Giá nhiên liệu giảm nhỏ giọt

Không sòng phẳng và chưa thỏa đáng

Hôm qua, giá các loại xăng A92, A95, dầu hỏa, dầu diesel đã giảm từ 300đ – 500đ/lít. Tuy nhiên, với việc giá dầu thế giới ở mức dưới 70 USD/thùng thì mức giảm giá trên vẫn chưa được người tiêu dùng đồng tình. Báo SGGP 12 Giờ đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc về vấn đề này, tòa soạn xin trích đăng một số ý kiến.

  • Không thể đặt quyền lợi của người dân dưới quyền lợi của doanh nghiệp

Hôm qua, giá các loại xăng A92, A95, dầu hỏa, dầu diesel đã giảm từ 300đ – 500đ/lít, nhưng vẫn chưa được người tiêu dùng đồng tình

Tôi đọc trên báo thấy Bộ trưởng Bộ Tài chính nói: “Chúng ta đã điều chỉnh từ một mức rất thấp lên một mức cao để hòa đã, sau đó lên bước nữa để có lãi. Điều hành là để có lãi, bây giờ lại điều hành xuống nữa thì lại lỗ”. Như vậy, bộ đã tính đến “quyền lợi” của doanh nghiệp, vậy còn quyền lợi của người tiêu dùng thì sao? Nếu cứ để giá xăng dầu cao, không những lợi ích của người dân không được đảm bảo, mà sức cạnh tranh của các doanh nghiệp, của cả nền kinh tế ở bao nhiêu ngành nghề khác cũng bị ảnh hưởng, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tụt hạng năng lực cạnh tranh.

Tôi thấy lý giải như vậy không thuyết phục. Không nên vì “giải quyết” làm sao cho hài hòa mối quan hệ nhà nước – doanh nghiệp mà trút gánh nặng cho người tiêu dùng.VÂN TRÀNG (đường Đặng Chất, phường 2, quận 8)

  • Phải giảm thỏa đáng

Về phía người tiêu dùng, chỉ phân tích một cách đơn giản: Vào thời điểm tháng 8-2006, giá dầu thế giới giảm xuống ngưỡng 70 USD/thùng thì giá xăng dầu giảm từ 12.000đ xuống 11.000đ/lít. Hiện tại giá dầu cũng nằm trong mức này nhưng giá vẫn ở mức 16.000đ/lít. Vào thời điểm cuối tháng 11-2007, giá dầu thô thế giới dao động ở mức 100 USD/thùng; cùng với diễn biến này, ngày 22-11, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đồng loạt tăng giá bán lẻ với mức tăng được xem là “gây sốc” tăng 1.700đ/lít và giá xăng A92 ở thời điểm đó là 13.000đ/lít. Vì vậy, người tiêu dùng cần Bộ Tài chính đưa ra ngay một mức giá thỏa đáng chứ không phải giảm nhỏ giọt và rề rà như hiện nay.NGUYỄN THỊ THU (đường Cộng Hòa, phường 13, Tân Bình)

  • Xin đừng ngụy biện!

Quy luật của giá cả là có lên, có xuống theo đầu vào. Cách giải thích của Petrolimex cũng như các doanh nghiệp đầu mối khác là tối thiểu lượng dự trữ phải đảm bảo được 20 ngày, nhưng khi giá dầu tăng thì các doanh nghiệp áp dụng ngay còn khi giảm thì cứ rề rà, nhỏ giọt. Không thể doanh nghiệp dự báo sai mà bắt người tiêu dùng phải chịu.

