

Họa sĩ-Nhà giáo ưu tú Uyên Huy hiện là giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM và là Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM. Uyên Huy đã có 7 cuộc triển lãm cá nhân và 60 triển lãm chung nhưng cuộc triển lãm cá nhân lần này được coi là dấu ấn sáng tác mới của một họa sĩ sinh ra và lớn lên trên vùng đất Sài Gòn hơn 50 năm qua (*).
Với 40 tranh chất liệu acrylic và tổng hợp đang trưng bày, hình tượng cây vĩ cầm được thể hiện gần 70% trong tranh họa sĩ Uyên Huy. Vĩ cầm được Uyên Huy cho rằng là một nhạc cụ yêu thích và ám ảnh họa sĩ ngay từ khi ông còn là một cậu học sinh được tiếp xúc và nghe người lớn giải thích về một nhạc cụ phương Tây violon nhỏ xíu với kiểu dáng xinh xắn.
Vì thích vĩ cầm, Uyên Huy ngưỡng mộ nhạc sĩ thiên tài Paganini và càng ấn tượng lạ lùng lúc chàng học sinh bắt đầu làm quen với thơ ca Pháp. Khi đọc bài thơ Chanson d’Automne (“Bài ca mùa thu”) của Baudelaire, chỉ một câu Tiếng vĩ cầm mùa thu nức nở làm xé tim tôi đã gợi khá nhiều âm điệu và gợi ý tưởng cho người sáng tác.
Hình tượng vĩ cầm từ đó đã đi vào tranh của Uyên Huy “như máu thịt” qua ngôn ngữ hội họa tượng trưng, bán trừu tượng và mới đây với loạt sáng tác mới được trưng bày: Vĩ cầm xám, Vĩ cầm đỏ, Vĩ cầm đen, Vĩ cầm vàng…; Vĩ cầm với thiếu nữ, Vĩ cầm và trăng…
Uyên Huy luôn lựa chọn màu sắc khá tinh tế. Màu thể hiện tâm trạng của nghệ sĩ trong những khoảnh khắc suy tư, trong sự chuyển động của thời gian và không gian. “Tôi không coi nghệ thuật là trò chơi hay sân chơi”. Họa sĩ Uyên Huy bày tỏ quan niệm sáng tác của ông. “Vẽ phải xuất phát từ cảm xúc thực, rung động thực”. Vì vậy, phòng tranh Một thoáng vĩ cầm cũng chính là cách bày tỏ sự rung động về cái đẹp, hoài niệm cái đẹp, sự lãng mạn và dạt dào yêu thương cuộc sống của người nghệ sĩ .
---------------
(*) Triển lãm tại 218A Pasteur, quận 3, từ 25-4 đến 4-5-2008
KIM ỬNG