Hỗ trợ tối đa người dân nơi phong tỏa

Chiều 3-12, tại 3 khu vực phong tỏa tạm thời trên địa bàn các phường 3, 7 và 9 (quận 6, TPHCM), mọi sinh hoạt của người dân diễn ra bình thường nhưng “nội bất xuất - ngoại bất nhập”.
Các chiến sĩ dân phòng hỗ trợ tiếp tế cho bà con đang cách ly tại khu Bình Tiên - Phạm Phú Thứ, quận 6. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Các chiến sĩ dân phòng hỗ trợ tiếp tế cho bà con đang cách ly tại khu Bình Tiên - Phạm Phú Thứ, quận 6. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tại lô E đường Lò Gốm và hẻm lô C đường Phạm Văn Chí, phường 7, hai đầu hẻm được cơ quan chức năng lập chốt kiểm soát dịch bệnh, có hàng rào chắn, biển cảnh báo. Tại các chốt kiểm soát, có đầy đủ lực lượng gồm công an, dân quân thường trực, cán bộ y tế… trực 24/24 giờ.

Ông Trần Đức Thọ, Chủ tịch UBND phường 7 quận 6, cho biết, hàng hóa, lương thực trước khi đưa vào khu vực phong tỏa tạm thời đều được khử trùng, người trong khu ra nhận phải đứng cách nhau 2m. Phường 7 đã hỗ trợ đợt đầu tiên cho mỗi hộ gồm 10kg gạo, 1 thùng mì gói, dầu ăn, nước tương. Ngoài nhu yếu phẩm được cấp phát, UBND phường cũng hỗ trợ người dân mua thực phẩm khác, thông qua đặt hàng qua mạng và người dân tự thanh toán các khoản phí này.

Bà Vân, người dân trong khu phong tỏa tạm thời, kể: “Tối 1-12, khi bệnh nhân 1.348 được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2, lực lượng chức năng đã đến phun khử trùng, giám sát và yêu cầu người dân không ra khỏi nhà. Nhận thông tin phong tỏa cách ly 14 ngày, chúng tôi quá bất ngờ, chưa kịp chuẩn bị. Tuy nhiên, sự giúp đỡ của cơ quan chức năng khiến chúng tôi yên tâm, chấp hành đầy đủ quy định và mong chính quyền sớm khống chế được dịch bệnh để cuộc sống trở lại bình thường”.

Còn ông Mai Ngọc Tuấn, quyền Chủ tịch UBND phường 3, cho biết, phường lập chốt kéo dài từ đầu hẻm 106 Bình Tiên đến hẻm 97/12 Phạm Phú Thứ (dài khoảng 400m). Tại đây, có 52 hộ với 197 nhân khẩu, tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả. Phường đã huy động tất cả lực lượng của phường tham gia bảo vệ các điểm phong tỏa. Bình quân 1 chốt có 4 người, chia thành nhiều ca, một ngày bình quân có 16 người trở lên để tham gia trực chốt. Ngoài ra, lực lượng tham gia trực chốt bắt buộc phải đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, sát khuẩn, đeo khẩu trang liên tục trong lúc thực hiện nhiệm vụ. Các cá nhân không có nhiệm vụ không được ra vào khu vực đang phong tỏa. Người dân trong khu vực phong tỏa tạm thời cũng tuân thủ nghiêm quy định về cách ly của chính quyền địa phương.

Tại phường 9, các lực lượng chức năng kiểm soát chặt khu vực từ số nhà 16 đến số 24 đường Hoàng Lê Kha (4 nhà, có 22 nhân khẩu). Người thân của các hộ dân được đến tiếp tế nhu yếu phẩm cho các hộ bên trong khu vực phong tỏa nhưng phải đảm bảo các quy trình khai báo y tế, đo thân nhiệt và khử trùng hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục