
Sáng 1-8, một lần nữa, vấn đề quản lý game online (GO) có nội dung bạo lực, đối kháng lại được làm “nóng” tại chương trình Nói và Làm do HĐND TPHCM phối hợp với Đài truyền hình TPHCM thực hiện.
-
Thiếu cảnh báo
Là một trong những doanh nghiệp phát hành GO lớn, ông Lê Hồng Minh, Tổng Giám đốc Vinagame, nói: “Chúng tôi không bao giờ muốn khách hàng của mình chơi game quá đà dẫn đến nghiện ngập. Do vậy, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm cần siết chặt quản lý GO. Tôi nghĩ tất cả doanh nghiệp phát hành GO đều không muốn phát hành loại game có tính bạo lực cao”.
Bác sĩ Trịnh Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần, cảnh báo: “Chỉ cần chơi hơn 2 giờ/ngày vẫn có nguy cơ gây nghiện. Trẻ em chơi game đánh mất bản ngã. Đặc biệt đối với trẻ vị thành niên, chưa hình thành nhân cách, nếu bị nghiện game sẽ sống cô lập, không thích nghi với cuộc sống và mất hết mối liên hệ với gia đình, xã hội”. |
Ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) TPHCM, khẳng định: “Là cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi chưa bao giờ có ý kiến cấm GO mà chỉ cấm các hành vi bạo lực, không lành mạnh trong game. Nhà nước luôn khuyến khích doanh nghiệp phát triển GO lành mạnh”.
Ông Hà còn đưa ra so sánh tác hại giữa GO và ma túy. “Điểm giống nhau ở loại này là gây nghiện sâu, khó bỏ. Người nghiện game bị rơi vào thế giới ảo còn người nghiện ma túy bị rơi vào trạng thái phiêu diêu nhưng tác hại của chúng là ảnh hướng đến sức khỏe, nhân cách….
Nghiện GO không như nghiện ma túy nhưng tốc độ gây nghiện cao hơn ma túy do gia đình không được cảnh báo về tác hại. Việc cảnh báo này có vai trò của cơ quan quản lý nhà nước nhưng trách nhiệm chính vẫn là doanh nghiệp kinh doanh GO”, ông Hà nói.
Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo hỏi về cơ sở để đánh giá mức độ hành vi bạo lực, đối kháng trong game? Ông Trần Vĩnh Sa, Phó phòng Thông tin-Điện tử, Sở TT-TT trả lời: Sở đã 2 lần kiến nghị Bộ TT-TT xây dựng bộ tiêu chí này nhưng đến nay vẫn chưa có. Dựa trên thông tin các phụ huynh gửi đến sở và dư luận xã hội, tạm thời phân loại mức độ bạo lực dựa vào việc có hay không hành vi đâm chém bắn giết bằng tay không, bằng vũ khí lạnh (dao, kiếm…), vũ khí nóng (súng, bom đạn…), mức độ nhập vai của người chơi (xấu hay tốt)… Căn cứ vào mức độ này mà sắp tới sở sẽ có đề xuất tiết giảm các game có mức độ bạo lực cao.
Ông Lê Hồng Minh cho rằng, không chỉ game online mà hiện nay tại VN, nhiều loại hình giải trí khác như phim ảnh, sách báo… cũng chưa có khuyến cáo độ tuổi nào được xem.

-
Chặn đầu vào?
|
|
Ông Lê Hồng Minh tiếp tục đặt vấn đề: GO đang phổ biến tại rất nhiều nước trên thế giới nhưng tại sao chỉ có ở Trung Quốc và Việt Nam, trẻ em mới chơi nhiều? Ông Minh cũng tự giải đáp khi cho rằng do 2 nước có số lượng điểm internet công cộng quá lớn, tạo môi trường thuận lợi cho trẻ em chơi game. Do vậy, ông Minh đề xuất cần phải quản lý chặt các điểm kinh doanh internet.
Ông Hà cắt ngang: “Theo tôi, thay vì siết chặt quản lý tại các điểm internet thì chúng ta quản lý người phát hành, kinh doanh GO. Vấn đề là phải giải quyết cái gốc, chặn ngay đầu vào, không cho nhập khẩu GO mang tính bạo lực, đối kháng”.
Ông Hà cũng cho rằng, nhà phát hành game phải phối hợp với cơ quan quản lý trong việc đánh giá mức độ bạo lực trong game. “Từ đầu chương trình, các doanh nghiệp phát hành game luôn khẳng định ủng hộ cơ quan quản lý nhưng chúng tôi chưa thấy sự ủng hộ này. Đơn cử, ngay việc sở yêu cầu các doanh nghiệp tự đánh giá mức độ bạo lực trong từng game nhưng đến nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp lớn chưa thực hiện. Sắp tới, nếu doanh nghiệp nào không thực hiện, chúng tôi sẽ xử phạt vi phạm hành chính”, ông Hà nhấn mạnh.
Đồng tình với quan điểm của ông Lê Mạnh Hà, bà Nguyễn Thế Thanh, đại biểu HĐND TPHCM, cho rằng: Cần kiên quyết không cho lưu hành GO có nội dung bạo lực bất kể trước đó đã được cơ quan nào phê duyệt vì nếu sai thì phải sửa!
Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo, kết luận: Thống kê cho thấy cả nước có 23 triệu người sử dụng internet (chiếm 26% dân số). Tại TPHCM có khoảng 4 triệu người, trong đó có hơn 50% chơi game, đa số là học sinh - sinh viên. Nếu không kiểm soát nội dung và thời gian chơi game sẽ phát tác hậu quả xấu cho xã hội. Vấn đề đặt ra là chúng ta phải kiên quyết xử lý các trò chơi bạo lực, khiêu dâm và tạo điều kiện sản xuất các trò chơi bổ ích. Cần nhanh chóng có quy chế quản lý game mới thay thế các văn bản cũ, thẩm định lại các trò chơi đã cấp phép và có biện pháp quản lý người chơi, thời gian chơi game và tạo thêm nhiều sân chơi, các loại hình giải trí lành mạnh cho thanh thiếu niên
VÂN ANH
>> Giải pháp cấp bách quản lý game online: Siết cấp phép, xóa bạo lực
|
|||