Mạnh dạn đưa ra cách làm mới trong phòng chống ma túy

Ngày 9-9, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW ngày 16-8-2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Tại hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang đánh giá, tình hình phòng chống, kiểm soát ma túy trên địa bàn TPHCM về cơ bản vẫn kiểm soát được, tuy nhiên diễn biến còn nhiều phức tạp.
Đồng chí Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng có nguyên nhân đến từ sự lơ là, có lúc có nơi còn tâm lý coi phòng, chống ma túy là nhiệm vụ của cơ quan chức năng chứ không phải của mình, từ đó sự phối hợp còn lỏng lẻo. Trong khi đó, cơ chế chính sách trong lĩnh vực này cũng còn nhiều bất cập. Do đó, đồng chí yêu cầu trước tiên các cấp ủy đảng, chính quyền cùng lực lượng chức năng cần nhận thức đúng, đầy đủ về loại tội phạm này và thực sự quyết tâm phòng, chống. Đặc biệt, đối với những ngành chức năng chủ chốt và những địa bàn tình hình còn nghiêm trọng nên đưa tiêu chí về phòng, chống ma túy để đánh giá cán bộ cuối năm. 

Đồng chí Trần Lưu Quang nhấn mạnh vai trò của quần chúng trong công tác phòng chống ma túy. Ảnh: VIỆT DŨNG
Nhấn mạnh vai trò của quần chúng trong công tác phòng, chống ma túy, đồng chí Trần Lưu Quang cho rằng, nếu có đường dây nóng nhận tin báo của người dân sẽ xử lý kịp thời nhiều hành vi phạm tội. Đặc biệt, trong điều kiện cơ chế chính sách còn bất cập, đồng chí lưu ý, bên cạnh việc kiên trì đề xuất, kiến nghị, các đơn vị cần mạnh dạn đưa ra những nguyên tắc ứng xử ở cơ sở. Bởi có những việc cấp thiết, cần xử lý ngay mà chờ xin ý kiến cấp trên thì lỡ việc. 
Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn báo cáo tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TPHCM, cho biết, 5 năm gần đây, tỷ lệ ma túy tổng hợp thu giữ tăng bình quân 105,75%. Riêng năm 2019, số ma túy được phát hiện, thu giữ, vận chuyển qua địa bàn TP tăng đột biến. Cụ thể thu hơn 339kg heroin, hơn 1,4 tấn ma túy tổng hợp, hơn 5,8kg cocain... Hiện TPHCM có hơn 13.200 người nghiện đang cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện của TP, hơn 11.500 người nghiện đang sinh sống tại cộng đồng. Người sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa và sử dụng cùng lúc nhiều loại ma túy, nhất là sử dụng ma túy tổng hợp tại những nơi kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như quán bar, vũ trường. Trong khi đó, tội phạm ma túy là nguồn của các loại tội phạm, gây nhiều hệ lụy đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP. Công an TP dự báo, trong thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tại TPHCM tiếp tục diễn biến phức tạp.

Tin cùng chuyên mục