Khoan gốc, đổ hóa chất để bức tử rừng thông ở Gia Lai

Ngày 25-4, nhiều người dân bức xúc phản ánh khu rừng thông tuyệt đẹp ở làng Yút 2 (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) bị chết bất thường. Sự việc kéo dài nhiều tháng nhưng không bắt được thủ phạm.

 
Gốc thông bị khoan lỗ để đổ hóa chất vào
Gốc thông bị khoan lỗ để đổ hóa chất vào

Tại hiện trường, một vạt rừng thông nằm ngay con đường nhựa dẫn vào làng Yút 2 bị chết khô. Dưới mỗi gốc cây đều bị khoan 4-5 lỗ. Nhiều lỗ khoan đã cũ, nhiều lỗ còn mới, mùn gỗ còn tươi. Tổng cộng có khoảng 100 cây bị chết khô đều chung cảnh tượng bị khoan gốc. Xung quanh vạt rừng thông bị chết là những rẫy cà phê xanh ngắt.

                                                        Rừng thông ở làng Yút 2 bị bức tử  
Ông Puih Blí, Chủ tịch UBND xã Ia Dêr, cho biết, vạt rừng thông bị chết nói trên thuộc quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ. Rừng thông bị chết do bị kẻ xấu khoan gốc và đổ hóa chất vào với mục đích để lấy đất. Còn loại hóa chất sử dụng để đầu độc làm cây thông chết thì ông không rõ.

“Sự việc bắt đầu diễn ra từ cuối năm 2016  tái diễn đến đầu năm 2017.  Khi phát hiện, chúng tôi đã phối hợp cùng chủ rừng đi kiểm tra. Xã cũng đã báo vụ việc cho huyện”, ông Blí nói.

Theo ông Nguyễn Đức, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, do kẻ gian lén lút thực hiện nên dù nhiều ngày mai phục nhưng không thể bắt được các đối tượng ra tay bức tử rừng thông.

Tin cùng chuyên mục