Khỏe re

SGGP
- Mệt dữ hè. Hóa ra chuyện gì ở xứ mình cũng có nguyên nhân ở tầm thế giới hay vũ trụ. Nhiều công trình giao thông đầu tư cả ngàn tỷ đồng đổ lên vẫn nhanh xuống cấp. Chủ đầu tư nhất loạt chỉ tay lên trời: “Mau hư là do thời tiết khắc nghiệt”. Mới đây, khi nói về mùi hôi ở bãi rác làm quá trời cư dân Nam Sài Gòn khó thở, một ông sếp sở chém tay chắc nụi: “Hôi là do biến đổi khí hậu”.

- Có địa chỉ quy trách nhiệm vậy là quý hóa rồi. Còn hơn là nói bâng quơ rằng đang nghiên cứu.

- Nhưng khí hậu lúc nào chả biến đổi? Hết nắng tới mưa, hết mưa tới nắng, nói lửng lơ như vậy thì chừng nào trách nhiệm mới đụng đất. Càng nghe càng thấy có mùi!

- Hay là dùng giải pháp hư cấu có sẵn trong thơ: “Tôi muốn buộc gió lại/Cho hương đừng bay đi”?

- Người làm công vụ thì không được phép xài tưởng tượng hay hư cấu để thoái thác trách nhiệm. Tốn kém quá trời tiền ngân sách cho việc xử lý rác, mà rốt cuộc chỉ là chôn lấp. Mùi “hương rác” thì quá xá bay xa, mà giải pháp cơ bản vẫn chỉ là ngồi họp, có ngửi được không?

- Đương nhiên là không. Sẽ họp tới hết mùa mưa, sau đó như mọi năm chuyển mùa, gió đổi hướng. Dân tình không phải hửi mùi hôi, tự dưng hết ý kiến ý cò. Khi đó, báo cáo lập tức rốt rẻng “giải pháp đã phát huy tác dụng”. Khỏe re!                                    

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tuân thủ rẹt rẹt

- Suốt mấy tháng yên ổn, bỗng dưng lại có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Một vài người sơ sẩy, làm nảy ra bao nhiêu thứ phiền toái phức tạp.

Giao thông - Đô thị

Cảng biển chờ cao tốc

Nằm trong vùng kinh tế sôi động bậc nhất của cả nước, Bà Rịa - Vũng Tàu có khu cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải được xác định là một trong 2 nhóm cảng biển đặc biệt (cùng với nhóm cảng Hải Phòng). Thế nhưng, giao thông thiếu đồng bộ, nhất là thiếu tuyến đường sắt kết nối các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước với cảng biển đã khiến khát khao vươn ra biển lớn của tỉnh không như kỳ vọng.

Quy hoạch

Quy hoạch phố đi bộ cần đồng bộ

Nối tiếp các phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện (quận 1), phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), nhiều nơi khác như quận 3, quận 10… cũng lên kế hoạch mở phố đi bộ, phố ẩm thực trên địa bàn. Tuy nhiên, điều gây lo lắng là việc “nhà nhà” đóng đường mở phố đi bộ, phố ẩm thực sẽ làm gia tăng tình trạng kẹt xe, nhất là trong bối cảnh diện tích đất dành cho giao thông (tính trên đầu người) ở TPHCM hiện rất thấp.

Sự kiện & Bình luận

Vực dậy ngành du lịch an toàn

Ngành du lịch trong nước khấp khởi chưa được bao lâu thì “bóng ma” Covid-19 lại chập chờn khi vừa xuất hiện các ca mắc mới trong cộng đồng. Ngay lập tức, tình trạng báo động được kích hoạt với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan Trung ương và địa phương; việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng cũng được đặt lên hàng đầu.