(SGGPO).- Ở nhiều chương trình truyền hình thực tế gần đây, hầu như chương trình này chưa “buông” sóng đã thấy giám khảo chễm chệ ngồi ghế ở chương trình khác. Kiểu bật kênh nào khán giả cũng không thể “thoát” được họ!
Trong bối cảnh đó, nhiều đơn vị đã phải mạo hiểm thử nghiệm khi đưa những gương mặt hoàn toàn mới ngồi ghế giám khảo ở những chương trình quy mô lớn.
Bật kênh nào cũng thấy quen
Quả thật, nhìn qua nhìn lại, bao nhiêu năm qua, các chương trình truyền hình thực tế chỉ thấy từng ấy gương mặt giám khảo. Ca nhạc lòng vòng có Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Cẩm Ly, Quốc Trung, Huy Tuấn, Hồ Hoài Anh, Thanh Bùi, Dương Khắc Linh… Gần đây, đội hình giám khảo còn được bổ sung thêm những tên tuổi ăn khách từ hải ngoại như Đức Huy, Phi Nhung, Phương Dung, Thái Châu…
Ở lĩnh vực thời trang, người mẫu, dù không nhiều chương trình nhưng để tìm những tên tuổi đủ sức ngồi “ghế nóng” cũng không nhiều, xoay đi xoay lại cũng chỉ lựa chọn trong những cái tên như Xuân Lan, Thanh Hằng, Hà Anh, Công Trí…
Lĩnh vực hài còn ngán ngẩm hơn khi chương trình nở rộ như nấm sau mưa nhưng lực lượng giám khảo gần như quanh đi quẩn lại cũng chỉ từng ấy gương mặt: Hoài Linh, Việt Hương, Chí Tài, Trấn Thành; gần đây bổ sung thêm Trường Giang, Thu Trang, Vân Sơn, Hồng Đào…
Nếu ở lĩnh vực ca nhạc, chí ít xong chương trình này nghệ sĩ mới tính đến chuyện nhận hay không nhận chương trình tiếp theo nhưng với hài, gần như chương trình này chưa “buông” sóng đã thấy giám khảo chễm chệ ngồi ghế ở chương trình khác. Kiểu bật kênh nào khán giả cũng không thể “thoát” được họ!
Chính vì lẽ đó, việc tìm kiếm những gương mặt mới trên ghế giám khảo của các chương trình truyền hình thực tế hiện nay chẳng khác mấy việc tìm kiếm các nhân tố thí sinh nổi bật giữa thời điểm bội thực thi thố như hiện tại.
Hàng loạt cái tên được bổ sung nhưng rõ ràng không phải lựa chọn nào cũng mang đến thành công. Bởi, để ngồi “ghế nóng” và tạo nên sức hút với giới truyền thông và công chúng, đòi hỏi rất nhiều yếu tố ở một nghệ sĩ, đó là sức hấp dẫn về danh tiếng cũng như thu hút fan hâm mộ, khả năng ăn nói hoạt ngôn, duyên dáng cũng như kiến thức chuyên môn cùng sự am hiểu nhất định về những vấn đề xã hội…
“Măng” có đủ sức thay “tre”?
Trong bối cảnh đó, việc gần đây, những chương trình truyền hình đang ăn khách hay hoàn toàn mới mạnh dạng khi thử nghiệm với những gương mặt mới và đặc biệt rất trẻ trên “ghế nóng” đã lập tức gây chú ý. Điển hình là hai chương trình Thần tượng âm nhạc nhí Việt Nam 2016 và Giọng hát Việt nhí 2016.
Có thể nói, như những phiên bản dành cho người lớn, hai chương trình gần như là “đối thủ truyền kiếp” không hẹn mà gần như cùng song song lên sóng và cũng gần như chọn bước đi cực kỳ táo bạo khi sử dụng toàn bộ những tên tuổi trẻ măng và mới tinh trên “ghế nóng”. Là chương trình lần đầu tiên được tổ chức, Thần tượng âm nhạc nhí Việt Nam không ngần ngại trao sứ mệnh cầm chịch ở hàng ghế giám khảo cho 3 cái tên: Issac, Văn Mai Hương và Tóc Tiên.
Issac và Văn Mai Hương làm giám khảo trong cuộc thi Thần tượng âm nhạc nhí Việt Nam - Vietnam Idol Kids mùa đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam
Không kém cạnh, sau ba mùa phát sóng Giọng hát Việt nhí cũng quyết định làm mới hoàn toàn với những tên tuổi đã được công bố là cặp đôi Đông Nhi - Ông Cao Thắng và Noo Phước Thịnh, kèm theo gương mặt mà dư luận đồn đoán đến 99% sẽ góp mặt vào “cuộc vui” là Sơn Tùng M-TP, nên mùa thứ tư được dự báo sẽ “gây bão” truyền thông khi lên sóng.
Trong khi đó, một chương trình lần đầu tiên chuẩn bị lên sóng tại Việt Nam là The Face được đồn đoán cũng có nhiều gương mặt giám khảo trẻ, lần đầu tiên ngồi “ghế nóng” như Phạm Hương, Lan Khuê…
Thật ra, không phải đến hôm nay, các chương trình mới tự tin sử dụng nghệ sĩ trẻ ngồi vào chiếc “ghế nóng” quyền lực. Có thể nói, một trong những gương mặt nghệ sĩ trẻ tiên phong ngồi “ghế nóng” và đã tạo nên hiệu ứng cực kỳ lớn, đó là Trấn Thành.
Dù không ít lần dính “sạn” nhưng có thể nói Trấn Thành luôn cho thấy dù tuổi đời, tuổi nghề đều trẻ nhưng không vì thế mà anh lép vế trước những bậc đàn anh đàn chị đang ngồi “chung chiếu” với mình.
Tuy nhiên, sử dụng một dàn giám khảo toàn bộ là nghệ sĩ trẻ, thậm chí có gương mặt “đêm trước” còn là thí sinh nhưng “đêm sau” đã là giám khảo như Giọng hát Việt nhí hay Thần tượng âm nhạc nhí Việt Nam là điều chưa từng có tiền lệ. Cũng chính điều này đã tạo nên sức hút nhất định cho các chương trình trên.
Có thể nói, khi những chương trình trên còn chưa lên sóng thì chưa thể nhận định gì về những “ghế nóng” mới mẻ trên, cũng như chưa thể có đáp án cho câu hỏi liệu rằng “măng” có đủ sức thay “tre” hay không, nhưng rõ ràng điều này đang tạo ra làn gió tươi mới cho những sân chơi truyền hình thực tế.
KHẮC THI