Khỏi nói tới lui

- Gần đây có thứ khó coi xuất hiện lai rai trên đường phố: ô tô che biển số. Có người che bằng cách dán băng keo đè lên một hoặc vài số hoặc ký tự. Có người “đeo khẩu trang” cho một phần hoặc vẽ thêm để làm biển số khác đi. Tại sao có cái nạn này?

- Đó là do sự xuất hiện dày đặc của camera trong các tuyến đường đô thị. Làm thay đổi biển số, là để đối phó với chuyện nhận dạng và xử phạt vi phạm giao thông. Mà tâm lý thông thường, khi đã chuẩn bị đối phó, người ta sẽ dễ cố ý thực hiện hành vi sai trái. Không có gì quá đáng nếu cho rằng người lái che biển số sẽ có xác suất chạy phạm luật, gây tai nạn cao hơn hẳn những người đàng hoàng không che. 

- Liệu chuyện tầm bậy này có lan rộng không?

- Lan hay không, là do cách xử lý của cơ quan chức năng. Nếu camera quét thấy phương tiện nào có biển số khó nhận dạng, thông tin cần chuyển đến cảnh sát giao thông tuần tra ở gần điểm đó nhất, hoặc ở lối ra của đường cao tốc. Sắp tới camera được lắp đặt trên quốc lộ thì xử lý cũng vậy.

- Vậy còn vướng điều gì nữa không?

- Mức phạt hiện hành cho hành vi vi phạm kiểu vậy chỉ từ 800.000 đến 1 triệu đồng. Cần phải sửa quy định để mức phạt tăng thêm nhiều lần, thậm chí tước bằng lái. Chế tài thật nghiêm khắc là tởn liền, khỏi nói tới lui!

Tin cùng chuyên mục