London lại bị khủng bố

11 giờ 30 đêm 3-6 (giờ Anh), những kẻ khủng bố đã dùng xe tải lao vào đám đông trên cầu London bắc qua sông Thames rồi xuống xe xông vào khu Borough Market cách đó vài trăm mét đâm chém loạn xạ khiến ít nhất 10 người chết (gồm cả 3 nghi can khủng bố), 48 người khác bị thương.
Lực lượng chống khủng bố được triển khai dày đặc
Lực lượng chống khủng bố được triển khai dày đặc
Vụ tấn công được tính toán kỹ

Trợ lý Cảnh sát trưởng Anh Mark Rowley xác nhận có 3 kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn chết chỉ trong vòng 8 phút sau khi có cuộc gọi đầu tiên báo án. Những kẻ này mặc áo khoác giả cài bom, sau đó dùng xe tải chạy với tốc độ cao, vượt rào chắn để đâm vào người đi đường trên cầu London, rồi chúng xuống xe, xông vào khu Borough Market ở phía Nam cầu London, dùng dao tấn công người dân. Theo báo cáo của Cơ quan Cứu thương London, 48 người đã được đưa vào bệnh viện điều trị, chưa kể rất nhiều người bị thương nhẹ đã được sơ cứu ngay tại hiện trường các vụ tấn công.

Cảnh sát London thông báo sẽ xem xét lại các kế hoạch an ninh và có thể triển khai thêm nhân viên cảnh sát trên khắp thủ đô sau các vụ tấn công khủng bố ở khu vực cầu London và Borough Market, vốn là khu vực rất sầm uất, tập trung nhiều nhà hàng, quán bar và thường rất sôi động vào dịp cuối tuần. Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết, cảnh sát Anh đã được triển khai dầy đặc để kiểm soát hiện trường cùng các khu vực lân cận trong suốt đêm. Ông lên án đây là những vụ tấn công hèn hạ nhưng đã được tính toán kỹ; vì vậy, ông kêu gọi người dân London cùng du khách bình tĩnh và thận trọng, khai báo với cảnh sát mọi thông tin có được để phục vụ điều tra. 

Sở Cảnh sát thủ đô London cho biết đã bắt giữ 12 đối tượng tình nghi ở khu vực phía Đông London. Theo thông báo, trong số những đối tượng bị bắt có 4 phụ nữ. Những phụ nữ này đã bị che mặt khi cảnh sát dẫn giải họ ra ô tô và đưa đi. Hãng Sky News đưa tin cảnh sát London không chắc liệu đã xác định được tất cả các phiến quân tham gia vào vụ tấn công đẫm máu tại khu vực cầu London vào đêm 3-6 hay chưa. Do đó, cảnh sát tiếp tục khuyến cáo người dân hãy “chạy, trốn và khai báo”. Một nhân chứng mô tả nhìn thấy 5 kẻ tấn công và một số người khác nói rằng chúng đã bị cảnh sát phong tỏa bên trong các nhà hàng và đã đi ra ngoài trong tư thế hai tay giơ lên đầu.

Nguy cơ từ nhiều phía

Hiện cầu London vẫn bị phong tỏa, tuy nhiên lệnh phong tỏa sông Thames đã được dỡ bỏ, tàu thuyền được tiếp tục qua lại sau vài giờ tạm ngừng lưu thông để rà soát. Tất cả các ga tàu gần khu vực này cũng đã tạm thời đóng cửa. Các nhà hàng, quán bar tại khu Borough Market cũng bị yêu cầu đóng cửa và giải tán  khách.

Thủ tướng Anh Theresa May đã có bài phát biểu sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố tại thủ đô London của Anh. Theo đó, bà nhấn mạnh cuộc tổng tuyển cử tại Anh sẽ vẫn diễn ra vào ngày 8-6, bất chấp những vụ tấn công khủng bố này. Bà May chỉ trích tư tưởng xấu xa của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan đứng sau những vụ tấn công khủng bố tại Anh kể từ tháng 3 đến nay. Bà cho rằng thủ phạm gây ra các vụ tấn công này đang bắt chước nhau. 

Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cũng cho rằng, những kẻ gây ra vụ tấn công ở cầu London và khu vực Borough Market có thể là những phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan. 

Cùng ngày, tờ The Guardian dẫn nguồn tin tình báo Anh nhận định, nước Anh đang gặp nguy hiểm bởi nhiều phần tử cực đoan không thể tìm đường sang Syria, bị xúi giục thực hiện các vụ tấn công ngay tại quê nhà và tình hình càng trở nên phức tạp khi nhiều tay súng người Anh trở về từ chiến trường Syria, điều này có nghĩa nguy cơ đồng loạt đến từ nhiều phía.

Giám đốc Cơ quan Tình báo nội địa Anh (MI5), ông Andrew Parker, từng cảnh báo rằng nhà chức trách có thể ngăn chặn phần lớn nhưng không phải tất cả các vụ tấn công. Trong khi đó, giám đốc Cục Tình báo đối ngoại (MI6), ông Alex Young, có nhắc đến những bộ phận hoạch định khủng bố được tổ chức bài bản thuộc tổ chức IS. Thống kê cho thấy hơn 850 công dân Anh đã ra nước ngoài chiến đấu cho IS và các nhóm thánh chiến khác ở Syria và Iraq. Khoảng một nửa số đó đã trở về nước. Số đối tượng khả nghi nằm trong danh sách theo dõi của MI5 đã tăng lên 3.000, trong đó có những kẻ trở về từ Syria.

Sát cánh cùng London


Tuyên bố qua trang cá nhân Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ làm mọi cách để giúp London và nước Anh. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên án vụ tấn công nhằm vào những người vô tội tại London, đồng thời khẳng định sẵn sàng cung cấp các hỗ trợ cần thiết nếu nước Anh yêu cầu. Giới chức Mỹ cho biết, dù không có mối đe dọa an ninh rõ ràng nào, song Washington vẫn sẽ tăng cường an ninh tại các thành phố lớn sau các vụ tấn công ở London. 

Từ châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker đã bày tỏ chia buồn với gia đình các nạn nhân. Còn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định hơn bất cứ lúc nào, nước Pháp luôn sát cánh với Anh để đối mặt với thảm kịch mới này. Cùng lời đề nghị tương tự, Thủ tướng Australia Malcom Turnbull khẳng định sự đoàn kết với người dân Anh. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thì khuyến cáo người dân cẩn trọng khi đi tới London, còn Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết Canada đang theo dõi chặt chẽ tình hình. 

Trả lời phỏng vấn báo giới bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 16 đang diễn ra tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời cho rằng giải pháp tốt nhất để ngăn chặn những vụ tấn công như vậy là tìm kiếm lập trường chung giữa các nước để cùng giải quyết vấn đề khủng bố.

Tin cùng chuyên mục