Qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều bạn đọc phản ánh gần đây có tình trạng ô tô né trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội (quận 9, TPHCM) và quốc lộ 1K (Dĩ An, Bình Dương), chạy vào các đường dân sinh nhỏ hẹp, nguy cơ gây tai nạn giao thông và làm xáo trộn cuộc sống cư dân.
Bên cạnh trạm thu phí xa lộ Hà Nội (hướng từ TPHCM về Đồng Nai) có đường Nam Hòa, thông với đường Tây Hòa ra ngã tư RMK (thuộc phường Phước Long, quận 9), nên nhiều tài xế ô tô thường xuyên chạy xe qua đây để né thu phí. Con đường dân sinh dài khoảng 1,5km, khá hẹp, không có lề đường, chỉ dành cho các loại xe nhỏ lưu thông, thế nhưng nay có nhiều xe container, xe tải… trọng lượng lên tới hàng chục tấn chạy qua.
Bà Nguyễn Thị Năm, ngụ trên đường Nam Hòa, cho biết: “Hàng ngày, có rất nhiều ô tô chạy qua đây để tránh phải đóng phí đường bộ, có lúc xe nhiều đến nỗi gây tắc đường. Vào ban đêm xe chạy bấm còi inh ỏi khiến chúng tôi không ngủ được. Đáng lo nhất là đường hẹp, nhiều trẻ con, nên tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào”. Anh Hoàng, thợ sửa xe máy ở phường Phước Long, cho biết thêm: “CSGT vẫn thường xuyên chặn phạt các loại xe tải lớn qua đây. Tuy nhiên, tình trạng xe tải lớn vào đường dân sinh vẫn không giảm mà càng phát triển hơn”.
Nhiều xe ben chở đất đá thường né trạm thu phí trên quốc lộ 1K bằng cách rẽ vào đường Nguyễn Hữu Cảnh, rồi vòng qua đường Trần Hưng Đạo và ngược lại. Đây là khu vực đông dân cư, thế nhưng các loại xe ben cứ chạy bạt mạng, nhiều xe không che chắn làm đất đá rơi vãi trên đường.
Chị Trịnh, ngụ trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương) bức xúc: “Đây là đường dân sinh dành cho các loại xe nhỏ nhưng ngày đêm xe ben chở đá vẫn ngang nhiên chạy, nhiều nhất là vào khoảng 10 giờ đêm đến 4 giờ sáng, ban ngày cũng có nhưng ít hơn. Ban đêm ít khi CSGT kiểm tra, đường vắng, nên tài xế tha hồ phóng xe bạt mạng. Trên những con đường này có nhiều trường học, rất nguy hiểm nếu như xe ben chở đá chạy qua. Nhiều lúc xe ben còn chạy ngược chiều, dẫn đến nhiều vụ va quẹt, nhưng rất may là chưa có thiệt hại về người. Mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để trả lại sự yên bình cho cư dân ở đây”.
Nếu một chiếc xe tải có trọng lượng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet qua trạm, mức phí khoảng 80.000 đồng. Do vậy, mức thất thu phí do xe né trạm rất lớn. Không chỉ thiệt hại về thất thu phí, các xe tải né trạm còn gây hư hại đường dân sinh và làm chất lượng sống của cư dân bị giảm trầm trọng.
Vì vậy, các cơ quan thanh tra giao thông, CSGT, cần phối hợp lực lượng, lập các chốt chặn và xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm trên.
PHAN ANH