Mồ hôi chính chủ

- Một loạt hành vi gian lận đã xảy ra ở các giải chạy thể thao xứ mình gần đây. Công thức chung của gian lận là vận động viên nữ “gửi” bib (số chạy có gắn chip) cho vận động viên nam rồi lấy thành tích đó để nhận giải.

- Vậy làm sao để phát hiện?

- Khi đối chiếu, thời gian về đích của hai người liên quan đến gian lận sẽ trùng khớp với nhau tới từng giây. Ban tổ chức giải chạy còn lọc thông tin bằng cách kiểm tra ảnh thi đấu. Nếu người đạt thành tích cao không xuất hiện trong dữ liệu ảnh thì nhiều khả năng là gian lận.

- Nhưng ở giải phong trào, nếu đoạt giải cao thì phần thưởng cũng chỉ có kỷ niệm chương và khoản tiền khá nhỏ. Mắc gì người ta phải ham hố thành tích rồi chơi ăn gian cho mệt?

- Thời buổi của nhiều thứ khoe, nên có những người muốn có tiếng tăm để đánh bóng tên tuổi. Chạy thể thao, ngoài tài năng còn đòi hỏi phải khổ luyện. Người ẵm giải trong một môn như thế sẽ là cơ hội tốt để vênh vang. Nhưng cái danh có được bằng con đường gian lận chẳng hay ho gì. Khi bị phát giác, danh dự cũng mất luôn.

- Làm vậy là tự hại mình, và gây ra điều tiếng cho phong trào chạy bộ. Thể thao là cao thượng, với nỗ lực cá nhân. Mọi thành tích đều phải đàng hoàng, bằng mồ hôi chính chủ.

Tin cùng chuyên mục