MoMo khuyến cáo thủ đoạn chuyển cuộc gọi/chiếm sim điện thoại

MoMo khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác với tội phạm công nghệ cao, tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai và không thực hiện nhắn tin theo các cú pháp khi chưa có sự tìm hiểu thông tin kỹ càng để tránh bị đánh cắp tiền trong tài khoản.
Khuyến cáo của MoMo hết sức cần thiết với người dùng
Khuyến cáo của MoMo hết sức cần thiết với người dùng

Gần đây, các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố và yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*<số điện thoại># hoặc DS <số Seri SIM> gửi 901. Những thủ đoạn này là nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. 

Thủ đoạn lừa đảo soạn tin nhắn chuyển cuộc gọi để lấy mã xác nhận (OTP)

Cú pháp **21*<số điện thoại># thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) - dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.

MoMo khuyến cáo thủ đoạn chuyển cuộc gọi/chiếm sim điện thoại ảnh 1
Sau khi người dùng gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên, mọi cuộc gọi đến thuê bao của của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại mà đối tượng lừa đảo cung cấp - trong đó có cuộc gọi cung cấp mã xác thực (OTP) từ ngân hàng, ví điện tử.
Để bảo vệ tài sản của chính mình, MoMo khuyến cáo người dùng tuyệt đối không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng MoMo.
Nhân viên MoMo cũng không bao giờ yêu cầu cung cấp mật khẩu và OTP; Không bấm vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP); Luôn tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện.

Thủ đoạn hỗ trợ nâng cấp sim lên sim 4G, 5G để chiếm đoạt sim điện thoại 

Cú pháp DS <số Seri SIM> gửi 901 là cú pháp đổi sim điện thoại qua phôi sim trắng theo phương thức nhắn tin (SMS). 

MoMo khuyến cáo thủ đoạn chuyển cuộc gọi/chiếm sim điện thoại ảnh 2
Với chiêu trò lừa đảo rằng giúp người dùng nâng cấp sim điện thoại thành sim 4G, 5G, các đối tượng này yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát sim vì sim của đối tượng lừa đảo trở thành sim “chính chủ".
Với các thủ đoạn trên, các đối tượng lừa đảo dễ dàng có đủ các thông tin cá nhân kết hợp với cuộc gọi chuyển tiếp thông báo mã xác thực (OTP) hoặc có quyền kiểm soát sim để nhận mã OTP, đối tượng lừa đảo dễ dàng kích hoạt mật khẩu mới để chiếm đoạt tiền của nạn nhân.
Bên cạnh mất tài sản, người dùng còn có nguy cơ phải gánh khoản nợ thay bởi các đối tượng này cũng có thể sử dụng các thông tin có được để vay tiền từ các App, tổ chức tín dụng. 

Tin cùng chuyên mục