Gỡ vướng cho sinh viên chậm tốt nghiệp

Hàng ngàn sinh viên các trường đại học (ĐH) chuẩn bị xét tốt nghiệp hiện không chỉ phải hoàn thành học phần thực hành, thực tập mà còn bị vướng chuẩn đầu ra môn tiếng Anh, Tin học căn bản. Trước tình thế này, các trường phải đồng thời gia hạn thời gian tốt nghiệp cho sinh viên, công nhận thêm một số chứng chỉ quốc tế và lên phương án tổ chức thi tập trung để xét tốt nghiệp, cấp bằng sớm cho sinh viên. 

Hàng ngàn sinh viên bị vướng 

Theo rà soát của Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, hiện có 1.000 sinh viên năm cuối được xét tốt nghiệp nhưng bị vướng do chưa thể thi lấy chứng chỉ tiếng Anh và Tin học căn bản. Trường đã có công văn gửi Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) trình bày do tình hình dịch Covid-19 nên tổ chức thi trực tuyến nhưng chưa được chấp thuận.

Do đó, trường phải tiếp tục gia hạn thêm thời gian xét tốt nghiệp cho sinh viên năm cuối. Trường cũng tạo điều kiện để sinh viên có chứng chỉ quốc tế nộp để xét tốt nghiệp. Ngoài ra, để tổ chức thi tập trung cho khoảng 1.000 sinh viên, trường đang chuẩn bị phương án để thi tập trung trong tháng 12.  

Trong khi đó, TS Thái Doãn Thanh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, cho biết, trường hiện có khoảng 30-40% sinh viên chưa thi chứng chỉ đầu ra môn tiếng Anh và Tin học căn bản. Trường cũng tạo điều kiện là xét tốt nghiệp, cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để sinh viên ra trường, kiếm việc làm nhưng để được nhận bằng tốt nghiệp bắt buộc sinh viên phải có đủ 2 chứng chỉ này. 

Gỡ vướng cho sinh viên chậm tốt nghiệp ảnh 1 Sinh viên năm cuối Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM trở lại học thực hành đầu tháng 11

Th.S Đào Đức Tuyên, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, cho biết, trường có 3.000 sinh viên đăng ký thi môn Tiếng Anh chuẩn đầu ra. Trước đây, trung tâm thường tổ chức thi trong 1 ngày và chia làm 4 ca thi. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trung tâm phải dời qua tháng 12 để thi tập trung. Với số lượng sinh viên đăng ký như vậy thì trung tâm phải tổ chức thi trong 3 ngày, mỗi ngày thi 4 ca. Đề thi hoàn toàn trắc nghiệm và thí sinh làm bài trong 2 tiếng.

Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

Theo PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, trong bối cảnh hiện nay các trường phải linh động tổ chức thi trực tuyến môn Tiếng Anh và Tin học căn bản để xét tốt nghiệp cho thí sinh. Hiện nay, một số chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cũng đã tổ chức thi trực tuyến. Vấn đề là các trường tổ chức thi phải đảm bảo tính khách quan, trung thực và đảm bảo chất lượng trong quá trình tổ chức thi và đánh giá. 

Trong khi đó, nhiều trường cũng có hàng ngàn sinh viên năm cuối phải tốt nghiệp trễ hạn đến vài tháng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo GS-TS Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH Mở TPHCM, do trường có hạ tầng kỹ thuật tốt và đã đào tạo trực tuyến ngành Ngôn ngữ Anh nên đã linh động xin tổ chức thi trực tuyến để sinh viên được xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay nhiều sinh viên ở các ngành kỹ thuật, công nghệ phải học thực hành, thực tập… buộc trường phải gia hạn thêm thời xét tốt nghiệp 6 tháng. Đây là giải pháp linh động của trường nhằm đảm bảo quyền lợi cho sinh viên. 

Theo PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT), hiện nay có khoảng 150 cơ sở giáo dục ĐH chuyển hình thức giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến để phòng chống dịch. Tại một số địa phương, tùy theo diễn biến của dịch Covid-19, các cơ sở giáo dục ĐH đóng trên địa bàn đã chủ động việc tổ chức dạy và học theo hình thức trực tuyến, trực tuyến kết hợp trực tiếp trong trường hợp đáp ứng các quy định hiện hành về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức đào tạo qua mạng.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, các cơ sở giáo dục ĐH triển khai áp dụng đánh giá các học phần theo hình thức trực tuyến phải đảm bảo trung thực, công bằng và khách quan như đánh giá trực tiếp. Việc tổ chức bảo vệ và đánh giá đồ án, khóa luận trực tuyến ở trình độ ĐH phải đáp ứng thêm một số quy định: đánh giá thông qua một hội đồng chuyên môn ít nhất 3 thành viên; được sự đồng thuận của thành viên hội đồng và người học; buổi bảo vệ trực tuyến được ghi hình, ghi âm đầy đủ và lưu trữ để phục vụ công tác giám sát, kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục và thanh tra trong trường hợp có yêu cầu.

“Các trường phải linh động trong việc chọn phương án thi tốt nhất có thể nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Việc thi trực tuyến phải đảm bảo chất lượng, tính khách quan và trung thực”, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường ĐH có số lượng lớn sinh viên bị trễ hạn tốt nghiệp ít nhất 4-5 tháng. Do đó, các trường đã thông báo gia hạn thời gian xét tốt nghiệp cho sinh viên thêm 6 tháng. Cùng với đó, nhiều trường cũng linh động trong việc xét tốt nghiệp và cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho sinh viên. Với các chứng chỉ đầu ra môn Tiếng Anh và Tin học căn bản, nhiều trường cho nợ và khi nào nộp đủ 2 chứng chỉ này, trường sẽ cấp bằng tốt nghiệp cho sinh viên. 

Tin cùng chuyên mục