- Máy bay mất liên lạc trước khi vào không phận Việt Nam
- Cơ trưởng đã có kinh nghiệm 18.365 giờ bay
- Trung Quốc điều 2 tàu cứu hộ ra biển Đông tìm máy bay mất tích
- Một người thoát nạn vì không lên máy bay của Malaysia Airlines
- Lãnh đạo Trung Quốc chỉ đạo tăng cường liên hệ với các nước có liên quan tìm kiếm máy bay mất tích
(SGGPO).- Lúc 12g30 ngày 8-3, đại tá Đậu Khải Hoàn, Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Hải Quân vùng 5 cho biết: Hải quân vùng 5 đã xác định được vị trí máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở khách 239 người trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8-3 đã bị rơi trên vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, huyệnđảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang khoảng 153 hải lý (gần 300km).
Hiện tại Bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 sẵn sàn lực lượng và phương tiện cứu hộ, chờ khi có lệnh là rời căn cứ (tại đảo Phú Quốc) để đi cứu hộ khẩn cấp.
|
Trong khi đó, nguồn tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau và tỉnh Kiên Giang cho biết, các đơn vị đang trong tư thế sẵn sàng lực lượng, phương tiện; chờ lệnh ứng cứu khẩn cấp. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng hai tỉnh Cà Mau và Kiên Giang đã có thông báo khẩn cấp, kêu gọi các tàu thuyền hoạt động trên vùng biển cách mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý về phía Tây Nam tham gia cứu nạn.
Phía Trung Quốc cũng đã điều 2 tàu cứu hộ hàng hải đến biển Đông để hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay bị mất tích.
Phó chủ tịch điều hành trung tâm kiểm soát bay của hàng không Malaysia Airlines Fuad Sharuji nói với CNN rằng chiếc máy bay bị mất liên lạc lúc 2 giờ 40 phút sáng 8-3.
Cũng trong sáng nay, 8-3, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chiếc máy bay này đã mất liên lạc vào thời điểm chuyển giao giữa vùng thông báo bay (FIR) Malaysia và FIR Hồ Chí Minh.
Từ thời điểm cơ quan không lưu phía bạn thông báo chuyển giao cho Việt Nam, Trung tâm quản lý bay đường dài ACC Hồ Chí Minh đã không nhận được thông tin về chuyến bay. ACC Hồ Chí Minh cũng chưa nhận quyền kiểm soát và đã thông báo ngay cho phía bạn về tình trạng này.
Trong khi đó, trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết: Trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của Việt Nam khoảng 1 phút thì mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu rada. Hiện chưa xác định chính xác được vị trí máy bay. Khu vực máy bay mất tín hiệu lần cuối cùng lúc chuẩn bị chuyển giao là không phận gần tỉnh Cà Mau. Trong khi đó, tổ bay vẫn chưa có bất cứ liên lạc gì với FIR Hồ Chí Minh. Công tác tìm kiếm cứu nạn đã được Bộ Quốc phòng thông báo đến các tỉnh trong khu vực.
|
Boeing 777-200 rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 0 giờ 41 phút ngày 8-3 và dự kiến sẽ hạ cánh tại Bắc Kinh vào lúc 6 giờ 30 giờ sáng cùng ngày. Trên máy bay có 227 hành khách, hai trong số này là trẻ sơ sinh, và 12 thành viên phi hành đoàn.
Theo MAS, lần cuối chiếc máy bay liên lạc với mặt đất khi nó ở vị trí cách Kota Baru (thủ phủ tỉnh Nam Kalimantan, Indonesia) 120 hải lý về phía Đông.
Hãng hàng không này cho biết đã liên hệ với thân nhân của những người trên máy bay. Tại thời điểm “biến mất”, máy bay có nhiên liệu đủ để hoạt động trong khoảng 7,5 giờ, theo ông Sharuji.
* Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường ngày 8-3 đã kêu gọi khẩn cấp tìm kiếm thông tin về chiếc máy bay bị mất tích. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo Bộ Ngoại giao cũng như các đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc tăng cường liên hệ với các phòng ban của các nước có liên quan và chú ý tới việc tìm kiếm cứu nạn cho máy bay.
Cơ trưởng trong chuyến bay được xác định là Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, người Malaysia. Ông đã có kinh nghiệm 18.365 giờ bay và làm việc tại MAS từ năm 1981. Phó cơ trưởng Fariq Ab. Hamid, 27 tuổi, người Malaysia, có kinh nghiệm 2.763 giờ bay và làm việc tại MAS từ năm 2007.
Sân bay Bắc Kinh đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia đã thành lập một đội cấp cứu đứng đầu là đại sứ Trung Quốc.
| |
KHÁNH MINH - HÀM YÊN - BÌNH ĐẠI