
Dù cả nước đang nghỉ đón xuân mới nhưng tại các công trình trọng điểm quốc gia, hàng ngàn kỹ sư, công nhân đã không nghỉ tết. Họ ở lại công trường làm việc nhằm bảo đảm tiến độ, sớm hoàn thành, đưa công trình vào hoạt động.

Tại nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á – Thủy điện Sơn La, khoảng 300 kỹ sư, công nhân Tổng công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (LICOGI) đã liên tục làm việc không kể ngày đêm. Do thời tiết khắc nghiệt (nắng nóng) nên các kỹ sư, công nhân phải tranh thủ làm cả đêm. Trong những ngày tết, họ chỉ nghỉ khoảng 8 tiếng vào lúc giao thừa và sáng mùng 1.
Chủ nhiệm BQL dự án nhà máy thủy điện Sơn La Vũ Đức Thìn cho hay, mùng 6 Tết, trên 5.000 kỹ sư, công nhân sẽ đồng loạt ra quân, thi đua để sớm hoàn thành kế hoạch đổ 700.000m3 bê tông của cả năm, đặc biệt là sớm hoàn thành các hạng mục công trình khác để tháng 4 sẽ bắt đầu đổ bê tông xây móng nhà máy…
Trong khi đó, khoảng 1.500 kỹ sư và công nhân đã được huy động để lắp đặt Nhà máy điện Cà Mau 1, chuẩn bị cho việc hòa mạng lưới điện quốc gia. Tất cả đều làm việc và đón mừng năm mới ngay trên công trường.
Khi đi vào hoạt động, hai nhà máy điện tua bin khí Cà Mau 1 và Cà Mau 2 sẽ cung cấp khoảng 10 tỷ kWh mỗi năm cho hệ thống điện quốc gia, chiếm 18% sản lượng điện của cả nước.
Tại gói thầu EPC 5B (cảng xuất sản phẩm), thuộc Dự án xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, hơn 500 cán bộ, kỹ sư và công nhân đã ra quân sản xuất ngay từ mùng 2 Tết.
Gói thầu EPC số 5B có cầu dẫn vươn ra biển dài 820m và 6 bến xuất sản phẩm, mỗi bến dài 220m. Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung thi công, phấn đấu đến ngày 30-6 sẽ bàn giao công trình.
Vì là các công trình trọng điểm nên chậm tiến độ một ngày có thể gây thiệt hại, lãng phí cả triệu USD. Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hoàng Trung Hải cho biết, năm nay, lãnh đạo bộ sẽ tập trung cùng chủ đầu tư, các nhà thầu phấn đấu khắc phục tình trạng chậm tiến độ, sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm.
Để đảm bảo công trình cầu Cần Thơ hoàn thành đúng tiến độ (dự kiến đến tháng 12-2008), các nhà thầu vẫn tiếp tục thi công công trình trong những ngày tết. Do vậy, trong suốt 3 ngày tết vừa qua, các kỹ sư và công nhân thi công đã làm việc 3 ca mỗi ngày.
Cần Thơ là cây cầu dây văng bắc qua sông Hậu, có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á, nối liền tuyến quốc lộ huyết mạch 1A. Cầu có chiều dài gần 16 km, trong đó thân cầu chính dài hơn 2,7km. Tổng kinh phí dự toán 4.135 tỷ đồng. Hiện tại, toàn bộ nền móng và phần thân trụ cầu đã hoàn tất.
K.Q – Q.L – T.M.T