Người bán thản nhiên tăng giá không thương tiếc, còn du khách thì đành phải cắn răng chịu trận.
Giá hàng hóa, dịch vụ tăng cũng có cái lý của nó chớ? Vì cầu lớn hơn cung thì giá lên. Nữa, là giá thuê nhân công làm việc ngày lễ, giá thực phẩm đều nhích lên, làm nhà hàng khách sạn, nhà xe… phải đu theo.
Vậy tại sao không làm theo cách ngược lại? Càng đông khách thì giá cả càng phải giảm, hoặc giữ giá như ngày thường vì khi doanh thu tăng mạnh, lợi nhuận cũng ngon. Và giảm giá sẽ càng kích thích khách quay lại nhiều hơn, nguồn thu sẽ bền hơn. Tăng giá kiếm lợi ngay là cách ăn xổi ở thì, được ít mất nhiều.
Còn khuya mới có chuyện đa số người kinh doanh ở xứ mình có tầm nhìn dài hạn. Số đông quen thu lợi ngắn hạn, kiếm tiền tươi thóc thật. Họ chỉ cần vin vô cớ “lễ mà” là tha hồ ép khách.
Cái gì cũng có hai mặt. Khi ép khách thì nhiều người sẽ sợ, và tiết kiệm tiền chi phí bằng cách mang theo đồ ăn thức uống, hoặc ngủ trên xe, hoặc rút ngắn thời gian lưu trú. Hai bên cứ cảnh giác “rình” nhau như thế thì còn lâu mới khá. Dù có “trúng mánh” mùa cao điểm thì cũng không bền.