Mặt trận đề nghị các tổ chức tôn giáo đồng hành phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 3-3, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có công văn số 603/MTTW-BTT đề nghị các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tham gia phòng, chống Covid-19.
Phiên họp đầu tiên của Hội đồng tư vấn về Tôn giáo thuộc Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, ngày 3-3
Phiên họp đầu tiên của Hội đồng tư vấn về Tôn giáo thuộc Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, ngày 3-3

Theo Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam "chống dịch như chống giặc", phát huy truyền thống tốt đẹp gắn bó đồng hành cùng dân tộc, sống "tốt đời - đẹp đạo" và tinh thần trách nhiệm cao cả với đất nước, với nhân dân, các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam như Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội đồng Giám mục Việt Nam, các hội thánh Cao Đài, Tin Lành, Giáo hội Cơ đốc Phục lâm Việt Nam, Ban Trị sự Trung ương Phật giáo Hòa Hảo, Hội đồng Tinh thần tôn giáo Baha’i Việt Nam, các ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo, Ban Trị sự Minh Lý đạo – Tam Tông miếu, Minh Sư đạo, đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Đạo hội Tứ ân Hiếu nghĩa... đã tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều hoạt động thiết thực ở các cộng đồng và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng đã góp phần quan trọng cùng cả nước bước đầu kiểm soát hiệu quả, chống sự lây lan của dịch bệnh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, lây lan nhanh chóng ở một số quốc gia, với số lượng người nhiễm và tử vong do dịch bệnh tiếp tục tang, để tiếp tục cùng toàn dân và cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống dịch bệnh, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tham gia phòng, chống dịch bệnh. Trong đó tập trung vào việc tăng cường các biện pháp phù hợp để thông tin, tuyên truyền đến chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ và các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng để mọi người nhận thức rõ tính chất nguy hiểm, các tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh, không chủ quan, lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền. Đẩy mạnh phổ biến, nâng cao ý thức tự dự phòng của quần chúng tín đồ và người dân trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe và có biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19; giữ gìn vệ sinh cá nhân, hạn chế tối đa tiếp xúc đông người; không đến các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch.

Đặc biệt, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc không theo dõi, bàn luận, phát tán những thông tin sai lạc về dịch bệnh và có thái độ, biện pháp phù hợp phê phán đối với các tô chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác liên quan đến dịch bệnh, gây hoang mang, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của cộng đồng tôn giáo và nhân dân. Đồng thời cần phát huy tốt vai trò các cơ sở khám, chữa bệnh của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, các phòng thuốc nam, tuệ tĩnh đường... trong việc phối hợp với chính quyền, Mặt trận và cơ sở y tế ở địa phương trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; vận động nguồn lực từ quần chúng tín đồ tham gia hỗ trợ cộng đồng, nhân dân về các thiết bị, vật dụng y tế để phòng, chống dịch bệnh.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đề nghị các tổ chức tôn giáo phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên của mặt trận, các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức giám sát, nắm chắc tình hình triển khai phòng chống dịch. Thông tin kịp thời các việc làm tốt, tiêu biểu trong phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp của các tổ chức, cá nhân tôn giáo đến các cấp MTTQ, cơ quan liên quan và chính quyền địa phương để biểu dương, khen thưởng kịp thời. Khi phát hiện những biểu hiện bất thường của dịch trong cộng đồng cần thông tin kịp thời cho cơ quan y tế ở địa phương.

Cũng trong ngày 3-3, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực chủ trì phiên họp đầu tiên của Hội đồng tư vấn về Tôn giáo khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Cuộc họp nhằm kiện toàn Hội đồng tư vấn về Tôn giáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; cho ý kiến về chương trình hoạt động toàn khóa và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 của Hội đồng tư vấn về Tôn giáo.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương  MTTQ Việt Nam đã công bố quyết định của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ về việc thành lập các Hội đồng tư vấn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Theo đó Hội đồng tư vấn về Tôn giáo khóa IX được thành lập gồm 25 thành viên. GS-TS Đỗ Quang Hưng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX là Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Tôn giáo.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực khẳng định việc kiện toàn Hội đồng tư vấn về Tôn giáo nhằm phát huy tri thức, kinh nghiệm, uy tín của các vị thành viên Hội đồng tư vấn hướng tới mục tiêu đoàn kết các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy vai trò của Hội đồng trong tư vấn, giám sát các chính sách pháp luật trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo từ đó phát huy giá trị đạo đức tốt đẹp, nguồn lực của các tôn giáo trong xây dựng đất nước.

Theo GS Đỗ Quang Hưng, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Tôn giáo, căn cứ yêu cầu nhiệm vụ công tác tôn giáo của mặt trận và thực tiễn tình hình tôn giáo hiện nay, trong nhiệm kỳ IX, Ban Chủ nhiệm Hội đồng sẽ tư vấn cho Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục tham gia xây dựng và hoàn thiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo trong củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong nhiệm kỳ này, hội đồng cũng sẽ tư vấn cho Ban Thường trực tăng cường tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại của Đoàn Chủ tịch với các tổ chức và lãnh đạo các tôn giáo. Thường xuyên tập hợp tâm tư, nguyện vọng và những nhu cầu, kiến nghị của đồng bào các tôn giáo để tư vấn, đề xuất với Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị với lãnh đạo Đảng, Nhà nước kịp thời, giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng và tránh những bức xúc, điểm nóng trong vùng đồng bào các tôn giáo.

Tin cùng chuyên mục