Mùa thu hội ngộ - Sài Gòn 2006

Một tác phẩm sơn dầu của họa sĩ Bùi Suối Hoa tại triển lãm.

Cùng học một lớp, một trường và cùng tốt nghiệp mỹ thuật tạo hình cách đây 30 năm tại Hà Nội, lần đầu tiên, những người bạn cũ đã có cuộc triển lãm chung gần 100 tác phẩm, tại Bảo tàng Mỹ thuật 97A Phó Đức Chính, quận 1 (*)

Họa sĩ Nguyễn Hà Bắc cũng là đạo diễn nhiều phim hoạt hình từng đoạt giải thưởng Bông Sen vàng, Bông Sen bạc qua các Liên hoan phim VN, lần này đã mang trưng bày những bức “Sông Hồng”, trông lạ mắt, đầy ấn tượng. Chất sơn dầu thể hiện trong  tác phẩm của anh đầy ngẫu hứng, cuồn cuộn chất sơn và rực rỡ màu nền  nguyên chất.

Từ Hà Nội vào, nữ họa sĩ  Bùi Mai Hiên, người từng có tranh trong bộ sưu tập cá nhân của phu nhân cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, lần này cũng góp mặt gần 10 bức tranh trừu tượng lớn, nhỏ. Với chất liệu  sơn mài, Bùi Mai Hiên vẫn tiếp tục thế mạnh qua lối thể hiện trừu tượng thông với những hình mảng kỷ hà biến thể phong phú những chi tiết, đường nét và cả hiệu quả tạo chất được sắp đặt theo nhịp điệu của các mô típ tạo hình.

Nhà điêu khắc Lê Thị Hiền, từng tham gia nhiều trại sáng tác điêu khắc quốc tế cũng góp mặt với bạn bè những tác phẩm mang yếu tố nghệ thuật sắp đặt thông qua hình khối, không gian, ánh sáng  và chủ ý pha trộn,  kết hợp âm dương trong tổng hòa các khối hình.

Họa sĩ kiêm giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh Lê Xuân Chiểu lần này không sử dụng thể loại sơn mài quen thuộc, mà giới thiệu mảng tranh sơn dầu. Tranh của anh thể hiện lối nửa trang trí, nửa gợi khối nhưng tươi tắn dứt khoát, khỏe khoắn, nhất là đề tài  phụ nữ các dân tộc thiểu số với những gam màu nóng, đặc sắc với các họa tiết điểm xuyết trên trang phục phụ nữ rất đẹp.

Bên cạnh, các bức “Sân khấu và cuộc đời”, “Ly rượu- cuộc đời”, tình yêu và thân phận phụ nữ, biển thiên nhiên… là đề tài dễ bắt gặp trong tranh Bùi Suối Hoa. Những bức sơn dầu ngồn ngộn vẻ đẹp của màu sắc, với bút pháp mạnh bạo không gò gẫm, câu nệ, có lúc đầy phá phách của chị, thể hiện phong cách mạnh mẽ, phóng khoáng rất lạ.

Khác với mảng tranh sơn dầu đề tài Chăm trong triển lãm trước đây, những bức sơn dầu như thể nghiệm về chất và hình mảng kiểu trang trí tranh ghép hoành tráng  tạo  nên hiệu quả nửa thực, nửa mơ của họa sĩ Nguyễn Hồng Sơn, mang đến cho người xem những cảm nhận đa chiều về sự vật, về con người và cuộc đời.

Trái lại, giảng viên mỹ thuật sân khấu điện ảnh -họa sĩ thiết kế Đỗ Lệnh Hùng Tú với những bức vẽ theo lối chân phương, nhưng gửi gắm theo tranh nhiều ẩn ý mang ý nghĩa nhân sinh”: Con người luôn gắn kết với muôn loài thiên nhiên, bướm, chim, hoa lá theo cả nghĩa thực và nghĩa ảo, nghĩa đen và nghĩa bóng. Những cận cảnh về bướm và hoa và vẻ đẹp của tạo hóa ngàn đời của Đỗ Lệnh Hùng Tú lại đưa người xem vào những  ý niệm đa chiều khác, có nhiều lúc như mơ hồ, nhiều lúc như tả thực, nhiều lúc như siêu thực, ẩn dụ, tượng trưng, bảng lảng vừa thực vừa mơ.

Riêng các bức tĩnh vật, phong cảnh và bố cục tự do của Ngô Chương với những tung tẩy xáo động của những vệt bút đắp dầy có chủ đích, tạo  cho người xem những  ấn tượng, những  cảm giác về những con phố mùa thu nhấp nhô mái ngói xen cùng những tán cây, hay những gốc đa cổ thụ bền vững lâu đời. Ngô Chương còn là nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng. Đặc  biệt,  nữ họa sĩ Đào Nguyên Dạ Thảo sinh ra ở Đà Lạt, hiện định cư tại Mỹ đã kịp thời “trình làng” cùng bạn bè những bức tranh sống động, cận cảnh về hình ảnh đời thường của người lao động.

Mùa thu hội ngộ - Sài Gòn 2006, cuộc gặp gỡ của những người bạn cũ với những dấu ấn thành công nghệ thuật riêng trong thời gian đã qua. Nhưng, dường như cũng là lúc các nghệ sĩ  cũng đang bộc lộ sự trăn trở, kiếm tìm một hướng sáng tác mới

KIM ỬNG


(*) Triển lãm kết thúc ngày 19-12-2006.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trình diễn nghệ thuật tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1. Ảnh: THÚY BÌNH

Kiến tạo không gian văn hóa TPHCM

Hơn 19 giờ, nhóm bạn trẻ kết nối nhau qua sở thích chụp ảnh đường phố hào hứng tới Công viên Lam Sơn (phía trước Nhà hát Thành phố, quận 1), chọn góc và liên tục bấm máy. Trần Ngọc Minh (28 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ quận 10) chia sẻ: “Những không gian trong thành phố như công viên, phố đi bộ là nơi để các nhóm bạn trẻ vui chơi vào cuối tuần. Trước đây, tôi hay đi săn ảnh ban đêm, gặp nhiều nhóm du khách, họ rất thích tìm hiểu văn hóa, đời sống của người dân địa phương”.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh. 

Mỹ thuật