Khi chồng là “hũ hèm”

“Khi yêu nhau, ảnh không uống bao nhiêu. Có lẽ vì đi học ở thành phố, đều là sinh viên nên cũng chẳng có tiền để đàn đúm bạn bè. Quen một thời gian, cưới rồi về làm dâu, mỗi lần về quê chồng miền Tây là tôi thấy một hình ảnh khác của chồng: uống từ sáng tới tối, xỉn ngủ rồi dậy nhậu tiếp. 

Tôi đã lấy đúng một “hũ hèm” về làm chồng”, chia sẻ của chị Nguyễn Ngọc H. (25 tuổi, ngụ quận 6, TPHCM), cũng là nỗi lòng của rất nhiều phụ nữ Việt lấy phải ông chồng mê nhậu còn hơn mê vợ. 

“Nam vô tửu như kỳ vô phong”

Nhiều ông chồng đã vỗ ngực xưng oai thốt lên cụm từ trên khi biện minh cho chuyện nhậu nhẹt của mình. Chị Minh Vân (chung cư Vườn Lài, quận Tân Phú), kể: “Có nhiều lý do mà ông chồng trái tính trái nết của tôi đưa ra khi mải miết hết độ nhậu này sang độ nhậu khác, tôi nghe nhiều nhất vẫn là nam vô tửu như kỳ vô phong. Chẳng thấy nhậu nhẹt đem lại lợi ích gì mà chỉ thấy ổng trúng phong thiệt. Nửa đêm mò về, ói mửa rồi nằm liệt. Lúc đầu tôi cũng bực lắm, tính bỏ đó nằm cho biết tay, coi có tên bạn nhậu nào tới lo không, nhưng rồi lại tội. Ấy vậy mà chỉ sau một tuần, ổng lại tiếp tục nhậu…”.

Với các ông chồng, quả là có vô vàn lý do để nhậu, nào là “nhậu vào cho mở tấm lòng”, theo kiểu có chút men vào mới nói thiệt. Hay phải nhậu giỏi thì mới “chuẩn men”, đàn ông đích thực.

“Thử các ông có con gái, có muốn gả con mình cho một thằng sáng xỉn chiều say hay không. Ba tôi hồi trước cũng vui vui vì mỗi khi tới giỗ quải, ngồi lai rai với mấy ông con rể. Nhưng giờ nghe tôi kể chuyện chồng nhậu suốt, rồi về đá thúng đụng nia thì ông già lại xót con. Ổng còn bảo, nếu nó đánh con thì a lô cho ba một tiếng, ba cho nó một trận. Giờ ba tôi nghe chuyện ông rể lưu linh quậy phá riết, ổng cũng giảm nhậu hẳn. Đặc biệt, mấy ông con rể về chơi là ổng cấm tiệt rượu chè”, chị Nguyễn Dung (46 tuổi, ngụ quận 12) chia sẻ trên một diễn đàn dành cho các bà mẹ.

Không biết có thiệt là nam vô tửu như kỳ vô phong hay không nhưng có một sự thật, nhiều ông chồng có hơi men là biến thành con người khác hẳn. Đánh vợ, đá con, đập phá đồ đạc, thậm chí là đòi phóng hỏa đốt nhà chỉ vì thấy bà vợ già “thấy ghét”!

Đã thế, quán nhậu còn nhiều như nấm mọc sau mưa, đặc biệt là ở các quận vùng ven và huyện ngoại thành. Chỉ cần mấy cái bàn ghế nhựa, tủ đồ nhậu gồm mấy trái cóc ổi, con khô, mấy con ốc bé tí… và két bia, bình rượu tự nấu là đủ để gây sòng. Và các ông chồng cứ thế lao ra quán nhậu, tối về vầy vò, lè nhè đến quá nửa đêm. Nhiều gia đình do thế cũng tan đàn xẻ nghé, con cái mặc cảm, không khá được.

Khi chồng là “hũ hèm” ảnh 1 Rượu vào, lời ra, thậm chí là bạo lực - điều đang xảy ra trong một số gia đình người Việt. Ảnh: CA DAO

Chia sẻ của chị Nguyễn Dung: “Như tôi còn cầm cự được, còn bà hàng xóm cạnh nhà, hai vợ chồng gần 70 tới nơi vẫn đem nhau ra tòa ly dị chỉ vì ông chồng không rời được chai rượu, ly bia. Giờ chưa xử xong, hai vợ chồng, người tầng trên kẻ tầng dưới, vẫn chửi nhau như hát hay, nhất là mỗi khi ông chồng nhậu về. Con cái dọn ra ở riêng hết vì cũng không chịu nổi tính khí cha mẹ”.

Đừng chọn người mê nhậu

Từ kinh nghiệm “xương máu” của bản thân, chị Nguyễn Ngọc H., chia sẻ: “Đừng chọn người mê nhậu. Đừng nghĩ khi thề non hẹn biển xong, anh ta sẽ toàn tâm toàn ý lo cho mình, hay mình có thể khuyên được bạn đời bỏ nhậu. Bởi đã mê nhậu rồi biết nhậu, nghĩa là anh ta chẳng lo cho sức khỏe của chính mình, nói gì đến chuyện sẽ lo cho sức khỏe của bạn hay con bạn. Còn tốt hơn nữa, hãy chọn những người ghét nhậu luôn, có thế mới mong hôn nhân vững bền”.

Câu chuyện của chị H. cũng là câu chuyện của rất nhiều những cô gái khác, lấy chồng từ khi còn rất trẻ, thậm chí chưa tìm hiểu kỹ về người bạn đời của mình.

“Chuyện nhậu nhẹt khó nói lắm, nhiều khi lúc lấy nhau, chàng hiền queo hà, nhưng rồi môi trường làm việc hay bạn bè rủ rê không chừng, chàng sẽ sa vô hũ hèm lúc nào không hay. Bởi vậy, giữ cho chồng mình bớt nhậu, cũng còn là trách nhiệm của mấy bà vợ nữa đó. Thử hỏi, lần đầu nhậu xỉn về mà cô vợ khóc lóc, hắt hủi, giận hờn cả tháng trời, gặp ông chồng ít biết nghĩ, ổng tức lên đi nhậu tiếp rồi sa đà luôn thì cứu sao kịp. Bởi, giữ cho chồng bớt nhậu nhẹt, cũng là bí kíp của từng gia đình”, chị Ngọc Trâm, nhân viên truyền thông, đúc kết.

Ở góc độ khác, khi Việt Nam từng được “vinh danh” ở châu Á trong khoản tiêu thụ bia rượu thì những bà vợ Việt lại càng lên ruột khi không biết đức lang quân của mình tiêu thụ hết bao nhiêu lít bia trong tổng số 4 tỷ lít bia mà người Việt uống mỗi năm kia? Chỉ biết là hậu quả từ những vụ tai nạn, bạo hành gia đình, những cuộc chia ly trong nước mắt, thậm chí là những cái chết thương tâm… không làm chùn bước các ông chồng mê nhậu.

Tin cùng chuyên mục