.

Từ nhiều năm trước, chính quyền TPHCM đã triển khai các giải pháp chống kẹt xe như mở rộng xa lộ Hà Nội, xây dựng cầu vượt tại nút giao thông Thủ Đức, xây dựng đường cao tốc. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc trên xa lộ Hà Nội vẫn không giảm mà đang có chiều hướng tăng lên. Lãnh đạo TPHCM đã quan tâm, nhiều lần đốc thúc nhưng tiến độ thi công dự án mở rộng xa lộ Hà Nội vẫn rất chậm do vướng công tác giải tỏa mặt bằng. Địa phương bàn giao mặt bằng đoạn nào, đơn vị thi công làm đoạn đó, nên đường bị ngắt khúc, chưa thể đưa vào sử dụng.

Biện pháp cấp bách để xóa điểm nóng kẹt xe xa lộ Hà Nội là xây dựng cầu vượt hoặc chuyển cụm cảng trung chuyển Trường Thọ ra ngoài. Giải pháp di dời cảng Trường Thọ đã được UBND TPHCM chấp thuận và trình Chính phủ cho phép Công ty cổ phần Đức Khải, Công ty cổ phần Địa ốc Tân Hoàng và Công ty cổ phần Địa ốc Tam Bình đầu tư xây cảng mới tại phường Long Bình, quận 9. Cảng mới có diện tích trên 58ha, với tổng mức đầu tư trên 4.500 tỷ đồng, theo hình thức đối tác công tư. Đây là biện pháp căn cơ để xóa điểm nóng trên xa lộ Hà Nội hiện nay.

TRẦN YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xây dựng căn hộ chung cư 25m²: Cơ hội cho người thu nhập thấp

Xây dựng căn hộ chung cư 25m²: Cơ hội cho người thu nhập thấp

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03/2021 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nhà chung cư, các vấn đề kỹ thuật, diện tích căn hộ… Theo đó, Bộ Xây dựng chính thức cho phép xây dựng căn hộ chung cư 25m2 từ ngày 5-7-2021. Đây là tín hiệu đầy kỳ vọng về nguồn cung nhà ở phù hợp với người thu nhập thấp ở đô thị.

Bạn đọc viết

Gầm cầu thành… bãi rác

Một bãi rác và xà bần lớn xuất hiện ngổn ngang, gây ô nhiễm, tạo hình ảnh vô cùng nhếch nhác dưới gầm cầu Phú Hữu (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TPHCM. 

Cơ quan trả lời

Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Tái định cư tại chỗ hoặc nhận tiền

Trang Bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 27-5 có đăng bài “Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Đảm bảo phương án tái định cư”, trong đó nêu hàng chục năm qua, rạch Xuyên Tâm đi qua địa bàn 2 quận Bình Thạnh và Gò Vấp (TPHCM) là “điểm đen” ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của cả ngàn hộ dân và làm mất mỹ quan đô thị. TPHCM đang khẩn trương có phương án cải tạo con rạch này trong thời gian sớm nhất.

Từ thư bạn đọc

Thư đi - Tin lại

Đề nghị quý cơ quan nhận được phiếu chuyển của Báo SGGP nhanh chóng xem xét, giải quyết và vui lòng thông báo kết quả để chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến

Kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Thời gian gần đây tại xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước), cán bộ, chiến sĩ Đội K72, thuộc Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước đã đào tìm quy tập được 94 bộ hài cốt liệt sĩ (HCLS), hầu hết đều có di vật.