Giữ vững cuộc sống bình yên

Ngay sau các vụ tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng xảy ra ngày 10 và 11-6 tại một số khu vực trong nước và TPHCM, đông đảo người dân và các giới đồng bào thành phố đã nâng cao ý thức cảnh giác, cùng cả hệ thống chính trị làm công tác vận động, tuyên truyền, phát hiện, tố giác các phần tử xấu kích động, lôi kéo người dân gây mất ổn định xã hội...
Cả hệ thống chính trị vào cuộc
Là địa bàn với nhiều khu vực thường xảy ra tụ tập đông người, quận 1 đã triển khai nhiều hoạt động tới các tổ chức đoàn thể xã hội ở khu dân cư theo mô hình các nhóm tự quản, tổ nòng cốt giữ vững an ninh trật tự gồm lực lượng cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên, hội nghề nghiệp và cả những cô bác lớn tuổi trong hội người cao tuổi…
Thế mạnh của phương thức này là phát huy hiệu quả trong việc vận động, tuyên truyền, nắm bắt tình hình ngay tại những địa bàn phức tạp. Trong đó, đáng chú ý là phố đi bộ Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão - nơi tập trung đông du khách nước ngoài mà các phần tử xấu tập trung lôi kéo tham gia tụ tập đông người.
Người dân ở những địa bàn này đã vận động được gần 100 trường hợp tự giác đem nộp các loại băng rôn, khẩu hiệu có nội dung xấu và nhiều cờ nước ngoài, tranh ảnh kích động chống lại các quốc gia khu vực. Đặc biệt, giới tăng ni, Phật tử các ngôi chùa trên địa bàn đã vận động, giải tỏa 4 đối tượng lợi dụng tôn giáo tham gia tụ tập đông người.
Cũng với phương thức tiếp cận theo từng đối tượng dân cư, lực lượng nòng cốt của các đoàn thể quận 1 còn phối hợp với các khu vực tiếp giáp quận 3 như: Hồ Con Rùa, đường Hai Bà Trưng, Công viên Tao Đàn… để nắm bắt tình hình, vận động thanh niên, sinh viên, học sinh cùng tham gia tuyên truyền, thuyết phục khi có dấu hiệu tụ tập đông người.
Lực lượng chính trị này đã kịp thời thông tin và nhận diện đối tượng quá khích qua hành vi, phương tiện di chuyển từ các khu vực quận 3 vào trung tâm để vận động, ngăn chặn. 
Giữ vững cuộc sống bình yên ảnh 1 Nhiều người quá khích tham gia vào các vụ gây rối tại Bình Thuận gây mất an ninh trật tự 
Tại các quận 2, 9, Bình Tân, Tân Phú, Gò Vấp…, lực lượng chính trị trong các tổ chức thanh niên, phụ nữ, hội nghề nghiệp, doanh nghiệp cũng tích cực tham gia công tác vận động, tuyên truyền, nắm tình hình ở các khu dân cư, nơi làm việc, sinh sống có đông công nhân, lao động tự do, người nhập cư.
Tại các doanh nghiệp có đông công nhân như Công ty Pouyuen, quận Bình Tân đã phối hợp với giới chủ xây dựng các nhóm tự quản, tổ thông tín viên đến các dây chuyền, phân xưởng tuyên tuyền, nhắc nhở anh em công nhân chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, không tụ tập đông người và kịp thời thông tin đến người có trách nhiệm những dấu hiệu, hành vi có thể dẫn đến tụ tập đông người.
Chính vì vậy, sau vụ việc tụ tập đông người tại công ty ngày 11-6, đã không xảy ra tình huống phức tạp nào, công nhân yên tâm làm việc, sản xuất đi vào ổn định.
Để dân tin, dân hiểu
Hòa thượng Danh Lung, Ủy viên Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM, trụ trì chùa Chantarangsay (quận 3), nói: “Khi dân đã hiểu được chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thì không sợ kẻ xấu xuyên tạc, lôi kéo vào các việc làm gây mất ổn định xã hội. Muốn vậy, chúng ta phải làm tốt công tác vận động, tuyên truyền trong các giới, các đối tượng dân cư”.
Đây là kinh nghiệm từ việc làm của vị hòa thượng này khi thấy trên địa bàn xảy ra tụ tập đông người hôm 10-6. Trước tiên, ông cho mời các vị sư trong chùa đến thông tin tình hình, nắm bắt, tìm hiểu trong các nhóm, hội Phật tử xem có những bất thường hay thắc mắc, không hiểu việc gì thì báo ngay để chấn chỉnh, giải đáp.
Bước thứ hai, khi thành phố phát tài liệu tuyên truyền những nội dung liên quan đến các dự luật mà Quốc hội đang thảo luận, Hòa thượng Danh Lung cho triển khai ngay đến tăng ni, Phật tử trong khu vực, với tinh thần làm sao để mọi người hiểu một cách nhanh nhất, không nghe theo những thông tin sai lệch trên các mạng xã hội.
Tại các nhà thờ, giáo xứ, họ đạo, các cơ sở thuộc Hạt Xóm Mới (Giáo phận TPHCM) trên địa bàn quận Gò Vấp trong những ngày qua không có trường hợp giáo dân nào tham gia tụ tập đông người, gây mất trật tự. Linh mục Đinh Ngọc Lễ, nguyên Hạt trưởng Xóm Mới, Chánh xứ Nhà thờ Hà Nội, khẳng định, đó là nhờ công tác thông tin, tuyên truyền.
“Chỉ có những người không nghe, không biết mới bị dụ dỗ, lôi kéo vào việc này, việc khác thôi, chứ khi dân đã biết rồi thì chẳng ai dại gì lại bỏ công, bỏ việc đi làm cái chuyện gây rối, làm mất sự yên bình của xã hội. Chính vì vậy, các nhà thờ, giáo xứ trong địa bàn đã thông tin, động viên bà con cần bình tĩnh, sáng suốt và hiểu biết cho ngọn ngành trước khi có hành động gì đó, để đừng làm mất đi cuộc sống bình yên, tốt đẹp này”, Linh mục Đinh Ngọc Lễ nói.
Tại các khu vực có đông đồng bào theo đạo Hồi, Cao Đài, Phật giáo…, đã không xảy ra vụ việc tập trung đông người nào. Trong số những đối tượng quá khích bị cơ quan chức năng xử lý, không có vị chức sắc, tín đồ nào.
Chỉ một trường hợp khoác áo tu hành tham gia tụ tập đông người trước Hội trường Thống Nhất ngày 10-6, sau đó được xác định là lợi dụng tu sĩ. Kết quả này cho thấy, nếu các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị làm tốt công tác vận động, tuyên truyền sẽ quy tụ được sức mạnh của cả xã hội cùng chung tay giữ vững cuộc sống yên bình này.

Tin cùng chuyên mục