Hạ tầng giao thông ở Quảng Ninh là bài học tốt cho cả nước

Theo Thủ tướng, hạ tầng giao thông ở Quảng Ninh là bài học tốt cho cả nước, với các công trình lớn, có ý nghĩa, từ sân bay đến bến cảng, hệ thống cao tốc được đầu tư theo hình thức PPP.

Ngày 24-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với tỉnh Quảng Ninh.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2020, Quảng Ninh sẽ là một điểm sáng trong tăng trưởng, vượt dự toán thu ngân sách của năm 2020. Quảng Ninh là tỉnh năng động, dám nghĩ, dám làm, một nơi áp dụng rất nhiều hình thức đầu tư, vận dụng, thúc đẩy nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư, đặc biệt là có sự tham gia của các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài (FDI).

Quảng Ninh đã trở thành một cực tăng trưởng mạnh, toàn diện ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2019 đạt khoảng 11%. Huy động vốn xã hội đạt gần 160.000 tỷ đồng, tăng hơn 87%. Điều khác biệt của Quảng Ninh là huy động vốn xã hội bằng nhiều hình thức đầu tư khác nhau.

Quảng Ninh là tỉnh thành lập trung tâm dịch vụ hành chính công đầu tiên ở nước ta; những năm gần đây, Quảng Ninh luôn dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính. Trong bối cảnh dịch bệnh, những tháng đầu năm, kinh tế - xã hội của Quảng Ninh vẫn được giữ vững, mục tiêu kép được triển khai từ tỉnh đến các cấp các ngành. Quý 1-2020, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,2%; 100.000 công nhân ngành than, trong bối cảnh khó khăn như vậy, vẫn yên tâm vào các hầm mỏ để khai thác, cung cấp năng lượng cho đất nước.

Một trong những dấu ấn của Quảng Ninh là phát triển kết cấu hạ tầng với hàng loạt dự án như cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn dài 120km (cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài hơn 80km, dự kiến hoàn thành trong năm 2022), cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai... Tổng vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giai đoạn 2016-2020 ước đạt hơn 123.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngoài ngân sách chiếm 62% tổng vốn đầu tư. 

Quảng Ninh cũng là một trong những tỉnh dẫn đầu về thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), trên cơ sở kiên trì thực hiện phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân”. Tỉnh đã thực hiện 44 dự án với tổng số vốn 47.000 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia chiếm 10%, chủ yếu tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng. Như vậy, cứ 1 đồng vốn ngân sách bỏ ra thu hút được 8 - 9 đồng vốn ngoài ngân sách. 

Theo Thủ tướng, hạ tầng giao thông ở Quảng Ninh là bài học tốt cho cả nước, với các công trình lớn, có ý nghĩa, từ sân bay đến bến cảng, hệ thống cao tốc được đầu tư theo hình thức PPP. Quảng Ninh giờ đây là hình mẫu về chuyển đổi mô hình kinh tế thành công từ đen sang xanh. Tuy nhiên, chuyển từ “đen sang xanh” không phải là bỏ hẳn ngành than mà là áp dụng công nghệ mới, không ảnh hưởng đến môi trường.

Từ Quảng Ninh, có thể đưa ra một số bài học giá trị về quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, du lịch. Đó là bài học về tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng chuẩn mực quốc tế; về thu hút, phát huy vai trò của nhà đầu tư tư nhân như những con sếu đầu đàn; về phát huy vai trò, tính năng động, sáng tạo, quyết đoán của đội ngũ lãnh đạo; về sự chia sẻ thành quả phát triển đến người dân, theo đuổi mục tiêu phát triển bao trùm, bền vững.

Thủ tướng nhấn mạnh, Quảng Ninh phải là một trung tâm phát triển không chỉ của vùng Đông Bắc mà còn của phía Bắc đất nước, vừa là phên dậu vững chắc, giữ gìn non sông bờ cõi, vừa là một động lực đóng góp cho hưng thịnh quốc gia.

Nhân dịp tháng 5 là Tháng công nhân, Thủ tướng đã đến thăm, giải quyết các kiến nghị của công nhân vùng mỏ than Hà Lầm, TP Hạ Long.

Hạ tầng giao thông ở Quảng Ninh là bài học tốt cho cả nước ảnh 1 Thủ tướng tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tin cùng chuyên mục