Thực chất của việc bù lỗ ấy thế nào thì không ai biết. Xin đừng ngụy biện cho việc vẫn giữ giá xăng dầu trong nước chưa giảm nữa! Đã vận hành theo cơ chế thị trường thì đương nhiên đòi hỏi ở DN trình độ quản lý, nắm bắt và tiên đoán tình hình thị trường thế giới, lời ăn lỗ chịu, chứ không thể hễ lỗ là bắt người tiêu dùng chịu, còn lời thì im lặng. NGUYỄN THỊ HẰNG (đường Nguyễn Cửu Phú, phường Tân Tạo A, Bình Tân)

  • Phải tuân theo quy luật thị trường

Kinh doanh theo cơ chế thị trường, DN phải chấp nhận “lời ăn lỗ chịu”. Sai lầm là từ DN nay lại bắt người tiêu dùng phải gánh chịu là không sòng phẳng. Đặt giả thiết, nếu giá xăng thế giới tăng thì DN có tự nguyện bán rẻ cho người tiêu dùng vì “lượng hàng nhập giá rẻ còn rất nhiều” không, hay lại đòi tăng giá ngay vì “DN đang lỗ nặng...”. Theo tính toán, với giá dầu hiện tại (khoảng 70 USD/thùng), cộng các chi phí kinh doanh thì giá xăng bán lẻ trong nước chỉ 13.000đ/lít là đã có lời.NGUYỄN THỊ PHƯƠNG (đường Võ Thị Sáu, phường 7, quận 3)

  • Không thể chống buôn lậu bằng cách… giữ giá cao

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh nói việc giảm giá xăng dầu còn phải tính đến quan hệ với khu vực: “Chúng ta điều chỉnh xuống 17.000-18.000đ/lít, nhưng người ta vẫn 23.000đ/lít thì xảy ra buôn lậu, hiện nay giá xăng trong nước là 16.500đ/lít, họ vẫn 20.000đ/lít”. Được biết, nhiều nước trong khu vực có mức giá xăng dầu thấp hơn nước ta rất nhiều, tại sao bộ lại không so sánh?

Qua cách nói của bộ trưởng, có cảm giác là chúng ta đang chống buôn lậu bằng… lực lượng vô hình – giá cả. Chống buôn lậu xăng dầu là nhiệm vụ của nhiều lực lượng chức năng như bộ đội biên phòng, công an, hải quan, quản lý thị trường, lực lượng đặc nhiệm chống buôn lậu xăng dầu… Muốn ngăn xăng dầu “chảy máu” qua biên giới thì cần quản lý, chỉ đạo các lực lượng trên phải tích cực, làm việc hiệu quả.

Không lẽ nào mà hàng chục triệu nông dân, ngư dân, tiểu thương, công nhân, viên chức… hàng ngày phải đóng thuế để “nuôi” các lực lượng chống buôn lậu, bây giờ lại còn phải ứ hự trả giá xăng dầu cao (kéo theo giá tiêu dùng các mặt hàng và dịch vụ hàng ngày trong cuộc sống cũng cao) để phục vụ cho việc chống buôn lậu cả! Chẳng lẽ người dân cứ phải chịu “thiệt đơn, thiệt kép” vì sự bất lực của cơ quan chức năng?! NGUYỄN HIẾU (quận 10)

Hồ Việt – Đường Loan ghi

 13g chiều nay
Giá xăng dầu giảm tiếp 500 – 700đ/lít

Sáng nay, 18-10, ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết: Từ 13g chiều nay, giá bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp này sẽ được điều chỉnh với mức giảm 500 – 700đ/lít. Như vậy, mức giá mới từ chiều ngày 18-10 là 15.000đ/lít xăng A92, 16.000đ/lít xăng A95. Bên cạnh đó, giá dầu hỏa cũng giảm còn 16.000đ/lít (giảm 500đ/lít). Dầu diezel có mức giảm giá 700đ/lít, còn 14.800đ/lít.
 Mức giảm giá này được tính toán dựa trên mức giảm của giá xăng dầu thế giới trong những ngày qua. Hiện giá dầu thế giới đã tiếp tục giảm xuống 70 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 8-2007 đến nay, nhưng mức giảm giá “nhỏ giọt” 500đ/lít của các doanh nghiệp trong nước đã khiến người tiêu dùng thất vọng. Như vậy liên tục trong 2 ngày 17 và 18, các doanh nghiệp đã tiến hành giảm giá bán lẻ xăng dầu với mức giảm 2 đợt là 1.000đ/lít.

ANH NHI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Tin buồn