Họa sĩ Uyên Huy với “Một thoáng vĩ cầm”

“Vĩ cầm với trăng”, tranh acrylic của họa sĩ Uyên Huy.

Họa sĩ-Nhà giáo ưu tú Uyên Huy hiện là giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM và là Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM. Uyên Huy đã có 7 cuộc triển lãm cá nhân và 60 triển lãm chung nhưng cuộc triển lãm cá nhân lần này được coi là dấu ấn sáng tác mới của một họa sĩ sinh ra và lớn lên trên vùng đất Sài Gòn hơn 50 năm qua (*).

Với 40 tranh chất liệu acrylic và tổng hợp đang trưng bày, hình tượng cây vĩ cầm được thể hiện gần 70% trong tranh họa sĩ Uyên Huy. Vĩ cầm được Uyên Huy cho rằng là một nhạc cụ yêu thích và ám ảnh họa sĩ ngay từ khi ông còn là một cậu học sinh được tiếp xúc và nghe người lớn giải thích về một nhạc cụ phương Tây violon nhỏ xíu với kiểu dáng xinh xắn.

Vì thích vĩ cầm, Uyên Huy ngưỡng mộ nhạc sĩ thiên tài Paganini và càng ấn tượng lạ lùng lúc chàng học sinh bắt đầu làm quen với thơ ca Pháp. Khi đọc bài thơ Chanson d’Automne (“Bài ca mùa thu”) của Baudelaire, chỉ một câu Tiếng vĩ cầm mùa thu nức nở làm xé tim tôi đã gợi khá nhiều âm điệu và gợi ý tưởng cho người sáng tác.

Hình tượng vĩ cầm từ đó đã đi vào tranh của Uyên Huy “như máu thịt” qua ngôn ngữ hội họa tượng trưng, bán trừu tượng và mới đây với loạt sáng tác mới được trưng bày: Vĩ cầm xám, Vĩ cầm đỏ, Vĩ cầm đen, Vĩ cầm vàng…; Vĩ cầm với thiếu nữ, Vĩ cầm và trăng…

Uyên Huy luôn lựa chọn màu sắc khá tinh tế. Màu thể hiện tâm trạng của nghệ sĩ trong những khoảnh khắc suy tư, trong sự chuyển động của thời gian và không gian. “Tôi không coi nghệ thuật là trò chơi hay sân chơi”. Họa sĩ Uyên Huy bày tỏ quan niệm sáng tác của ông. “Vẽ phải xuất phát từ cảm xúc thực, rung động thực”. Vì vậy, phòng tranh Một thoáng vĩ cầm cũng chính là cách bày tỏ sự rung động về cái đẹp, hoài niệm cái đẹp, sự lãng mạn và dạt dào yêu thương cuộc sống của người nghệ sĩ .
---------------
(*) Triển lãm tại 218A Pasteur, quận 3, từ 25-4 đến 4-5-2008


KIM ỬNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chấn chỉnh văn hóa ứng xử nơi công sở

Chấn chỉnh văn hóa ứng xử nơi công sở

Gắn với nội dung chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, việc thực hiện quy tắc ứng xử và các hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tại TPHCM được triển khai sâu rộng. Thực tế có đơn vị làm rất tốt, nhưng vẫn có nơi chưa thật chuẩn mực khi thực hiện quy tắc này.

Phim

Âm nhạc

Hành trình một kiếp sống trong album “Human” của Tùng Dương

Khi các bài hát đặt cạnh nhau, chúng kể trọn vẹn một câu chuyện về hành trình của một con người, từ khi sinh ra rồi đi qua những năm tháng làm người. Thăng hoa cũng có, đau thương cũng nhiều. Để rồi tới một ngày, bình thản chờ giờ phút luân hồi. Tất cả đều có trong album mới nhất Human của Tùng Dương.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Vượt qua giá rét, rất đông độc giả trẻ đã tham dự kỷ niệm 25 năm Kính Vạn Hoa

Ngày 5-12, lễ kỷ niệm 25 năm ra mắt tập đầu tiên trong bộ truyện dài Kính Vạn Hoa đã diễn ra tưng bừng tại Hà Nội. Nhiều thế hệ bạn đọc của Kính Vạn Hoa đã không quản vượt qua cái lạnh đầu đông của Hà Nội để tham dự buổi giao lưu với tác giả Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Nguyễn Hoàng Tường và NXB - những người đã đem tới thế giới tuổi thơ của bạn đọc Việt nhiều góc nhìn dung dị mà thú vị.

Sáng tác

Chuyện trái bầu

Nhớ Bảo Thắng (1)
Nơi ấy mưa hay không
Theo từng cung cong huyền thoại
Chuyện xưa người ở trái bầu.

Mỹ thuật

Họa sĩ rút tranh ngay trước khai mạc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020

Theo Trưởng Ban Tổ chức triển lãm, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy, một trong những tác giả có tranh bị xước, đã quyết định rút tác phẩm ngày trước thềm khai mạc triển lãm, mang về để sửa chữa do tác phẩm đã có người mua. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục đã không trả lời câu hỏi liên quan tới việc bồi thường, thậm chí đối mặt như thế nào nếu có họa sĩ khởi kiện…