
(SGGP-12G) -. Bộ phim truyền hình Trung Quốc nhiều tập (phát sóng buổi trưa trên màn ảnh HTV 7), thu hút không ít người xem, vừa kết thúc với câu chuyện đầy cảm xúc về số phận các nhân vật thuộc hai danh gia vọng tộc đất Giang Nam, đời nhà Thanh: Tào Gia và Trịnh Gia…
“Hậu trường” danh gia vọng tộc
Dựa trên tác phẩm văn học “Giấc mộng Thương Hà” của Lưu Hằng, nhà biên kịch Thịnh Hòa Dục (tác giả kịch bản phim “Dạ yến” nổi tiếng) đã viết lại thành câu chuyện phim có tên Hồi ức. Hồi ức được diễn đạt qua lời kể của Nhĩ Đóa, một cậu bé con hoang từ mối tình vụng trộm của Tào đại phu nhân cùng một người hầu trong phủ họ Tào. Như một chứng nhân, Nhĩ Đóa chứng kiến và cảm nhận nhiều câu chuyện thế sự cuối đời nhà Thanh với biết bao đổi thay trong xã hội Trung Hoa đầu thế kỷ 20.

Poster phim Hồi ức
Câu chuyện diễn biến thông qua cuộc hôn nhân của Tào Quang Hán và Trịnh Ngọc Nam. Mối hiềm khích xa xưa giữa hai nhà Tào-Trịnh vì vậy gần như đã được xóa bỏ. Tào Quang Hán và Trịnh Ngọc Nam là thế hệ trẻ được giáo dục trên nền tảng tư tưởng dân chủ tiến bộ theo văn hóa phương Tây.
Đó cũng là đầu dây mối nhợ của tấn thảm kịch tình yêu của hai người khi Tào Quang Hán đi theo Trịnh Ngọc Tùng (anh trai Trịnh Ngọc Nam), một trong những thủ lĩnh đội Khăn Xanh, làm cách mạng chống lại triều đình thối nát, bất lực.
Là thanh niên yêu nước, tôn sùng lý tưởng anh hùng cá nhân, Tào Quang Hán ngấm ngầm chế tạo thuốc nổ làm vũ khí, núp dưới danh nghĩa nhà máy sản xuất que diêm. Trợ giúp kỹ thuật cho anh còn có Lucas, một kỹ sư người Thụy Điển, cũng là bạn thân thiết của Quang Hán trong thời gian du học nước ngoài. Thật trớ trêu, xuất phát một phần từ thái độ quá vô tình, hờ hững với vợ của Quang Hán đã là một trong những nguyên nhân dẫn đến mối tình đầy ngang trái giữa Lucas và Trịnh Ngọc Nam.
Khi Ngọc Nam có con với Lucas cũng là lúc bão táp khủng khiếp ập đến hai gia đình Tào - Trịnh. Cùng một lúc, cả Trịnh Ngọc Tùng và Tào Quang Hán đều bị triều đình bắt, lần lượt bị xử bêu đầu làm gương trong dân chúng!
Sâu sắc nội tâm
Nhiều diễn biến khác của các nhân vật trong gia đình Tào - Trịnh được mô tả xâu chuỗi qua cái nhìn và sự suy xét thật khôn ngoan, “già trước tuổi” của Nhĩ Đóa. Nhưng, song song với cái nhìn đôi khi vẫn còn khiếm khuyết, trẻ con của Nhĩ Đóa là cả một pho trải nghiệm sâu sắc về thời cuộc và thế thái nhân tình qua con mắt tinh đời của đại lão gia họ Tào.
Mang tâm trạng một kẻ thức thời, tiến bộ nhưng ông sống khá ung dung, kỳ ẩn. Dưới hình thức luyện một nồi canh hổ lốn thật lập dị và kiểu cách ứng xử thật kỳ quặc với Tào đại phu nhân, Tào đại lão gia đã khéo léo che đậy nỗi đau và sự phẫn nộ của một gã quý tộc bị “cắm sừng”! Nỗi đau đớn càng giày vò khi ông biết được con dâu yêu Lucas say đắm.
Nhưng, cũng vì giữ thể diện cho dòng họ, ông chấp nhận thằng bé sơ sinh lai Tây được mang họ Tào, như một cách thức che mắt thiên hạ. Và, dẫu là một người suy xét thấu đáo, trầm tĩnh, Tào đại lão gia cũng không thể tránh sự sĩ diện con nhà vọng tộc và cả sĩ diện dân tộc… trước bóng dáng của gã Tây, Lucas!
Hóa thân vào nhân vật Tào đại lão gia, có thể nói, nam diễn viên Trương Quốc Lập thể hiện thật xuất sắc tài năng của một nghệ sĩ gạo cội. Đối nghịch lại Tào đại lão gia, trong phim Hồi ức vẫn giữ một cái nhìn thật nhân hậu và mới mẻ của cậu bé Nhĩ Đóa suy nghĩ về cuộc đời, số phận và tình yêu của những người phụ nữ Trung Hoa trong buổi xã hội giao thời.
Nhĩ Đóa lớn lên, linh cảm và khao khát tình mẫu tử khi bắt gặp Tào đại lão phu nhân chăm sóc Tào Quang Hán, người anh trai cùng mẹ, khác cha. Nhĩ Đóa thương quý nhị thiếu phu nhân Trịnh Ngọc Nam (do Tiếu Tống Giai đóng), cậu cảm nhận được từ tình cảm chị em “tâm nghĩa” đến tình yêu đơn phương thuần khiết.
Còn, đối với cô hầu nhỏ Ngũ Linh Nhi từng tỏ ra quyến luyến Nhĩ Đóa, không được Nhĩ Đóa đáp lại tình yêu, cô đồng ý làm thiếp cho đại lão gia, cũng khiến chàng trai nhỏ chạnh lòng… Gương mặt hơi xí trai nhưng diễn xuất thật tự nhiên, dung dị, diễn viên nhí Tường Tử vào vai Nhĩ Đóa khá thành công. Đoạn cuối phim là sự phân tích nội tâm con người rất hay của Tào đại lão gia đối với Nhĩ Đóa. Nhĩ Đóa còn được ông đánh giá là hậu duệ xứng đáng nhất trong vai trò kế nghiệp họ Tào…
Hồi ức có tiết tấu phim khá chậm; không gian trong phim được phả nhiều gam màu tối, đầy nét trầm uất. Nhưng, có thể nói, với cách mô tả nội tâm nhân vật tinh tế, sâu sắc; nhiều cảnh quay đẹp, “Hồi ức” của đạo diễn Trương Lê là một phim truyện truyền hình nghệ thuật hay, hấp dẫn, đáng thưởng thức.
YÊN NGỌC