Làm phim hình sự như “24 giờ phá án”…

24 tập phim là 24 giờ đấu trí căng thẳng giữa cảnh sát và bọn tội phạm quốc tế. Quá nhiều tình tiết dữ dội, đa chiều đan xen trong chỉ 1 ngày. Vì vậy, phim đã có một sức cuốn hút đặc biệt đối với khán giả…

Cô bé Viện Viện (bên trái).

Nhiều nhân vật, nhiều sự kiện xoay quanh một buổi công bố phương pháp cai nghiện ma túy bằng châm cứu của Khúc Hoán Vũ, Tổng cục trưởng phòng chống ma túy. Đây là nhân vật trung tâm của câu chuyện, một nhân vật cần được bảo vệ tận răng bởi có quá nhiều phe phái thù địch nhiều tầng, nhiều lớp vây quanh. Và những kẻ thù sẽ lộ dạng dần theo từng giờ, từng phút với nhịp độ ngày càng thúc bách, căng thẳng…

Nhà làm phim tìm mọi cách để tạo cao trào với những cách đánh lừa khán giả khá ngoạn mục. Ví như nhân vật Mã Diệu Bắc, nhà kinh doanh thuốc cai nghiện ma túy xuất hiện đầu tiên khai hỏa với Khúc Hoán Vũ hóa ra chỉ là một tay xoàng xĩnh. Nên khi khán giả vừa hướng tầm ngắm đến nhân vật này thì lập tức cuộc bắt cóc vợ và con gái trưởng phòng cảnh sát Trần Dịch Danh xảy ra.

Và từ đây, tình tiết cứ dồn dập, căng thẳng trong sự sắp xếp thần kỳ của nhân vật ông Ba, còn cảnh sát Trần Dịch Danh chỉ còn là một con rối tuân theo sự điều khiển của tên tội phạm. Để giết Khúc Hoán Vũ, chúng cao tay đến mức dùng chính Trưởng phòng cảnh sát làm công việc này. Cuộc ám sát thất bại, nhưng phim cũng hé lộ nhân vật ông Ba cũng chỉ là một tên giết mướn quốc tế. Trên hắn là hai anh em Đổng Mặc Nhiên và Đổng Lam Sơn, và đây mới là đối thủ thứ thiệt của Khúc Hoán Vũ, những tên trùm ma túy tầm cỡ quốc tế…

“24 giờ phá án” đúng là 24 giờ nhà làm phim đã buộc khán giả phải căng thẳng, hồi hộp đi theo từng phút, từng giờ, từng diễn biến tâm lý của nhân vật đến phút cuối cùng. Không gian và thời gian như hoàn toàn bị cô đặc lại với những diễn tiến đa chiều trong từng số phận nhân vật. Kim đồng hồ vẫn đều đều gõ nhịp, và không gian trải ra cho từng con người trên màn hình như một thúc gọi vô hình.

Cùng giờ phút ấy, là cô bé Viện Viện bị bắt cóc, là Dịch Danh phải chạy khắp thành phố để tìm cách cứu con, là Phòng II đang cố giải mã và tìm ra nội gián, là Khúc Hoán Vũ đang đấu tranh tư tưởng để đưa đứa con trai duy nhất ra tòa… Đây là một cách làm phim hình sự tuyệt vời, nhà làm phim như tóm gọn tâm lý khán giả trong tay và cố tình bung ra vô số tình tiết chồng chất lên nhau, gây từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bằng thủ pháp tạo tình huống đánh lừa khán giả.

Đi đến gần 2/3 đoạn đường, mà không ai có thể đoán được chính Hân Di, người yêu đồng thời là người bạn đồng sự tin cẩn nhất của Dịch Danh lại chính là nội gián cho Đổng Mặc Nhiên và đưa anh vào chỗ chết. Nhưng cũng chính vì quá sa đà vào tình tiết gây hấp dẫn và bất ngờ nên phim đã để lại nhiều chỗ hẫng cho khán giả. Dày công tạo tình huống trong suốt 23 giờ hết sức lôi cuốn, cuối cùng tác giả đành phải phải nhấn một cái kết hoàn toàn không thuyết phục ở giờ thứ 24. Bởi không ai có thể hiểu được vì sao cô Hân Di lại làm nội gián cho Đổng Mặc Nhiên chỉ với một lý do đơn giản là đã từng đi mua ma túy cho người yêu.

Mà cái lý do đi mua ma túy lại càng không thuyết phục vì với cương vị của Hân Di, cô có thể đưa người thân vào trại cai nghiện bằng phương pháp khoa học đàng hoàng. Hân Di ngay ở giờ 22, 23 vẫn có thể thản nhiên báo cho Đổng Mặc Nhiên bắt cóc Viện Viện và xếp đặt để đưa Dịch Danh vào chỗ chết thì bỗng nhiên ở giờ 24, tâm lý lại thay đổi đến bất ngờ. Cái tâm lý này chỉ có thể được xếp đặt bởi bàn tay đạo diễn chứ không thể có thật ngoài đời.

Và vì vậy, tất cả những công sức suốt 23 giờ nóng bỏng, bỗng dưng đến giờ 24, hai chữ “phá án” đã không còn có ý nghĩa, bởi nếu không có sự hồi tâm của Hân Di thì ai sẽ là người thắng cuộc?! Và vì phim quá mải mê những chi tiết cuốn hút người xem, nên “24 giờ phá án” vô hình trung lại cho thấy sự lúng túng và vô cùng bị động của bộ máy công an Trung Quốc trước một hệ thống tội phạm cực kỳ tinh vi và cao cường…

NGÔ NGỌC NGŨ LONG
 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

MC Trác Thúy Miêu và bài đăng trên Facebook cá nhân bị xử phạt (Ảnh chụp màn hình FBNV)

Ảo tưởng về danh xưng

Sở TT-TT TPHCM vừa có quyết định xử phạt bà V.H.P. (MC Trác Thúy Miêu) 7,5 triệu đồng về việc cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội có nội dung gây hoang mang trong nhân dân về công tác hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Phim

Chung sức xây dựng điện ảnh Việt

Trước nhu cầu của thị trường, các khóa học ngắn hạn về điện ảnh ngày càng nở rộ. Hình thức này dù đối diện không ít khó khăn nhưng đang góp phần tạo nên hiệu quả tích cực với điện ảnh Việt. 

Âm nhạc

Mang tiếng hát đến bệnh viện dã chiến

Team tình nguyện viên nghệ sĩ Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM vừa tổ chức một đêm diễn 60 phút không ánh sáng rực rỡ, không âm thanh hoành tráng, không áo quần lộng lẫy… với khán giả là hàng trăm nhân viên y tế và hơn 10.000 bệnh nhân mắc Covid-19. 

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Độc đáo artbook của Trần Tuyết Hàn

Cuốn artbook Hành trình Đông A (NXB Kim Đồng) của Trần Tuyết Hàn (25 tuổi) mới ra mắt không lâu, nhưng nhanh chóng trở thành cuốn sách được bạn đọc yêu mến.

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.