Khi Phan làm truyện tranh

SGGP
Từ 2017, đều đặn mỗi năm, Phan (tên thật là Lê Phan - một họa sĩ 9X) lại ra mắt một tác phẩm truyện tranh.

Họa sĩ trẻ Phan tiếp tục với những tác phẩm của mình

Họa sĩ trẻ Phan tiếp tục với những tác phẩm của mình

Sau Câu lạc bộ nghiên cứu bí ẩn (2017), Xứ Mèo (2018), Về nơi có nhiều cánh đồng (2019), vào cuối năm 2020, Phan vừa ra mắt tập 1 Thị trấn Hoa Mười Giờ (Du Bút và NXB Thanh niên). Đọc những tác phẩm của Phan, một mặt người đọc được cười sảng khoái với những câu chuyện, hình vẽ vui nhộn, hồn nhiên; nhưng mặt khác lại cảm thấy bồi hồi khi được sống lại với không khí của những ngày thơ dại.

Lấy bối cảnh là thị trấn Hoa Mười Giờ vào thập niên 90 của thế kỷ trước, Phan đã đưa người đọc ngược dòng thời gian để một lần nữa được nhớ về những bộ phim từng thịnh hành hồi đó như: Tây du ký, Hoàn Châu công chúa, Đội đặc nhiệm nhà C21, Bao Thanh Thiên… hay những trò chơi: ná dây thun, súng nhựa, con lật đật, máy điện tử cầm tay; được sống với niềm vui đọc truyện tranh, ăn mì trẻ em, uống nước ngọt mà hầu như đứa trẻ nào sinh ra và lớn lên vào những năm đó cũng từng ao ước.

Các tác phẩm trước của Phan đều là những tác phẩm chỉ có một tập; đến Thị trấn Hoa Mười Giờ, Phan bắt đầu thử sức mình với truyện dài kỳ. Tác phẩm dự kiến có 5 tập, ngoài tập 1 vừa ra mắt, trong năm 2021, Phan có kế hoạch xuất bản tập 2 và 3; năm sau nữa sẽ là tập 4 và 5. Phan đặt ra cho mình kế hoạch mỗi năm hoàn thành 2 tập; tuy nhiên, nếu được ủng hộ, nếu các bạn nhỏ khi đọc vẫn thấy “khoái ơi là khoái”, Phan bảo, rất có thể sẽ vẽ liền tù tì tập 6, 7, 8, 9, 10 không chừng!

Lần đầu tiên thử sức với thể loại truyện dài kỳ, Phan nói, thể loại này giúp đào sâu hơn vào thế giới mới mà mình tạo ra, thay vì chỉ lướt qua như các tác phẩm ngắn tập trước. “Nó chỉ đơn giản là tập hợp lại từ các mẩu chuyện hồi bé của tôi. Tôi nghĩ, bây giờ chính là thời khắc nên kể chúng ra, vì hiện tại tôi không quá lớn tuổi để quên đi quá nhiều chuyện những năm 199... mấy. Tôi chưa vẽ truyện tranh cho trẻ em bao giờ, nên xem đây là một thử thách thú vị, xem mình có thể đi được bao xa”, Phan chia sẻ.

Dễ nhận thấy trong các tác phẩm của mình, Phan thường lấy đề tài về đồng ruộng, về rừng. Điều này nghe qua có vẻ như trái ngược với một người trẻ đang sống và làm việc tại một thành phố hiện đại và năng động là TPHCM. Nhưng Phan bảo, chính nhờ xuất thân là người miền núi (Phan quê ở TP Pleiku, Gia Lai) nên Phan cảm thấy có một mối liên kết rất thân thuộc giữa mình với đồng ruộng, núi rừng. “Khi ở giữa rừng cây, tôi thấy rất thanh thản. Trò chuyện cùng cây cỏ, chó mèo gà vịt cũng là sở thích khiến tôi thêm yêu cuộc sống này. Cảm hứng của tôi đến từ mọi thứ xung quanh. Nếu tôi cảm thấy tim mình rung lên một thứ kỳ quặc nào đó, tôi sẽ ghi chép lại, để dành làm tư liệu sáng tác”, Phan bộc bạch.

HỒ SƠN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

NSND Trần Hiếu và cuốn sách của cuộc đời

NSND Trần Hiếu và cuốn sách của cuộc đời

Gần 90 tuổi, NSND Trần Hiếu mới hoàn thành cuốn sách mà ông đã thực hiện suốt mấy chục năm qua với tựa đề Sức mạnh của ngôn ngữ trong tiếng hát Việt Nam. NSND Trần Hiếu chia sẻ, ông viết cuốn sách này từ năm 1968, ông cứ viết và chờ đợi đến ngày từng trang giấy được in, như món nợ mà cuộc đời trao cho mình.

Phim

Bão ngầm dậy sóng

Hành trình điều tra phá án đường dây ma túy xuyên quốc gia trong phim Bão ngầm khiến khán giả không rời mắt khỏi màn hình bởi từng chi tiết trong câu chuyện đều được chăm chút kỹ lưỡng.

Âm nhạc

Trao giải cuộc thi “Học đường On the Mic” dành cho học sinh

Ngày 15-5, chương trình tổng kết và trao giải cuộc thi “Học đường On the Mic” được tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh Niên (quận 1, TPHCM). Sau 3 tháng tổ chức, cuộc thi thu hút 286 bài dự thi của học sinh THCS, THPT trên toàn quốc. 

Mỹ thuật

Sân khấu

Đạo diễn - NSND Trần Minh Ngọc: Nhiều tiềm năng sân khấu đang bị bỏ ngỏ

Trước những khó khăn của sân khấu TPHCM, đặc biệt là đối với các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa (XHH), đạo diễn - NSND Trần Minh Ngọc luôn có nhiều tâm tư. Theo ông, để phát huy tốt tiềm năng đang có, cần phải có những thay đổi và đầu tư cấp thiết để sân khấu có điều kiện bứt phá khỏi những rào cản đang mang trên mình.

Sáng tác