Lập lại trật tự giao thông tại TPHCM: Đột phá cách làm

“Từng quận huyện phải đăng ký cụ thể tuyến đường nào sẽ lập lại trật tự, không để lấn chiếm để công khai cho nhân dân giám sát; đồng thời rà soát tất cả các điểm đậu xe dưới lòng đường, vị trí nào không còn phù hợp gây cản trở lưu thông phải điều chỉnh, rút phép”. Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín tại cuộc họp kiểm điểm việc lập lại trật tự giao thông trên địa bàn TPHCM vào chiều 28-2.

Buôn bán chiếm dụng lòng lề đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Thanh Tâm

Quán nhậu chiếm vỉa hè: Dân kêu dữ lắm!

“Việc lập lại trật tự vỉa hè lòng lề đường không dễ dàng, suông đuột như các đồng chí báo cáo. Đặc biệt, tình trạng buôn bán quán nhậu chiếm dụng vỉa hè, lòng đường hiện dân kêu dữ lắm”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín nhận định. Đồng chí yêu cầu các sở ngành, quận huyện phải mổ xẻ tường tận vấn đề, chỉ ra khó khăn sau 2 tháng đầu năm thực hiện Năm an toàn giao thông để cùng tháo gỡ.

Ông Hà Phước Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận 3 thẳng thắn: “Việc lập lại trật tự giao thông cần kiên quyết như TP Hà Nội đã làm những ngày qua. Nghĩa là đối với những trường hợp xe đậu không đúng quy định, dù là xe biển số xanh cũng phải xử lý. Tuy nhiên, để thuận lợi cho địa phương, Công an TP cần hướng dẫn nghiệp vụ việc về phạt nguội, niêm phong phương tiện vi phạm. Ngoài ra, Công an TP cần tăng cường thêm lực lượng cho quận; việc xử lý cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng của quận và các phòng chức năng của Công an TP”.

Ông đề xuất, cần có phương án lập lại trật tự hoạt động taxi, vì hiện nay đối tượng này thường không dừng đậu đúng quy định, vô tư chiếm dụng lòng đường, trường hợp để xảy ra sai phạm, chủ hãng taxi phải chịu trách nhiệm, thậm chí đình chỉ hoạt động. Đề xuất tăng cường camera trên một số tuyến đường như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hoàng Sa, Trường Sa để kiểm tra, xử phạt về giao thông, môi trường, xâm hại cây xanh…

Trong khi đó, theo lãnh đạo quận 2, khó khăn hiện nay của địa phương này là thiếu nơi tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông, nhiều tuyến đường chưa có vỉa hè nên người dân buôn bán sát mép đường, gây cản trở lưu thông… Các địa phương cũng kêu khó vì thiếu xe chuyên dụng để lập lại trật tự lòng lề đường. “Nếu thuê xe phục vụ cho công tác này thì rất tốn kém và cũng không được chủ động”, một lãnh đạo quận 12 ý kiến.

Chấn chỉnh hoạt động của taxi

Riêng quận 7 lại đau đầu với tình trạng xe quá khổ, quá tải ra vào thường xuyên tại 5 - 6 cổng cảng, gây hiểm họa cho người tham gia giao thông nên kiến nghị TP chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Lời đề nghị không mới, nhưng Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín cho rằng rất cần thiết là tiếp tục tuyên truyền thật nhuyễn để nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. “Đối với năm 2012 phải có sự đột phá trong cách làm, trong nhận thức. Từng quận huyện phải công bố lộ trình thực hiện lập lại trật tự lòng lề đường để dân biết, cùng giám sát. Riêng vấn đề xử phạt phải thực hiện nghiêm, minh bạch. Nếu phạt không nghiêm minh, công bằng, minh bạch sẽ tạo sự so sánh trong dân, rồi người dân sẽ mất lòng tin”, đồng chí Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch, biện pháp hành chính là cần thiết nhưng đồng bộ với các biện pháp khác như vậy hiệu quả mới cao. Địa phương phải ký cam kết cụ thể thời gian dọn vỉa hè, lòng đường khi nào xong. Nếu vi phạm thì phải chịu trách nhiệm trước UBND TPHCM. Từng bệnh viện, trường học, chợ cũng phải có kế hoạch lập lại trật tự an toàn giao thông.

“Có một thực tế hiện nay là theo quy định, nhà cao tầng phải có chỗ đậu xe, nhưng qua kiểm tra tôi phát hiện nhiều cao ốc, khách sạn xe hơi đậu tràn ra đường, trong khi đó hầm để xe những nơi đây còn rộng mênh mông. Do vậy, cần rà soát, tìm hiểu nguyên nhân để chấn chỉnh. Đặc biệt, Sở GTVT phải làm việc ngay với các hãng taxi để chấn chỉnh lại hoạt động của phương tiện này trong việc dừng đậu xe; trong đó tổ chức lại hoạt động vận hành, bến đỗ”, đồng chí Nguyễn Hữu Tín nói.

"Đến nay có 159 tuyến đường đã được các quận huyện đăng ký lập lại trật tự, trong đó 43/159 tuyến chấn chỉnh tương đối tốt, còn lại 116 tuyến tiếp tục giải quyết việc lấn chiếm lòng lề đường và tiếp tục các tuyến khác trong năm nay và những năm tiếp theo. Sở GTVT cũng sẽ chỉ đạo Thanh tra sở phạt nghiêm những trường hợp để xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Mặt khác sẽ rà soát các trường học, trung tâm ngoại ngữ, các điểm kinh doanh tập trung đông người có biện pháp khắc phục nạn ùn ứ tại khu vực. Nếu không có biện pháp cải thiện, đề nghị cơ quan thẩm quyền rút giấy phép kinh doanh"

Ông Lê Toàn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM

Vân Anh – Quốc Hùng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Đừng chụp dao rơi

- Dòng tiền quá mạnh đổ vào thị trường chứng khoán làm quá trời mã cổ phiếu tăng giá vù vù. Điều đáng chú ý gần đây là hàng loạt sếp bự doanh nghiệp đăng ký bán ra một lượng lớn cổ phiếu của chính doanh nghiệp mà họ đang điều hành. Chuyện này nên “phiên dịch” thế nào?

Giao thông - Đô thị

Đề nghị đầu tư công toàn bộ 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Chiều 3-12, Thường trực Ủy ban Kinh tế họp mở rộng thẩm tra dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Dự án là một trong 5 nội dung dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường tới đây, sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại phiên họp thứ sáu diễn ra vào tuần sau.

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN, Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: