Hiệu quả của nghiên cứu

- Theo đề xuất của một hiệp hội bất động sản, cần có các giải pháp đặc trị sốt giá nhà, sốt đất. Trong đó, phải sử dụng có hiệu quả công cụ thuế và ban hành thuế bất động sản. Và rốt cục, Bộ Tài chính đã có phản hồi với nội dung rằng, chính sách thuế có liên quan cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trước khi ban hành.

- Ủa, cả chục năm trước, đề xuất tương tự cũng đã được đưa lên hơn một lần. Cả dự báo về chu kỳ sốt đất cũng trúng phóc, không trật phát nào. Bao nhiêu lần giá đất nhảy dựng khiến tiền của xã hội dồn vô, tạo nên sóng đầu cơ gây ra rất nhiều hệ lụy. Tại sao nghiên cứu lại lâu thế?

- Lý lẽ của Bộ Tài chính là hệ thống chính sách thuế và lệ phí với bất động sản hiện hành đã khá đầy đủ và có tác dụng hạn chế đầu cơ. Nhưng hoàn thiện chính sách thuế là việc có tác động lớn nên phải hết sức cẩn trọng như nói ở trên.

- Đầu cơ hà rầm dẫn đến sốt đất từ năm này qua năm kia là do nguồn lợi bự từ chênh lệch giá mua và giá bán. Kinh doanh có lời thì đâu ai cấm, mà phải có công cụ thuế đánh vô phần chênh lệch đó. Có làm vậy mới ngăn ngừa được sốt giá đất từ gốc. Ông bộ nghiên cứu kỹ quá, biết đâu đến sốt đất lần tới sẽ có đánh giá mang nội dung “Hiệu quả của việc tiếp tục nghiên cứu”!

Tin cùng chuyên mục