Khởi động dự án Kinh điển phương Đông

Ngày 20-4, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hội thảo Khởi động dự án dịch thuật và phát huy giá trị tinh hoa các tác phẩm kinh điển phương Đông. 
Phó Thủ tướng chúc mừng các thành viên Ban Chủ nhiệm kiêm Hội đồng Biên tập dự án. Ảnh VGP
Phó Thủ tướng chúc mừng các thành viên Ban Chủ nhiệm kiêm Hội đồng Biên tập dự án. Ảnh VGP

Tham dự hội thảo có gần 400 đại biểu là đại diện lãnh đạo các cơ quan trung ương, các viện nghiên cứu, đại diện đại sứ quán các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan; đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự Phật giáo một số tỉnh, thành; các nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, việc làm ra của cải vật chất là rất quan trọng, nhưng xét cho cùng làm ra của cải vật chất phải hướng tới làm cho cuộc sống của mỗi người hạnh phúc hơn, xã hội tốt đẹp hơn. Chính vì thế, Chính phủ đã và đang chỉ đạo 5 chương trình, dự án khoa học và công nghệ đặc biệt cấp quốc gia, bao gồm: nghiên cứu biên soạn bộ Lịch sử Việt Nam (Quốc sử); Bách khoa toàn thư Việt Nam; Địa chí quốc gia Việt Nam (Quốc chí); dự án Dịch thuật và phát huy giá trị tinh hoa các tác phẩm kinh điển phương Đông (còn gọi là dự án Kinh điển phương Đông); Hệ tri thức Việt số hóa.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dự án Kinh điển phương Đông có ý nghĩa đặc biệt, bởi sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện những mục tiêu, định hướng lớn về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, phục vụ công cuộc phát triển bền vững đất nước trong thời kỳ mới.

Phó Thủ tướng đề nghị các nhà khoa học, các cá nhân tham gia dự án không chỉ dịch các tác phẩm từ Việt Nam mà còn dịch các tác phẩm đến từ các quốc gia khác; bảo đảm các tác phẩm được dịch, biên soạn vừa mang tính hàn lâm, vừa đáp ứng nhu cầu của đông đảo người đọc.

Tin cùng chuyên mục