Iraq điều tra việc trẻ em từ nhiều nước bị bán cho IS

Ngày 6-1, truyền thông Iraq đưa tin Bộ Lao động và Các vấn đề xã hội của nước này đang xác minh thông tin về một quan chức cấp tỉnh có thể đã dính líu tới việc bán trẻ em từ nhiều nước cho phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Trẻ em trong tay IS. Ảnh: REUTERS
Trẻ em trong tay IS. Ảnh: REUTERS

Truyền thông Iraq ngày 6-1 dẫn lời người phát ngôn Bộ Lao động và Các vấn đề xã hội của Iraq, ông Ammar Menem cho biết, Văn phòng Thanh tra của Bộ này đang kiểm tra thông tin về khả năng có sự câu kết giữa một quan chức ở tỉnh Nineveh với phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong việc bán trẻ em từ nhiều nước cho các phần tử thánh chiến IS. 

Cuộc điều tra được thực hiện dưới sự giám sát của Bộ trưởng Mohammed Shia Sudani. Theo đài Al-Sumaria, việc giải cứu những trẻ em từ nhiều nước này, trong đó có Nga, đã bị bán và đưa chúng trở về quê hương được tiến hành dưới sự giám sát của cơ quan trên. 

Vụ việc được tiến hành sau khi chính quyền Iraq với sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đã chiến thắng các phần tử khủng bố IS, những kẻ đã chiếm đóng nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn của quốc gia Trung Đông này. Ngày 9-12-2017, Thủ tướng Iraq Haider Abadi đã tuyên bố kết thúc cuộc chiến chống IS sau khi các binh sĩ nước này tái lập việc kiểm soát hoàn toàn khu vực biên giới giáp Syria.

Tin cùng chuyên mục