Hé lộ thông tin về 54 phút liên lạc cuối cùng của MH370

Vụ máy bay Malaysia Airlines chở 239 người mất tích:

(SGGPO).- Nhật báo Telegraph của Anh ngày 21-3 đã tiết lộ những thông tin liên lạc trên buồng lái trong suốt 54 phút, kể từ khi MH370 chạy trên đường băng cho tới khi câu nói cuối cùng "Được rồi, chúc ngủ ngon" được ghi lại.

Chi tiết cuộc hội thoại được tiết lộ, Ảnh: Telegraph

Các nhà phân tích cho biết trình tự của thông điệp trong đoạn hội thoại xuất hiện "hoàn toàn theo thói quen", nhưng có 2 điểm bất thường.

Thứ nhất, tin nhắn vào lúc 1 giờ 07 từ buồng lái cho biết máy bay đang ở độ cao hơn 10.000 m- điều không cần thiết khi nó đã lặp lại nội dung gửi từ 6 phút trước. Thời điểm xuất hiện tin nhắn vô cùng quan trọng, bởi lẽ nó chính là lúc thiết bị Acars của máy bay gửi tin nhắn cuối cùng trước khi bị vô hiệu hóa nhiều lần trong 30 phút tiếp theo.

Thứ hai, thời điểm máy bay mất liên lạc và đột ngột chuyển hướng sang phía Tây, nhằm đúng vào thời điểm chuyển giao từ trạm kiểm soát không lưu ở Kualar Lumpur cho trạm kiểm soát ở TPHCM. Điều này làm tăng khả năng nghi ngờ về một âm mưu can thiệp từ trước đó, khi cố tình lợi dụng "thời gian chết giữa các trạm kiểm soát không lưu" - thời điểm máy bay không bị phát hiện từ mặt đất.

 Chi tiết các trao đổi từ buồng lái trong 54 phút cuối của MH370:

Liên lạc với Tháp kiểm soát (ATC):

00:36:30:

MH370: ATC, đây là MH370, chào buổi sáng

ATC: Chào buổi sáng MH370, đây là tháp kiểm soát Kuala Lumpur, xin hãy duy trì ở vị trí A10 32R. (vị trí có sẵn trên sân bay dành cho phi cơ trước khi đi vào đường băng).

00:38:43:

ATC: MH370, hãy di chuyển từ 32R A10 vào đường băng

MH370: vào đường băng từ 32R A10, đã thực hiện

00:40:38:

ATC: MH370, vị trí 32R, đường băng sẵn sàng, cho phép cất cánh.

MH370: Đã thực hiện, cảm ơn, tạm biệt.

Liên lạc với sân bay Kuala Lumpur:

00:42:05:

MH370: MH370 đã rời sân bay

00:42:10:

ATC: xác nhận vị trí MH370, độ cao chuyến bay 180 (18.000 feet), rẽ phải, hướng về điểm tham chiếu IGARI một điểm tham chiếu nằm trên biển).

00:42:52:

ATC: MH370, các anh đang đi vào radar 132.6 Kuala Lumpur, chúc buổi tối tốt lành.

MH370: 132.6, MH370 đã thực hiện

Liên lạc với radar:

00:46:51:

MH370: ATC, đây là MH370

ATC: MH370 hãy tăng độ cao chuyến bay lên 250

00:46:54:

MH370: MH370 đã tăng độ cao lên 250

00:50:06:

ATC: MH370, tăng lên độ cao 350

00:50:09:

MH370: đây là MH370, độ cao 350

01:01:14:

MH370: MH370 duy trì ở độ cao 350

01:01:19:

ATC: MH370

01:07:55:

MH370: MH370 đang ở độ cao 350

01:08:

ATC: MH370

01:19:24:

ATC: MH370, hãy liên lạc với radar 120.9 thành phố Hồ Chí Minh

01:19:29:

MH370: Được rồi, chúc ngủ ngon.

S.Nguyên

>> Chưa tìm thấy vật thể tại Ấn Độ Dương

>> Australia phát hiện hai vật thể có thể liên quan đến máy bay mất tích của Malaysia

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tại Tân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình), nước lũ dâng cao hơn 2m, khoảng 300 ngôi nhà bị ngập sâu. Ảnh: TTXVN

Chính phủ Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam khắc phục lũ lụt

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22-10 cho biết Chính phủ Mỹ gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam, cũng như bày tỏ lòng thương tiếc đối với những nạn nhân thiệt mạng trong trận lũ lụt nghiêm trọng do cơn bão nhiệt đới Linfa gây ra ở miền Trung Việt Nam.

Hồ sơ - tư liệu

Ngành công nghiệp ô tô chật vật phục hồi sau dịch

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2020 có thể giảm 22% so với 2019, tương đương hơn 70 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thống kê này cho thấy, thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay.

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây

Gian nan tìm việc xứ người

Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data scientist) đang là nghề đắt giá của thế giới. Liên Rand (ảnh), người gốc Việt làm ngành này tại Phần Lan, chia sẻ: “Cạnh tranh khi xin việc vẫn rất khốc liệt.”