Giải quyết chỗ buôn bán cho người dân: Giải pháp hữu hiệu lập lại trật tự lòng lề đường

Một trong những tồn tại lớn trong trật tự an toàn giao thông tại TPHCM cũng như tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác là trật tự lòng lề đường vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, gây ùn ứ giao thông chưa được xử lý rốt ráo… Việc này, không mới mà đã tồn tại từ hàng chục năm nay bất chấp những nỗ lực chấn chỉnh của ngành chức năng. Tại sao vậy? Câu trả lời thực ra… rất đơn giản.

Một bộ phận không nhỏ người dân vẫn phải “bám đường” để sinh sống bằng nhiều nghề: sửa xe, bán nước, bán đồ ăn… Nguồn thu nhập từ việc buôn bán này là nguồn thu nhập chính của không ít gia đình. Nếu bỏ “mặt đường” họ không biết lấy gì để sinh sống? Vì cuộc sống, những người buôn bán, kiếm sống trên lòng, lề đường sẽ tìm mọi cách để “bám trụ” ở đây. Xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường bằng cách rượt đuổi, không cho phép buôn bán như nhiều địa phương hiện vẫn làm, khó mang lại hiệu quả như mong muốn. Không phải ngẫu nhiên, khi lực lượng chức năng vừa đi khỏi hiện trường là người buôn bán lại xuất hiện…

 Do đó, một trong những cách giải quyết căn cơ, hiệu quả nhất đối với tình trạng lấn chiếm lòng lề đường là mỗi địa phương nên quy định những địa điểm bán cố định cho người dân. Việc xác định vị trí các điểm này phải được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu, rà soát lại tình hình buôn bán của người dân và hoạt động giao thông vận tải trong khu vực. Không nên đưa ra những vị trí buôn bán không thuận lợi vì như thế người dân sẽ không vào buôn bán. Thế nhưng, cũng không dễ dãi để ảnh hưởng xấu đến trật tự ATGT. Một khi đã xác định được những điểm có thể kinh doanh, ngành chức năng nên công khai cho người dân biết. Đa số người dân buôn bán hàng rong đều là những người nghèo, do đó, trước mắt không nên thu bất cứ một khoản phí nào đối với người vào buôn bán. Giải quyết được nhu cầu mưu sinh chính đáng của người dân thì việc lập lại trật tự ATGT, không cho phép buôn bán lấn chiếm lòng lề đường mới có điều kiện đạt được kết quả như mong muốn.

TÂM ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hơn 3.600 tỷ đồng nâng cấp đường kết nối cảng Quy Nhơn với Tây Nguyên

Hơn 3.600 tỷ đồng nâng cấp đường kết nối cảng Quy Nhơn với Tây Nguyên

Ngày 12-6, ông Lưu Việt Khoa, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị chuẩn bị thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp tuyến quốc lộ 19 (QL19) nối cảng Quy Nhơn (Bình Định) với cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai), với tổng vốn trên 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA và Ngân hàng Thế giới.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận