Giảm thiểu rác thải nhựa ngay từ trường học

Tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành (ICISE, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), Bộ TN-MT vừa phối hợp UBND tỉnh Bình Định, Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam cùng đối tác chính thức UNESCO đồng tổ chức lễ khai mạc sự kiện khoa học “Giảm thiểu chất thải nhựa vào đại dương: Mô hình giáo dục cho các nhà giáo dục”.

GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, cho biết: Việt Nam là 1 trong 5 nước phát thải rác thải nhựa ra đại dương lớn nhất thế giới với khoảng 730.000 tấn/năm. Nếu chúng ta không sớm đưa ra được những giải pháp, chương trình cụ thể để khắc phục, ngăn chặn kịp thời, sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Do vậy, nhóm nhà khoa học và kinh tế môi trường của các trường đại học Mỹ và Việt Nam phối hợp Trung tâm ICISE triển khai đề án “Giảm thiểu rác thải nhựa vào đại dương qua phương thức giáo dục ở Việt Nam”.

Bình Định được chọn làm mô hình thí điểm, nhằm nâng cao kiến thức và khả năng hiểu biết về khoa học môi trường, ô nhiễm rác thải nhựa và ảnh hưởng của nó đến hệ sinh thái, sức khỏe con người và phát triển kinh tế - xã hội cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên 20 trường THPT trong tỉnh.

Trước mắt sẽ tổ chức khóa trang bị kiến thức về rác thải nhựa, ảnh hưởng của nó đến hệ sinh thái, đến đời sống người dân và phát triển kinh tế - xã hội... Sau khóa tập huấn này, các nhà khoa học sẽ làm việc trực tiếp với các trường THPT, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định để xây dựng chương trình, tài liệu cụ thể để phổ biến đến học sinh. Các chuyên gia sẽ đánh giá kết quả tiếp thu của học sinh, khuyến khích các em đưa những kiến thức về gia đình, cộng đồng…

Tin cùng chuyên mục