Hơn 300 doanh nghiệp tham gia kết nối giao thương xuất khẩu

Ngày 12-7, Bộ Công thương đã tổ chức chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại”. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp của 18 tỉnh thành khu vực phía Nam. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tham dự chương trình.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, kinh tế thế giới từ đầu năm 2023 đến nay đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Chiến sự Nga - Ukraine kéo dài, lạm phát toàn cầu mặc dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao, chính sách tiền tệ thắt chặt đã tác động mạnh tới tăng trưởng kinh tế, đầu tư, tiêu dùng.

Nhiều nền kinh tế lớn, trong đó có các đối tác thương mại quan trọng của nước ta đã tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái. Thực tế này đã khiến cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam bị tác động tiêu cực và gặp nhiều khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Đồng thuận về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết thêm, tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam giảm 12,1%, trong đó riêng TPHCM giảm sâu đến 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự ước, các xung đột địa chính trị ở một số quốc gia tiếp tục diễn biến phức tạp, giá nhiên liệu biến động nhanh, lạm phát toàn cầu tăng cao dẫn đến xu hướng tiêu dùng tiếp tục giảm.

Bên cạnh đó, mối đe dọa an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh ở nhiều nơi trên thế giới sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phục hồi, phát triển kinh tế của cả nước.

Trước thực tế đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng kênh phân phối truyền thống và hiện đại, tích cực củng cố và phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua các hình thức xúc tiến thương mại khác nhau được tổ chức thường xuyên, liên tục như hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp, tạo ra nhiều kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh đại dịch.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã nhấn nút khởi động chuỗi chương trình kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại

Các đại biểu tham dự hội nghị đã nhấn nút khởi động chuỗi chương trình kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại

Riêng với chương trình “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại” năm 2023 sẽ tập trung cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp cả nước nói chung và các doanh nghiệp tỉnh thành phía Nam nói riêng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Đặc biệt, với các thông tin hữu ích từ các địa phương và tổ chức quốc tế trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư, Chương trình được kỳ vọng sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ được các khó khăn thời gian qua và tìm ra những giải pháp để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Được biết, trong khuôn khổ chương trình, từ ngày 12 đến 16-7, tại công viên 23 tháng 9 (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương 18 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu.

Chương trình này đã thu hút sự tham gia của hơn 300 nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.

Tin cùng chuyên mục