Lẹ chân mới thắng

- Có một biến động âm thầm nhưng ngày càng rõ nét ở mảng bán lẻ xứ mình. Đó là chuỗi cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ đang nhanh chóng vượt lên, chiếm thị phần lớn hơn. Doanh thu tốt, nhanh hòa vốn là những lợi thế rõ ràng của chuỗi bán lẻ dạng này.

- Làm thế nào để họ tăng lợi nhuận trong điều kiện giá thuê mặt bằng và chi phí đầu vào tăng lên?

- Ưu thế của các chuỗi là thống nhất về kiểm soát hàng hóa, logistics và có vùng cung ứng nguồn hàng ổn định. Mở cửa hàng theo chuỗi cũng tạo ra lợi thế thương lượng về giá cả mặt bằng. Quản trị tốt giúp cho lãnh đạo doanh nghiệp bán lẻ thấy rõ hiệu quả của từng điểm bán, để tăng giảm số lượng tùy thời điểm. 

- Vậy nghĩa là các siêu thị lớn đang hụt hơi trong cuộc cạnh tranh bán lẻ?

- Khi nhịp sống thay đổi mau lẹ sau dịch, các cửa hàng tiện lợi, tập trung vào hàng thiết yếu đã trở thành điểm đến ưa thích của người tiêu dùng. Còn nếu cần mua sắm đa dạng hơn, họ sẽ sử dụng kênh đặt hàng online hoặc đến các trung tâm mua sắm, đại siêu thị. Hệ thống siêu thị tầm trung đang thất thế trong việc chuyển đổi mô hình vận hành. Nhưng khi họ sớm cải thiện, chuyện cạnh tranh sẽ càng sôi động hơn.

- Thị trường luôn thúc đẩy những chuyển động tức thời, có lợi cho người tiêu dùng. Doanh nghiệp phải linh hoạt thích ứng, có lẹ chân mới thắng.

Tin cùng chuyên mục