Hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Cơ quan Công nghệ Chính phủ Singapore (GovTech) cho biết, nước này sẽ chi khoảng 2,5 tỷ USD cho việc mua sắm các thiết bị công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) trong năm tài chính này để thúc đẩy nền kinh tế và hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sau đợt bùng phát dịch Covid-19.

 Mức chi tiêu này ước tính cao hơn 30% so với mức chi tiêu của năm tài chính năm ngoái. 

GovTech cho biết, chi tiêu tăng lên sẽ giúp chính phủ tăng tốc số hóa, giúp người dân và doanh nghiệp phục hồi sau dịch. Chi phí dự kiến sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực chính: phát triển các công cụ công nghệ mới để đáp ứng việc phòng chống dịch Covid-19; phát triển dịch vụ kỹ thuật số tập trung vào công dân và kinh doanh; phát triển hệ thống CNTT-TT trên nền tảng đám mây; hiện đại hóa cơ sở hạ tầng CNTT-TT của chính phủ, tăng cường sử dụng phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI) và các cảm biến trong khu vực công. Dự kiến, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có thể tham gia 80% các cơ hội mua sắm tiềm năng này. Trong năm tài chính trước đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được trao gần 70% tổng số hợp đồng CNTT-TT.

GovTech hợp tác với Bộ Tài chính (MOF) để đảm bảo tính hợp pháp và giới thiệu các phương thức mua sắm mới nhằm cải thiện khả năng tiếp cận các cơ hội mua sắm thiết bị CNTT -TT của chính phủ. Chúng bao gồm kết hợp nhiều cuộc đấu thầu số lượng lớn và hợp đồng năng động để rút ngắn quá trình mua sắm. Các cuộc đấu thầu số lượng lớn này sẽ mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia và giành được hợp đồng CNTT-TT với các cơ quan chính phủ. Một trong những doanh nghiệp vừa và nhỏ được hưởng lợi từ đấu thầu số lượng lớn là SimplifyNext, đã thành công đấu thầu số lượng lớn thiết bị tự động hóa quy trình robot (RPA). Giám đốc Điều hành SimplifyNext Mayank Gupta nói rằng, không giống như các công ty lớn hơn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nguồn lực hạn chế nên phải mất nhiều công sức hơn để giành được hợp đồng.

Để tăng cường năng lực kỹ thuật của bộ máy chính phủ và đẩy nhanh tốc độ số hóa, GovTech cho biết, họ đang tích cực tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp và các chuyên gia công nghệ có kinh nghiệm. Có hơn 400 vị trí tuyển dụng trong các vai trò như kỹ sư phần mềm, nhà phân tích kinh doanh kỹ thuật số, chuyên gia an ninh mạng, nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư AI và chuyên gia cơ sở hạ tầng. Ứng viên có thể đăng ký trong đợt tuyển dụng trực tuyến kéo dài từ ngày 21-5 đến ngày 21-6. Ngoài ra, chương trình của chính phủ hiện tại sẽ được mở rộng để tuyển thêm 3.000 người vào các công việc liên quan đến công nghệ và đào tạo họ trong các năm tới, nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân lực công nghệ và kỹ thuật số, thúc đẩy CNTT-TT tiếp tục phát triển bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, sáng kiến công cụ tăng tốc TechSkills (TeSA) do Cơ quan Phát triển truyền thông Infocomm của Singapore (IMDA) quản lý, lại hướng đến việc tuyển dụng các chuyên gia ở độ tuổi trung niên sau đó đào tạo tại chỗ. Chương trình trung cấp nghề nghiệp này của TeSA dự kiến tạo thêm 2.500 cơ hội việc làm. Giám đốc Điều hành của GovTech Kok Ping Soon cho biết, mục tiêu của họ là giúp cả sinh viên mới tốt nghiệp lẫn các chuyên gia đang làm việc vừa giữ được việc làm, vừa nâng cao kỹ năng. Từ đó tạo nền tảng nhân lực cho một trong những ngành có triển vọng nhất trong nền kinh tế.

Tin cùng chuyên mục