Liên minh an ninh mạng quốc tế

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab vừa lên tiếng kêu gọi thành lập một liên minh quốc tế về an ninh mạng, trong một nỗ lực toàn cầu chống lại các mối đe dọa trên mạng.
Các bể chứa nhiên liệu của Công ty Colonial Pipeline ở Charlotte, bang North Carolina, Mỹ ngày 10-5-2021. Ảnh: TTXVN
Các bể chứa nhiên liệu của Công ty Colonial Pipeline ở Charlotte, bang North Carolina, Mỹ ngày 10-5-2021. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội thảo trực tuyến do Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) tổ chức, ông Raab cho biết, Anh sẽ phối hợp với các đồng minh để tạo ra một không gian mạng “miễn phí, cởi mở và hữu ích cho tất cả các quốc gia và mọi người dân”. Ông cũng thông báo một chương trình đầu tư trị giá 22 triệu bảng Anh (31 triệu USD) nhằm giúp các nước tăng cường năng lực đảm bảo an ninh mạng. Khoản tài trợ này dùng để hỗ trợ năng lực không gian mạng ở các quốc gia dễ bị tổn thương, nhất là ở châu Phi và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, hướng tới việc hỗ trợ các nhóm phản ứng mạng và các chiến dịch nâng cao nhận thức về an toàn trực tuyến.

Trước đó, trong cuộc họp của ngoại trưởng nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra tại Anh, nước Chủ tịch luân phiên G7 hiện nay, các nước G7 nhắc đến cách tiếp cận mang tính phối hợp hơn nhằm chống lại các mối đe dọa toàn cầu, trong đó có an ninh không gian mạng. Theo ông Raab, trong năm 2020, NCSC đã phải xử lý 723 sự cố lớn, một con số rất cao kể từ khi cơ quan này được thành lập cách đây 5 năm, và đã ngăn chặn 700.000 âm mưu tấn công mạng. Trong các vụ tấn công mạng hồi tháng 3, có 80 trường học, cao đẳng và đại học đã bị tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware), khiến một số giáo viên và học sinh không thể lên lớp trực tuyến trong thời kỳ dịch bệnh. 

Các động thái trên được đưa ra trong bối cảnh gần đây Mỹ chứng kiến một loạt vụ tấn công mạng, trong đó có vụ tấn công bằng ransomware, nhằm vào đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất tại nước này là Colonial Pipeline hồi tuần trước. Đây là một trong những vụ tấn công mạng tống tiền nghiêm trọng nhất từng được ghi nhận tại Mỹ. Colonial Pipeline vận chuyển xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm tinh chế khác từ vịnh Mexico tới bờ Đông của nước Mỹ thông qua hệ thống đường ống dài 8.850km, phục vụ 50 triệu khách hàng. 

Có thể thấy, nước Anh đang mong muốn đi đầu trong lĩnh vực an ninh mạng và đóng vai trò then chốt trong an ninh mạng toàn cầu, như lời khẳng định của Ngoại trưởng Dominic Raab: “Chúng tôi có thể dẫn đầu quốc tế trong việc bảo vệ các quốc gia dễ bị tổn thương nhất và đồng thời tập hợp một liên minh các quốc gia rộng lớn hơn để hình thành các quy tắc quốc tế phục vụ lợi ích chung”.

Tin cùng chuyên mục