Giới trẻ chuộng co-living

SGGP
Bất chấp sự sụp đổ của WeWork, biểu tượng từng thành công với mô hình chia sẻ không gian làm việc chung (co-work) vốn hấp dẫn những người trẻ đang khởi nghiệp, các nhà đầu tư châu Á vẫn tiếp tục đổ vốn liếng vào các công ty co-work và mạnh dạn hơn là các công ty tạo không gian sống chung (co-living) ở các nước đang phát triển.

Sau châu Âu, thế hệ trẻ châu Á có xu hướng lựa chọn sống trong mô hình co-living. Đây là mô hình sống hiện đại với không gian chung được chia sẻ bởi những bạn trẻ có cùng sở thích. Tất cả co-living đều có sẵn các dịch vụ tiện ích cần thiết và được phân chia rất rõ ràng, tất cả hóa đơn hay chi phí phát sinh đều được chia sẻ với nhau rất sòng phẳng.

Đây không chỉ là một giải pháp để thế hệ trẻ có thể sở hữu không gian riêng cùng các tiện ích, nội thất chung, mà còn là nơi kết nối con người với nhau. Trong khi việc cùng thuê nhà giữa các sinh viên và giới trẻ rất thịnh hành ở nhiều quốc gia, thì sự chuyên nghiệp trong quản lý tạo ra sự khác biệt của co-living. Xu hướng này bắt đầu thịnh hành tại các thành phố lớn của châu Âu như Đức, Pháp, Mỹ... vài năm trước đây. Đã có nhiều nghi ngại nhận định rằng, xu hướng phát triển co-living đang bị chựng lại tại các nước đang phát triển ở châu Á sau bài học từ sự sụp đổ của Wework, từ gã khổng lồ 47 tỷ USD đến bờ vực phá sản trong vỏn vẹn 6 tuần, chỉ còn dưới 6 tỷ USD. 

Tuy nhiên, thực tế dòng tiền đầu tư vẫn đổ ào ạt vào các công ty bất động sản phát triển sản phẩm co-living. Sequoia Capital, một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất thế giới chuyên tài trợ các công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ và Đông Nam Á, mới đây đã rót vốn khẳm cho Rukita, một công ty co-living của Indonesia có trụ sở ở Jakarta. Rukita là công ty đầu tiên được rót vốn trong chương trình Surge của Sequoia. Trong khi đó, Warburg Pincus LLC, quỹ đại gia của Mỹ, cũng đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào 3 liên doanh ở Trung Quốc và 1 ở Hồng Công, cùng với các đối tác như General Atlantic, Singapore V GIC và Tencent. Tập đoàn bất động sản Lippo của Indonesia đã đầu tư vào công ty co-living Cove tại Singapore.

Trong xu thế giới trẻ tại các nước đang phát triển đang có xu hướng độc lập hơn trong lối sống, cũng như quan tâm nhiều hơn đến môi trường sống, thì các startup khó có thể đứng ngoài xu hướng này. Theo quỹ đầu tư Warburg Pincus, hơn 2/3 thế hệ ở châu Á sống với cha mẹ, chỉ có 11% trong số họ sở hữu nhà riêng - ít hơn mức trung bình toàn cầu là 15% vì nhà ở bình dân luôn là vấn đề. Nhiều người sống xa trung tâm thành phố và phải đối mặt với việc đi lại lâu dài ở các thành phố như Jakarta, nơi cơ sở hạ tầng giao thông được đánh giá rất tệ.

Theo Financial Times, nhu cầu co-living của thế hệ trẻ ở các nước đang phát triển hiện nay được đánh giá là mạnh hơn so với không gian làm việc chung (co-work). Ông Sachin Doshi, nhà sáng lập Wea Co-Living tại Hongkong, vừa nhận được 181 triệu USD từ quỹ Warburg Pincus nhận định: “Nếu người trẻ hiểu được ranh giới giữa quyền riêng tư và sự chia sẻ, họ sẽ có một lối sống độc lập và linh hoạt về tài chính”.

HẠNH CHI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mã an tâm cá nhân

Mã an tâm cá nhân

Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân và Ủy ban Đối sách phòng dịch Trung ương Hàn Quốc đã áp dụng “mã an tâm cá nhân” trong công tác phòng dịch Covid-19. 

Hồ sơ - tư liệu

Quyền lực “mềm” trong bầu cử Tổng thống Mỹ

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được tổ chức mỗi 4 năm vào ngày thứ ba sau ngày thứ hai đầu tiên của tháng 11. Năm 2020, ba cuộc bầu cử liên bang sẽ được tổ chức vào ngày 3-11 (giờ địa phương, tức 4-11, giờ Việt Nam) gồm bầu toàn bộ Hạ viện, 1/3 Thượng viện và Tổng thống. Mỗi thành viên của Hạ viện đại diện cho một khu vực. 

Chính trường thế giới

Myanmar cần duy trì tiến trình, thể chế dân chủ

Sau cuộc họp khẩn vào ngày 5-2, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) đã ra Tuyên bố chung kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do cho Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều người khác đang bị giam giữ, đồng thời bày tỏ lo ngại sâu sắc về cuộc chính biến tại quốc gia Đông Nam Á này.

Chuyện đó đây

Mã an tâm cá nhân

Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân và Ủy ban Đối sách phòng dịch Trung ương Hàn Quốc đã áp dụng “mã an tâm cá nhân” trong công tác phòng dịch Covid-19.