Một gia đình bị cô lập vì tin thất thiệt về nCoV

Một gia đình ở xã Chí Công, huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) bị tung tin đồn có người thân nghi nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, khiến cuộc sống đảo lộn, công việc kinh doanh bị ảnh hưởng, gia đình bị cô lập...
Ngày 11-2, ông Nguyễn Bình Phong Tuấn, Chủ tịch UBND xã Chí Công, huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) cho biết, sau khi nhận được sự chỉ đạo của UBND huyện, đơn vị đã kiểm tra, xác minh thông tin một gia đình ở địa phương bị đồn thổi có người thân nghi nhiễm nCoV, khiến cuộc sống bị đảo lộn.
Trước đó, ngày 6-2, qua theo dõi thông tin mạng xã hội, Sở TT-TT tỉnh Bình Thuận phát hiện tài khoản cá nhân Facebook “Binh Binh” cho là đang trú tại thôn Hiệp Đức 2, xã Chí Công, huyện Tuy Phong, có phản ánh: “Em trai bị sốt viêm họng, mẹ đi mua thuốc hạ sốt, một số người đã đồn thổi em trai bị ngất tại tiệm thuốc tây (nghi bị nhiễm virus Corona)”.
Tài khoản Facebook “Binh Binh” cho rằng, những phát ngôn bừa bãi trên đã khiến cuộc sống của gia đình bị đảo lộn, quán ăn của gia đình không ai lui tới, gia đình bị cô lập hoàn toàn.
Ngay sau khi nắm bắt sự việc, Sở TT-TT tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi UBND huyện Tuy Phong đề nghị phối hợp làm rõ thông tin gây hoang mang dư luận nêu trên. Nếu có sự việc xảy ra, đề nghị xử lý nghiêm đối tượng tung tin gây hoang mang dư luận.
Ông Nguyễn Bình Phong Tuấn, Chủ tịch UBND xã Chí Công cho biết, thông tin mà tài khoản Facebook "Binh Binh" phản ánh xảy ra tại một gia đình kinh doanh quán ăn tại thôn Hiệp Đức 2, xã Chí Công.
Theo đó, khoảng đầu tháng 2-2020, người em của chủ tài khoản Facebook "Binh Binh" (xin được giấu tên, làm nghề du lịch, ở tỉnh Khánh Hòa) trở về nhà ở xã Chí Công thì bị sốt. Sau đó, một số người dân trong xã đồn thổi nhau là người này làm nghề du lịch, tiếp xúc với người nước ngoài nhiều, giờ lại bị sốt nên có thể bị nhiễm nCoV.
Những thông tin vô căn cứ này nhanh chóng được lan truyền, khiến cuộc sống của gia đình chủ tài khoản Facebook nói trên lâm vào hoàn cảnh khốn đốn.
Một gia đình bị cô lập vì tin thất thiệt về nCoV ảnh 1 Thông tin thiếu căn cứu về nCoV khiến một gia đình ở Bình Thuận trở nên khốn đốn
"Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã phối hợp với gia đình này đưa người thân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận để kiểm tra, xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy người này chỉ bị cảm, sốt thông thường, không liên quan gì đến nCoV", Chủ tịch UBND xã Chí Công khẳng định.
Cũng theo UBND xã Chí Công, tin đồn nói trên là do một số người dân lan truyền, đồn thổi nhau nên không thể xác định cá nhân cụ thể nào.
"Sau khi có kết quả xét nghiệm, chính quyền xã đã tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, khẳng định đó chỉ là thông tin bịa đặt, địa phương không có trường hợp nào bị lây nhiễm nCoV. Do vậy, hiện tại cuộc sống và công việc kinh doanh của gia đình nói trên đã ổn định trở lại. Bà con địa phương cần cảnh giác, không nên tin theo những thông tin đồn thổi, thiếu căn cứ", ông Nguyễn Bình Tuấn Phong thông tin thêm.

Tin cùng chuyên mục