Không bền

SGGP

Ở xứ mình, cứ đến mùa lễ hội, tết nhứt là xảy ra nạn chặt chém đối với khách du lịch. Dịch vụ vận chuyển, lưu trú, ăn uống… rồi cả hàng hóa thông thường đều tăng giá đột ngột. 
Người bán thản nhiên tăng giá không thương tiếc, còn du khách thì đành phải cắn răng chịu trận.
Giá hàng hóa, dịch vụ tăng cũng có cái lý của nó chớ? Vì cầu lớn hơn cung thì giá lên. Nữa, là giá thuê nhân công làm việc ngày lễ, giá thực phẩm đều nhích lên, làm nhà hàng khách sạn, nhà xe… phải đu theo.
Vậy tại sao không làm theo cách ngược lại? Càng đông khách thì giá cả càng phải giảm, hoặc giữ giá như ngày thường vì khi doanh thu tăng mạnh, lợi nhuận cũng ngon. Và giảm giá sẽ càng kích thích khách quay lại nhiều hơn, nguồn thu sẽ bền hơn. Tăng giá kiếm lợi ngay là cách ăn xổi ở thì, được ít mất nhiều.
Còn khuya mới có chuyện đa số người kinh doanh ở xứ mình có tầm nhìn dài hạn. Số đông quen thu lợi ngắn hạn, kiếm tiền tươi thóc thật. Họ chỉ cần vin vô cớ “lễ mà” là tha hồ ép khách. 
Cái gì cũng có hai mặt. Khi ép khách thì nhiều người sẽ sợ, và tiết kiệm tiền chi phí bằng cách mang theo đồ ăn thức uống, hoặc ngủ trên xe, hoặc rút ngắn thời gian lưu trú. Hai bên cứ cảnh giác “rình” nhau như thế thì còn lâu mới khá. Dù có “trúng mánh” mùa cao điểm thì cũng không bền.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làm bánh bự ra

- Trong một động thái bất ngờ, chuỗi bán lẻ có lượng truy cập đứng thứ nhì tại thị trường xứ mình vừa mở gian hàng chính thức trên sàn thương mại điện tử đứng thứ nhất. Không lẽ họ lại thừa nhận mình “dưới cơ” và giúp đối thủ càng mạnh lên?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Thần tốc xét nghiệm - Yếu tố then chốt

Triển khai thần tốc xét nghiệm tại các vùng có nguy cơ; thực hiện tiêm đủ vaccine mũi 1, tiến tới sớm đạt mức tiêm mũi 2 theo yêu cầu, tất cả đã góp phần mang lại hiệu quả kiểm soát dịch, giúp Hà Nội, TPHCM cùng nhiều địa phương nới lỏng dần việc giãn cách xã hội.