Hỗ trợ dân sự mùa dịch bệnh

Trong bối cảnh bài toán nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại các nước châu Âu còn đang gây nhiều tranh cãi, giới chức Italy đã đề xuất lập một đội ngũ tình nguyện viên gồm 60.000 công dân có nhiệm vụ nhắc nhở người dân tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội.

Lực lượng “hỗ trợ dân sự” này được tuyển dụng từ những người về hưu, được hưởng trợ cấp và những người thất nghiệp. Họ có nhiệm vụ giải đáp các thắc mắc và nhắc nhở người dân tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, hoặc sự cần thiết phải đeo khẩu trang khi tới những khu vực đông người như các bãi biển, công viên và đường phố. Trên thực tế, một số tình nguyện viên tiềm năng trước đó đã hỗ trợ giao các nhu yếu phẩm hay thuốc men đến những người không thể ra khỏi nhà do dịch Covid-19. 

Sáng kiến trên ra đời sau khi hàng trăm ca mắc mới và tử vong do dịch Covid-19 vẫn đang được ghi nhận mỗi ngày và giới chức địa phương lo ngại nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát nếu người dân phớt lờ các quy định về phòng chống lây nhiễm. Những hình ảnh được phát sóng trên truyền hình mới đây cho thấy, trong những kỳ nghỉ cuối tuần khi lệnh phong tỏa kéo dài hơn 2 tháng được nới lỏng, người dân trên khắp Italy đã đổ ra đường để tận hưởng các hoạt động giải trí cuối tuần như thói quen trước đây. Nhà chức trách đã cảnh báo hoạt động tụ tập đông người có thể tạo ra những ổ dịch mới, dẫn đến những rủi ro cho các hoạt động sản xuất mới được mở cửa lại từ ngày 18-5. 

Ở Mỹ, việc phát hiện 9 ổ dịch Covid-19 tại bang California cũng đã chứng minh lời cảnh báo trên không thừa sau khi hình ảnh hàng ngàn người đi tắm biển ở Newport và Huntington cuối tuần trước, bất chấp lời kêu gọi vẫn tiếp tục duy trì nhiều biện pháp giãn cách xã hội.

Trong khi đó tại Indonesia, Lapor Covid-19, tổ chức quy tụ nhiều nhóm xã hội dân sự, cho biết, do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tại làng Kepuh ở vùng Trung Java, các thanh niên tình nguyện ở địa phương đã hợp tác với giới chức địa phương thực hiện một chiến dịch “nhát ma” dân làng vào ban đêm để ngăn cản họ lén ra ngoài khi lệnh phong tỏa chưa được nới lỏng. Các thanh niên quấn vải trắng lên người, bôi mặt trắng toát và tô đen vùng mắt, cải trang thành ma “pocong”, khi ẩn khi hiện trên những con đường trong làng, thậm chí ngồi ở chốt kiểm tra trên các ngõ vào làng từ 20 giờ đến 24 giờ. Chiến dịch “nhát ma” của tình nguyện viên này đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Không chỉ làng Kepuh, làng Galang thuộc tỉnh East Nusa Tenggara cũng làm tương tự.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26-5 đưa ra lời cảnh báo các quốc gia đang chứng kiến diễn biến dịch Covid-19 thuyên giảm vẫn có thể phải đối mặt với “đỉnh dịch thứ hai ngay lập tức” nếu dỡ bỏ quá sớm những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Cho nên, việc tuân thủ quy định phòng chống lây nhiễm trong trạng thái bình thường mới lại không được phép lơ là.

Tin cùng chuyên mục