Lượng băng bao phủ ở Bắc Băng Dương giảm kỷ lục

Lượng băng trên Bắc Băng Dương bao quanh Bắc cực đã tan xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 10 này, phản ánh sự phục hồi chậm chạp của băng trong bối cảnh mùa Đông đang đến gần.
Lượng băng bao phủ ở Bắc Băng Dương giảm kỷ lục

Thông thường, vùng biển Bắc Băng Dương đóng băng đến khoảng tháng 3, khi đó băng sẽ bao phủ hầu như toàn bộ đại dương này với diện tích trên 15,5 triệu km². Đến mùa hè, băng bắt đầu tan chảy trước khi đóng băng trở lại vào mùa đông. 

Trao đổi với báo giới, nhà khoa học Rasmus Tonboe thuộc Viện Địa chất Đan Mạch (DMI) cho biết, lượng băng ở Bắc Băng Dương trong tháng 10 sẽ giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1979 và tốc độ hình thành băng cũng chậm hơn so với bình thường. Theo DMI, nhiệt độ nước biển ở vùng phía Đông Bắc cực và phía Bắc Siberia đã ấm hơn 2-4°C so với bình thường. Trong khi ở Vịnh Baffin, nhiệt độ nước biển hiện cao hơn trung bình mọi năm từ 1-2°C. 

Hồi tháng 9, các nhà khoa học tại Trung tâm Dữ liệu băng tuyết quốc gia (NSIDC) thuộc Đại học Colorado Boulder (Mỹ) đã lưu ý lượng băng trên Bắc Băng Dương trong mùa hè đã tan chảy xuống mức thấp thứ hai trong hơn 40 năm qua, cung cấp thêm bằng chứng rõ ràng cho thấy tác động của quá trình ấm lên toàn cầu. Hình ảnh vệ tinh ghi nhận ngày 15-9 cho thấy, băng chỉ còn bao phủ 3,74 triệu km2 ở Bắc Băng Dương, mức bao phủ thấp thứ hai trong lịch sử, sau mức được ghi nhận hồi năm 2012. 

Tin cùng chuyên mục