Họp báo vụ 15 con chó bị tiêu hủy ở Cà Mau: Lãnh đạo huyện đã nói gì?

Tại cuộc họp báo, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho biết, "trước yêu cầu và sức ép của cộng đồng dân cư và người dân trong khu cách ly, việc tiêu hủy đàn chó là cần thiết nhằm bảo đảm phòng, chống dịch". 

Chiều 10-10, UBND huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) họp báo thông tin về việc tiêu huỷ 15 con chó và 1 con mèo tại Khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng.

Theo đó, ngày 8-10, Trung tâm Chỉ huy xã Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) tiếp nhận 7 người về từ vùng dịch; trong đó có gia đình ông Phạm Minh Hùng (49 tuổi, làm thợ hồ ở tỉnh Long An) và Nguyễn Duy Khanh (39 tuổi, ở ấp Kinh Đứng A, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời). Khi về có mang theo 15 con chó và 1 con mèo vào Khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng.

Họp báo vụ 15 con chó bị tiêu hủy ở Cà Mau: Lãnh đạo huyện đã nói gì? ảnh 1
UBND huyện Trần Văn Thời họp báo thông tin về vụ việc tiêu hủy 15 con chó tại khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng

Qua test nhanh kháng nguyên, 4 trong số 7 người của nhóm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đến chiều 9-10, kết quả PCR khẳng định 5 người trong nhóm (có 2 người là chủ đàn chó, mèo trên) mắc Covid-19. Những trường hợp dương tính nêu trên sau đó được đưa đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời.

Thông tin báo cáo từ cuộc họp báo cho biết, "trong thời gian cách ly điều trị đối với chủ vật nuôi, người dân trong khu cách ly và người dân địa phương phát hiện đàn chó, mèo chạy lung tung, gây nguy hiểm cho người dân và tiềm ẩn lớn nguy cơ lây lan dịch bệnh truyền nhiễm".

"Vì vậy, người dân trong khu cách ly nhiều lần đề nghị ban điều hành khu cách ly tập trung tiêu hủy đàn thú nuôi nêu trên".

"Sau khi thực hiện một số thủ tục cần thiết, đàn vật nuôi nêu trên bị tiêu hủy ngay sát khu cách ly tập trung, trước sự chứng kiến của người dân".

Đàn chó theo vợ chồng ông Hùng về Cà Mau. Ảnh cắt từ clip

Sau đó, thông tin tiêu hủy đàn chó trên được đăng tải và phát tán nhanh trên mạng xã hội gây xôn xao, bức xúc trong dư luận.

UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Sở NN-PTNT, UBND huyện Trần Văn Thời và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, thông tin cụ thể nội dung nêu trên đến báo chí, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước 10 giờ ngày 11-10.

Tại cuộc họp báo, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho biết, "trước yêu cầu và sức ép của cộng đồng dân cư và người dân trong khu cách ly, việc tiêu hủy đàn chó là cần thiết nhằm bảo đảm phòng, chống dịch". "Tuy nhiên, nếu đủ lực lượng quản lý, chúng ta cũng có thể cô lập đàn chó, mèo ở một nơi riêng biệt, sau đó phun khử khuẩn và thực hiện quy trình giám sát tiếp theo. Trong trường hợp xác định rõ chúng đã nhiễm bệnh, giải pháp sau cùng mới là tiêu hủy", ông Công giải thích.

"Hiện tại, cơ quan chức năng động viên những người bị mắc Covid-19 tập trung điều trị. Khi điều trị xong, huyện chỉ đạo UBND xã Khánh Hưng cùng với những người này sẽ làm việc cụ thể. Đồng thời rà lại các quy định của pháp luật, sẽ xem xét vấn đề này như thế nào, thuộc trách nhiệm của ai thì sẽ có hướng xử lý", ông Công nói thêm.

Tin cùng chuyên mục