(SGGP).- Ngày 18-3, tại hội nghị giao ban cụm các tỉnh phía Nam và triển khai chương trình kích cầu du lịch 2010 “Việt Nam - Điểm đến của bạn”, do Tổng cục Du lịch (TCDL) Việt Nam TPHCM tổ chức tại TPHCM, ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành TCDL, cho biết chương trình kích cầu năm nay các doanh nghiệp du lịch không còn nhận những ưu đãi từ Chính phủ, thay vào đó các doanh nghiệp phải tự lực nhiều hơn.
Các hoạt động đưa ra trong chương trình năm 2010 cụ thể hơn, có định hướng chiều sâu để phát triển du lịch. Tiếp tục các mục tiêu kích cầu đặt ra trong năm 2009, ngành du lịch Việt Nam sẽ giải quyết rốt ráo vấn đề vệ sinh môi trường tại các điểm đến du lịch. Trong đó, việc xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn với mục tiêu “Nơi nào có du lịch - Nơi đó có nhà vệ sinh đạt chuẩn” sẽ được triển khai nhanh tại các điểm du lịch ở các địa phương.
Du lịch Việt Nam cũng đang hướng đến việc phát triển loại hình du lịch mua sắm dành cho du khách quốc tế. Ngành du lịch, thương mại, các hiệp hội du lịch, bán lẻ đang xây dựng chương trình để có một chương trình khuyến mãi, giảm giá qui mô vào tháng 8, 9 tới và đây sẽ là sự kiện hàng năm của ngành du lịch Việt Nam. Để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời điểm này, ngành du lịch đang xem xét đề xuất miễn phí visa cho du khách đến Việt Nam trong 2 tháng này.
Việc phát động chiến dịch hướng về cội nguồn dành cho người Việt Nam ở nước ngoài cũng là một định hướng lâu dài. Hơn 3 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài sẽ là một kênh thông tin, quảng bá du lịch Việt Nam có hiệu quả. Để thu hút lượng kiều bào về thăm quê hương, đi du lịch, việc miễn visa cho Việt kiều là điều cần làm ngay.
M. HẠNH