Việc lắp đặt hàng rào phân cách vỉa hè với lòng đường nhằm giúp hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, góp phần đảm bảo trật tự lòng lề đường, đảm bảo an toàn giao thông khu vực, giữ gìn mỹ quan đô thị.
Những mét rào tiên phong
Kể từ ngày 15-3, người qua đường thấy xuất hiện một hàng rào ngăn cách giữa vỉa hè với lòng đường trên tuyến đường Võ Văn Kiệt. Đoạn hàng rào vỉa hè này dài 285m, bắt đầu từ giao lộ đường Võ Văn Kiệt - đường Huỳnh Mẫn Đạt đến đoạn trước số nhà 762 đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn phường 1 quận 5, bao gồm một đoạn đi qua phía trước Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, đoạn hàng rào phân cách này có thiết kế dễ nhìn và được làm bằng vật liệu thép nhúng kẽm nóng. Theo nhận định của các chuyên gia, một trong những ưu điểm nổi trội của loại vật liệu thép nhúng kẽm nóng là thuận tiện cho công tác duy tu dài hạn vì có độ bền cao, tương tự như các trụ đèn tín hiệu giao thông đang hoạt động trên địa bàn thành phố.
Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, đơn vị được Sở GTVT giao quản lý tuyến đường Võ Văn Kiệt và là chủ đầu tư xây dựng hàng rào thép phân cách vỉa hè với lòng đường này, cho biết phương án lắp đặt hàng rào vỉa hè trên đường Võ Văn Kiệt đoạn trước khu vực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã nhận được sự đồng thuận cao của nhiều đơn vị hữu quan; trong đó gồm Ban An toàn giao thông thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt thuộc Công an TPHCM, UBND quận 5, UBND và Công an phường 1 quận 5, lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới… Nói cách khác, trước khi đi tới giải pháp lắp đặt hàng rào phân cách vỉa hè này, rất nhiều cuộc họp với nhiều đơn vị, ban ngành hữu quan thành phố đã được tổ chức để nghiên cứu, bàn giải pháp thực hiện.
Trong thời gian tới, những hàng rào phân cách vỉa hè với lòng đường tương tự sẽ tiếp tục được lắp đặt ở nhiều đoạn đường khác trên khắp địa bàn thành phố, sau một thời gian theo dõi, tổng kết hiệu quả khai thác thực tế từ đoạn hàng rào vỉa hè trên đường Võ Văn Kiệt.
Hướng đến văn minh thành thị
Một trong những lý do tuyến đường Võ Văn Kiệt được chọn để lắp đặt những mét hàng rào tiên phong phân cách giữa vỉa hè với lòng đường đó là bởi một mặt vì đây là một trong những tuyến đường đẹp nhất, nhì thành phố; mặt khác vì tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán và nạn dừng đậu xe tràn lan, không đúng quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông và làm mất mỹ quan đô thị trên tuyến đã quá bức bối. Không riêng gì đường Võ Văn Kiệt, tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm làm nơi buôn bán vẫn còn xảy ra nhiều nơi, nhiều lúc và là bài toán đau đầu đối với chính quyền các quận, huyện. Thực tế là tại nhiều nơi, nhiều thời điểm khác nhau vẫn còn xảy ra phổ biến tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, đặc biệt lúc đêm hoặc vào các ngày nghỉ trong tuần khi lực lượng quản lý, kiểm tra vắng bóng.
Một đoạn đường Võ Văn Kiệt sau khi lắp đặt hàng rào thép phân cách vỉa hè với lòng đường
Ảnh: TRUNG KHANH
Một hình thức chiếm dụng khác là tình trạng đậu xe tràn lan trên vỉa hè, đậu xe không đúng quy định, đậu xe gây mất trật tự khu vực, chiếm dụng vỉa hè khu vực dành cho trạm dừng xe buýt… Có thể nhắc đến khu vực trước chợ Vườn Chuối trên đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Điện Biên Phủ đoạn trước Bệnh viện Bình Dân (quận 3); đường Nguyễn Chí Thanh, khu vực trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5) vẫn còn xảy ra tình trạng mất trật tự và mất an toàn giao thông.
Tình trạng tụ tập buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh cũng chính là nguyên nhân xả rác bừa bãi, làm mất mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường sống.
Những hàng rào thép phân cách vỉa hè với lòng đường sẽ là giải pháp cứng - kỹ thuật, trợ thủ đắc lực trong việc trả vỉa hè lại cho người đi bộ, phát huy hiệu quả vỉa hè theo đúng nghĩa của nó.
THIỆN NHÂN