Không chịu gỡ dây

- Tỷ lệ chích vaccine ở nhiều địa phương hiện đã khá cao, đạt miễn dịch cộng đồng. Vậy tại sao hoạt động du lịch từ chỗ “đắp chiếu” cũng chỉ chuyển qua “đắp mền” chứ chưa mở cửa để trở lại bình thường?

- Tính theo chiều dọc, các địa phương và doanh nghiệp cần hướng dẫn chính thức của Tổng cục Du lịch. Từ giữa tháng 11 vừa rồi, Chính phủ đã cho phép các địa phương đón khách quốc tế. Tuy vậy, tới giờ vẫn chưa có hướng dẫn chung của cơ quan quản lý lĩnh vực. Ví dụ nếu có F0, cần phải ứng xử cụ thể và nhất quán thế nào chứ không thể mỗi nơi làm mỗi kiểu. Còn tính theo chiều ngang, vẫn nhiều tỉnh tự đặt ra quy định riêng khiến du lịch xoay trở kiểu gì cũng vướng.

- TPHCM từng được Bộ VH-TT-DL ủng hộ đón khách quốc tế ngay từ đầu tháng 12-2021. Nhưng một bộ đồng tình mà các bộ ngành khác vẫn im re thì đâu có gì chạy được. Lý do nào mà các bộ nghiên cứu lâu thế?

- Chỉ có mấy ổng mới trả lời được tại sao. Còn dư luận thì phỏng đoán chậm trễ là do các cơ quan quản lý e ngại trách nhiệm. Thuận lợi không nói làm gì, nếu lỡ trục trặc thì đâu ai sẵn sàng giơ đầu chịu báng. Chưa biết phải trả lời sao, thì cứ tiếp tục núp lùm ngậm hột thị!

- Hồi phục mà lê thê, sẽ không còn cơ hội. Thiệt ớn nếu tính chuyện cởi trói mà không đụng cựa để gỡ dây.

Tin cùng chuyên mục