Không để các doanh nghiệp nước ngoài núp bóng đầu tư ở nơi nhạy cảm về quốc phòng

Thiếu tướng Trương Văn Hai, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM, khẳng định không để các doanh nghiệp nước ngoài núp bóng các cá nhân, doanh nghiệp trong nước đầu tư vào các khu vực có giá trị chiến lược về quốc phòng, an ninh như cảng hàng không, cảng biển, cảng sông hay các công trình ngầm đô thị…
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu dự Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng chiến lược phòng thủ giai đoạn mới. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu dự Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng chiến lược phòng thủ giai đoạn mới. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 7-9, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã chủ trì hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Thiếu tướng Trương Văn Hai thông tin, trong thời gian qua Ban Thường vụ Thành ủy TP đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về xây dựng, hoạt động của khu vực phòng thủ trên địa bàn. Hệ thống chính trị được củng cố, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền ngày càng được nâng lên.

TPHCM cũng từng bước huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị cùng toàn dân cho xây dựng khu vực phòng thủ.

Theo Thiếu tướng Trương Văn Hai, TPHCM đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng, hoạt động của khu vực phòng thủ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tiềm lực quốc phòng, an ninh được tăng cường.

“Kết quả này là nền tảng, tiền đề cho việc xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc, có chiều sâu trong những năm tiếp theo, tạo điều kiện cho kinh tế - văn hóa - xã hội phát triển”, đồng chí Trương Văn Hai nhận xét.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thiếu tướng Trương Văn Hai nhấn mạnh đến nhiệm vụ trọng yếu cần thực hiện, là sự kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh. Đây phải được xem là nhiệm vụ trọng yếu trong giai đoạn hiện nay.

Cùng đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP đã xác định sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế, văn hóa - xã hội với quốc phòng an ninh và quốc phòng, an ninh với giữa kinh tế, văn hóa - xã hội.

Đặc biệt không để các doanh nghiệp nước ngoài núp bóng các cá nhân, doanh nghiệp trong nước đầu tư vào các khu vực có giá trị chiến lược về quốc phòng, an ninh như cảng hàng không, cảng biển, cảng sông hay các công trình ngầm đô thị…

Ngoài ra, TPHCM cũng sẽ xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, củng cố, nâng cao tiềm lực các ngành và từng khu vực phòng thủ, gắn với việc hình thành thế trận hoàn chỉnh ngay từ thời bình và sẵn sàng điều chỉnh, bổ sung, kịp thời chuyển sang phục vụ nhu cầu quốc phòng, an ninh khi có chiến tranh.

Tương tự, các quy hoạch, kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm chặt chẽ các yếu tố mang tính chất lưỡng dụng. Trong thời bình phục vụ nhu cầu dân sinh, khi có tình huống thì sẵn sàng tiếp nhận và chuyển sang sản xuất phục vụ nhu cầu quốc phòng, an ninh.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Lê Bửu Tuấn, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 7, đồng ý với một số giải pháp, đề xuất của TPHCM; đồng thời phân tích về một số cách thức mới mà các đối tượng chống phá thực hiện trong tình hình mới để kích động, gây rối, biểu tình hoặc bạo loạn chính trị, bạo loạn vũ trang.

“TPHCM là địa bàn trọng điểm chống phá của các thế lực thù địch”, Thiếu tướng Lê Bửu Tuấn nhận xét và lưu ý TPHCM cần quán triệt, tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết 28. Cùng đó, TPHCM phải nắm, dự báo sát tình hình và chủ động có phương án ứng phó với các tình huống quốc phòng an ninh để không bị bất ngờ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, việc xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp và thế trận phòng thủ chủ động. Qua đó có thể sẵn sàng đối phó với mọi tình huống trong thời bình cũng như thời chiến, đáp ứng nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá, các mục tiêu, nhiệm vụ được nêu ra tại Nghị quyết 28 là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, trong tình mới hiện nay, điều kiện thực tế có nhiều thay đổi, như nguy cơ biểu tình, bạo loạn, khủng bố rõ hơn nên các cấp ủy Đảng phải có nhận thức mới và chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó. Đơn cử, gần đây các hoạt động tấn công trên mạng nhằm bôi nhọ chế độ, bêu xấu lãnh đạo và xuyên tạc lịch sử diễn ra thường xuyên hơn.Trong đó, công tác tuyên truyền phải thay đổi về phương pháp và đòi hỏi sự chủ động trong tuyên truyền trên mạng một cách hiệu quả.

Ngoài ra, trong công tác phòng chống khủng phố phải thực hiện “5 tại chỗ”, gồm chỉ huy tại chỗ, con người tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và đặc biệt là nhiệm vụ tại chỗ. Trong đó, nhiệm vụ tại chỗ là khác nhau đối với từng cấp, từng địa phương và có sự thay về thời gian, tình huống cụ thể.

“Việc cấp phép đầu tư phải rút kinh nghiệm”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và dẫn chứng việc về cấp phép đầu tư du lịch ở bán đảo Sơn Trà - là một vị trí hết sức quan trọng về quốc phòng an ninh đã phải điều chỉnh. Tương tự, nhiều địa phương cấp liền khối cho các dự án nằm ven biển khiến chính quyền địa phương không kiểm soát được các tình huống quốc phòng an ninh; đồng thời gây bức xúc cho người dân. Nhiều địa phương nhận thấy bất hợp lý và đã có sự điều chỉnh kịp thời.

Từ đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng TPHCM phải xây dựng danh mục, tiêu chí đầu tư có điều kiện ở những vị trí nhạy cảm quốc phòng an ninh. Tại các vị trí này, TPHCM phải danh mục dự án, điều kiện mà dự án cần tuân thủ để không gây ra nguy cơ về quốc phòng, an ninh.

Dịp này, UBND TPHCM tặng bằng khen đối với 30 tập thể đã có thành tích xuất sắc liên tục nhiều năm trong thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW.

Thiếu tướng Trương Văn Hai cũng kiến nghị Trung ương chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khi lập dự án, xây dựng các công trình dân sinh lớn, các trụ sở cơ quan, đơn vị công phải thiết kế, xây dựng mặt bằng sân thượng kiên cố làm bãi đáp trực thăng, đảm bảo bố trí trận địa phòng không. Đồng thời có cơ chế, chính sách đặc thù liên quan đến xây dựng, hoạt động của khu vực phòng thủ TPHCM phù hợp với tình hình thực tế của TP.

Tin cùng chuyên mục